Trà Vinh: Quyết tâm cải thiện thực chất các chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh

LINH CHÂU 01/07/2024 10:53

Phấn đấu nâng cao thứ hạng các chỉ số nhằm mục tiêu cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực chất, hiệu quả, không vì chạy đua vị trí trên bảng xếp hạng cả nước.

>>Trà Vinh: Rộng cửa chào đón nhà đầu tư

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn nêu tại Hội nghị nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PGI, PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2024. 

Cải thiện và bứt phá trong chất lượng điều hành

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2023, Chỉ số PCI tăng 02 bậc, xếp hạng 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và hạng 07/13 tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI, đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng tỉnh Trà Vinh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trà Vinh đã có sự bứt phá trong chất lượng chỉ đạo điều hành. 

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng Ban pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI, so sánh qua 2 năm,

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng Ban pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI, nhận định trong bối cảnh khó khăn chung nhưng tỉnh Trà Vinh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Theo dữ liệu Chỉ số PCI 2023, Trà Vinh có 6 chỉ số thành phần tăng điểm và 2 chỉ số thành phần tăng hạng. Bao gồm: Gia nhập thị trường tăng từ 7.84 điểm năm 2022 lên 8.02 điểm (tăng 0.18 điểm) năm 2023; Tiếp cận đất đai tăng từ 7.17 điểm lên 7.36 điểm (tăng 0.19 điểm), tăng 19 thứ hạng trong năm 2023 so với năm 2022; Chi phí thời gian từ 7.32 điểm năm 2022 lên 7.57 điểm (tăng 0.25 điểm) trong năm 2023; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0.21 điểm trong năm 2023; Đào tạo lao động tăng 0.79 điểm và tăng 12 thứ hạng trong năm 2023. Đặc biệt, Trà Vinh liên tục đứng đầu trên cả nước với chỉ số Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, khẳng định là địa phương vô cùng an toàn và yên bình cho người dân, cho doanh nghiệp.

Cụ thể các chỉ số cho thấy, thời gian thực hiện thủ tục hành chính đã được rút ngắn, trùng lặp thanh, kiểm tra ít hơn, gánh nặng cho doanh nghiệp được giảm bớt, tiếp cận đất đai đang có chiều hướng thuận lợi hơn, nguồn lao động được doanh nghiệp đánh giá tích cực hơn…

Tuy nhiên chi phí không chính thức có dấu hiệu gia tăng, doanh nghiệp vẫn còn gặp phiền hà nhất là trong lĩnh vực thuế (lên tới 45%), tiếp đến là lĩnh vực đất đai (12%)…

Qua đó, ông Đậu Anh Tuấn khuyến nghị, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nỗ lực xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với người dân và doanh nghiệp, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cần tập trung giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong lĩnh vực tiếp cận vốn tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động chính sách, pháp luật, tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Thực hiện Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn một cách hiệu quả, theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đất đai và tiếp tục hoàn thiện và thực hiện công khai cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình phê duyệt giá đất, tạo tiền đề thực hiện các TTHC liên quan.

Chú trọng đào tạo lao động có kỹ năng chuyên môn kỹ thuật cao, để từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động từ chủ yếu dựa vào lợi thế cạnh tranh từ nguồn nhân lực giá rẻ sang lực lượng lao động có trình độ cao trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào địa phương.

Đối với Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, Trà Vinh xếp vị trí thứ 13/63 tỉnh, thành phố, giảm 12 bậc và chỉ số PAPI giảm 06 bậc, xếp thứ hạng 54/61 tỉnh, thành phố trong cả nước và hạng 11/13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện VCCI chỉ ra rằng, 3/4 điểm chỉ số thành phần PGI 2023 của Trà Vinh cao hơn trung vị cả nước, doanh nghiệp  đánh giá tích cực về chất lượng môi trường tại địa phương, về nỗ lực duy trì tiêu chuẩn môi trường và tích cực hơn trong việc triển khai những hoạt động đầu tư xanh.

Qua đó, tỉnh cần thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; chú trọng thu hút các dự án đầu tư kinh doanh có trách nhiệm; dẫn dắt và khuyến khích các doanh nghiệp nâng cấp công nghệ, đầu tư theo hướng thân thiện môi trường …

Bức tranh hiệu quả quản trị và hành chính công 

Tại hội thảo, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính và Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích chi tiết kết quả cải cách hành chính của tỉnh thông qua 3 chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI. Qua phân tích cho thấy dư địa để tỉnh cải thiện các chỉ số còn lớn.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phân tích kết quả Chỉ số PAR Index và SIPAS.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phân tích kết quả Chỉ số PAR Index và SIPAS.

Chỉ số PAR index năm 2023 của Trà Vinh tăng 02 bậc, xếp thứ hạng 48/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và hạng 07/13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ số SIPAS tăng 04 bậc (đạt 84,58%), xếp thứ hạng 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và hạng 02/13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong năm 2024, Trà Vinh cần xác định rõ ưu tiên hành động cho từng năm và cả giai đoạn; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan đầu mối về các chỉ số PAPI, PCI, PAR index, SIPAS và DTI (Chỉ số Chuyển đổi số) để đồng bộ hóa hành động và tác động; thí điểm những mô hình, cách làm mới; xác định rõ vai trò và nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc… 

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đưa ra nhiều khuyến nghị, bài học kinh nghiệm cho tỉnh để nâng cao chỉ số PAPI

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích và đưa ra khuyến nghị để nâng cao chỉ số PAPI tại hội nghị

Năm 2024 là năm bứt phá để cơ bản hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện 01 trong 06 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đề ra là nâng cao các chỉ số PCI, PGI, PAPI, SIPAS, Par Index.

Phát biểu kết luận, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn nhấn mạnh: Hội thảo đã được các chuyên gia phân tích, làm sáng tỏ những kết quả, nguyên nhân đạt được cũng như những hạn chế của từng nội dung, thành phần, từng cấp, từng ngành và định hướng những nội dung, công việc trong thời gian tới. Đây là nguồn tư liệu quý để tỉnh tổng hợp, phân tích làm rõ những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các chỉ số thành phần bị giảm điểm và đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao từng chỉ số thành phần nhằm tăng chỉ số chung của tỉnh.

Chủ

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở kết quả đạt được và thực tiễn tình hình thực hiện đối với từng chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương và sự đồng hành của người dân, DN, theo chức năng, nhiệm vụ, với tinh thần đoàn kết, xác định rõ trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện các biện pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần, chấm dứt tình trạng tụt hạng các chỉ số.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề ra 07 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm, cũng như của nhiệm kỳ Đại hội. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải có kế hoạch hành động cụ thể, kết quả cụ thể, không nói suông; phải nỗ lực hết sức để cải thiện 05 chỉ số theo phương châm “Nhiệm vụ nào chưa tốt thì thực hiện cho tốt, nếu đã tốt thì tiếp tục thực hiện tốt hơn”.

Lãnh đạo

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cùng đại diện VCCI và các chuyên gia chụp ảnh tại hội nghị.

"Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng lợi và cùng phát triển. Cải thiện các chỉ số, lấy nội dung, chất lượng làm trọng tâm, để các chỉ số phát triển bền vững, hướng đến nền hành chính năng động." - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Trà Vinh: Rộng cửa chào đón nhà đầu tư

    15:31, 14/12/2023

  • Trà Vinh cam kết tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

    18:00, 18/10/2023

  • Trà Vinh thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường

    16:44, 27/04/2023

  • Thúc đẩy và gắn kết du lịch Hà Nội - Trà Vinh

    03:01, 18/04/2023

  • Trà Vinh: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

    05:21, 13/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trà Vinh: Quyết tâm cải thiện thực chất các chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO