Trái phiếu doanh nghiệp: Khó định danh nhà đầu tư chuyên nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư chuyên nghiệp mới được tham gia các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, việc định danh nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn chưa thực sự rõ ràng.

 Chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được tham gia các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được tham gia các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Bộ Tài Chính hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán 2019 và Nghị định quy định về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế. Các dự thảo này nhằm tạo khung khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất cho hoạt động phát hành và giao dịch TPDN.

Trong đó, điểm nổi bật dự kiến sẽ thay đổi nhiều và thậm chí siết chặt hơn thị trường TPDN hiện tại là dự thảo giới hạn đối tượng tham gia chào bán. Đối tượng mua trái phiếu không chuyển đổi và trái phiếu không kèm theo chứng quyền chỉ gồm nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán chuyên nghiệp; đối tượng mua trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm theo chứng quyền là NĐT chứng khoán chuyên nghiệp và NĐT chiến lược, trong đó hạn chế dưới 100 NĐT chiến lược, không kể NĐT chuyên nghiệp.

Quy định nói trên nhằm hạn chế những NĐT “mù mờ”, ủy thác mọi niềm tin và vốn liếng vào bên giới thiệu TPDN được phát hành, giúp thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, mặc dù NĐT chứng khoán chuyên nghiệp đã được quy định tại Điều 11 Luật chứng khoán 2019, nhưng với quy định chung chung như vậy, thì liệu cơ quan quản lý có thể quản được việc các NĐT chuyên nghiệp tham gia đợt phát hành, và bán lại trên thị trường thứ cấp không chính thức hưởng chênh lệch (như hiện tượng đang tồn tại) hay không khi mà hiện tượng ủy thác tài khoản đầu tư đã nhiều năm nay không hề là chuyện mới mẻ trên thị trường. Do vậy, tất cả những nội dung này đều cần được quy định chặt và rõ ràng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu doanh nghiệp: Khó định danh nhà đầu tư chuyên nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10