Trạm BOT sẽ bị dừng hoạt động nếu không có làn thu phí tự động

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chậm nhất đến ngày 31/12, các dự án BOT đường bộ phải lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

hihi

Thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Anh Duy. 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đối với các trạm BOT mới phải có hệ thống thu phí không dừng (ETC) thì mới được bắt đầu thu phí.

Với các trạm đã thu phí thì chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải lắp đặt hệ thống, chuyển sang thu phí không dừng. Mỗi trạm sẽ phải duy trì ít nhất một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều để phục vụ các xe chưa dán thẻ song sẽ phải dần chuyển sang là làn không dừng.

Riêng với các trạm thu phí do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa bố trí được vốn đầu tư ETC, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đặt ra tiến độ phù hợp với nguồn vốn của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt ETC, Chính phủ cho phép các nhà đầu tư BOT giao thông được tự thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được kết nối đồng bộ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Phương tiện giao thông thuộc đối tượng chịu phí phải được gắn thẻ đầu cuối. Việc này được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí uỷ quyền. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng tham gia giao thông.

Khi gắn thẻ không dừng, chủ xe sẽ được cung cấp tài khoản giao thông để trả phí tự động, và có thể nộp tiền vào tài khoản giao thông theo các hình thức như nộp tiền trực tiếp hoặc liên thông với tài khoản ngân hàng.

Tài khoản thu phí của chủ xe sẽ hiển thị các thông tin như thông tin của chủ phương tiện, số chứng minh nhân dân, mã số doanh nghiệp, địa chỉ hộp thư tiếp nhận chứng từ, lịch sử giao dịch, mã số định danh của phương tiện, tải trọng xe, số chỗ ngồi, biển kiểm soát, số tiền còn lại trong tài khoản...

Chủ xe sẽ không phải trả phí gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Sau ngày này, chủ xe sẽ phải trả phí gắn thẻ cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Việc gắn thẻ trên kính xe sẽ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý thu phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trạm BOT sẽ bị dừng hoạt động nếu không có làn thu phí tự động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713978638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713978638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10