Thu phí tự động không dừng liệu có về đích trong năm nay?

Diendandoanhnghiep.vn Liệu Bộ GTVT có đưa Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) về đích trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng?

fas

Liệu ETC có về đích vào cuối năm 2020?

Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT có phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2020.

Theo đó, đầu tháng 1/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc triển khai hệ thống ETC hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra.

Đến đầu tháng 4/2020, một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT (là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện DA ETC) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai ETC, đưa vào hoạt động đồng bộ trong năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp về mặt pháp lý để tháo gỡ các “nút thắt”. Trong đó, Bộ GTVT tập trung vào đề xuất sửa đổi Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu phí không dừng.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư cho biết, sau khi kiểm điểm nguyên nhân chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan. Đồng thời, Bộ đã thành lập tổ thực hiện DA, xây dựng lộ trình và các mốc tiến độ để đảm bảo mục tiêu dự án hoàn thành trong năm 2020.

Theo ông Thành, vướng mắc hiện nay một phần liên quan đến Quyết định 07 của Thủ tướng nên sẽ kiến nghị sửa đổi quyết định này trong tháng 5/2020; hoàn thành các thủ tục thành lập DN DA của nhà đầu tư giai đoạn 2 ngay trong tháng 4/2020. “Để thực hiện được cần đề xuất điều chỉnh Quyết định 18 của Thủ tướng về tái cơ cấu Tập đoàn Viettel”, lời ông Thành.

Đề cập việc tháo gỡ khó khăn tài chính, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định: “Trong trường hợp việc trích chi phí cho dự án thu phí không dừng không đảm bảo tính khả thi theo phương án tài chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại một số trạm thu phí sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án để hoàn vốn cho dự án ETC”.

Cũng theo ông Huy, Bộ GTVT đề xuất cho phép nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thoả thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí. Thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm thu phí cho đơn vị thu phí tự động như đã nêu trong Quyết định 07/2017.

Ngoài ra, bổ sung quy định chế tài, bao gồm cả việc dừng thu phí đối với trạm BOT không thực hiện việc triển khai ETC đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, đề xuất bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Cũng theo ông, bước đầu triển khai, dự án giai đoạn 2 gặp khó khăn do Viettel không thành lập được doanh nghiệp dự án vì vướng quy định và liên danh các nhà đầu tư chưa thống nhất tỷ lệ góp vốn.

Sau nhiều buổi làm việc, hiện nay liên danh nhà đầu tư thống nhất Viettel nắm tỉ lệ góp vốn 86% và dự kiến đầu tháng 6 sẽ thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các công việc tiếp theo, đảm bảo dự án hoàn thành tiến độ.

Đề cập đến giải quyết vướng mắc ký hợp đồng giữa các bên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hợp đồng, phụ lục hợp đồng được ký theo quy định tại Quyết định 07/2017. Tuy nhiên, những điều khoản nào trong hợp đồng chưa rõ, đang còn nhiều ý kiến, Bộ GTVT sẽ cho phép đưa vào điều khoản hợp đồng, sau khi ban hành Quyết định 07/2017 sửa đổi sẽ điều chỉnh hợp đồng.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong việc hoàn thành ETC trong năm 2020 chính là việc triển khai ở VEC. Đơn vị này sở hữu 34 trạm với 242 làn, chiếm 30% tổng số làn phải triển khai thu phí tự động không dừng nhưng hiện VEC mới triển khai lắp đặt được 15 làn. Thậm chí, hiện nhà đầu tư BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử nghiệm chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình của VEC, nhưng VEC vẫn chưa xong.

Liên quan đến thực hiện thu phí không dừng các dự án của VEC, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với VEC nghe về phương án đầu tư 4 tuyến còn lại, hình thức, nguồn vốn đầu tư để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí tự động không dừng liệu có về đích trong năm nay? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10