Trạm sạc, bài toán nan giải với các hãng xe điện

Diendandoanhnghiep.vn Vinfast vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực TP.HCM về hạ tầng cung cấp điện và tiến độ xây dựng các trạm sạc ở TP.HCM. Điện lực là một nhân tố quan trọng trong sự phát triển xe điện.

>>VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Bắc Carolina (Mỹ)

Tại buổi làm việc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đề nghị VinFast trình bày rõ các kế hoạch lắp đặt trạm sạc, công suất thiết kế, địa điểm lắp đặt và phương án đấu nối. Từ đó EVNHCMC có thể có chuẩn bị và hỗ trợ tốt hơn, đồng thời đảm bảo vận hành điện ổn định và an toàn cho toàn thành phố.

Đáp lại yêu cầu, đại diện VinFast cho biết công ty này dự định triển khai các dự án trạm sạc tại 64 tỉnh thành, mục tiêu xây dựng 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc tại những địa điểm lớn như chung cư, bãi đỗ xe, bến xe, trạm dừng chân, trung tâm thương mại, cây xăng, v.v.. Trong đó ở TP.HCM là 65 trạm sạc. Các trạm sạc bao gồm sạc thường 11 kW, sạc nhanh 30 kW - 60 kW, sạc siêu nhanh 250 kW và sạc xe máy điện 1,2 kW.

Cả hai bên đều thống nhất sẽ xây dựng cơ chế phối hợp để trong quá trình triển khai sẽ cùng giám sát chất lượng vận hành nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất.

Cuộc gặp mặt với EVNHCMC đóng vai trò rất quan trọng đối với một nhà sản xuất xe điện như VinFast, bởi thực tế chứng minh để có thể phát triển xe điện thì cần sự phối hợp của nhà sản xuất lẫn các cơ quan chức năng, điện lực.

 >>Lướt Shopee khi chờ sạc xe VinFast VF e34: “Trải nghiệm thú vị”

Tại Mỹ, theo một cuộc khảo sát từ Morning Consult, có đến 78% người trưởng thành cho biết không có chỗ sạc điện ngay tại nơi họ đỗ xe. Có 58% người đỗ xe dưới đường và 36% người đỗ xe trong các garage. Trong khi đó, tất cả những gì họ cần để sạc xe là một ổ cắm điện (bộ sạc chuyên dụng giúp người lái sạc xe nhanh hơn, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết).

Theo một nhà phân tích của Morning Consult, tình trạng này là do thiết kế và cách xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời nó cũng cho mọi người thấy công chúng vẫn còn chưa hiểu rõ về xe điện như thế nào.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy chỉ có 11% người cho biết họ luôn có thể sạc điện ở nhà. Tỷ lệ này cao hơn ở khu vực bờ đông và tây (mỗi nơi 19%) và cao hơn ở những hộ gia đình  thu nhập cao, cụ thể là 26% với những người có thu nhập hơn 100.000 USD mỗi năm.

Từ kết quả của cuộc khảo sát này, có thể thấy rằng nếu nhà hoặc chỗ đỗ xe không có ổ cắm, thì người lái không thể sạc xe điện. Từ đó họ sẽ ngần ngại khi sử dụng phương tiện này hơn. Điều này làm kìm hãm sự phát triển của xe điện.

Hay nói cách khác, để thuận tiện cho người tiêu dùng dùng xe điện, các nhà sản xuất, nhà cung cấp công nghệ và các nhà hoạch định chính sách cần phối hợp đồng bộ với nhau. Và buổi làm việc giữa VinFast và EVNHCMC cũng chính là để phục vụ mục tiêu này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trạm sạc, bài toán nan giải với các hãng xe điện tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10