Triết lý kinh doanh của Samsung

Diendandoanhnghiep.vn Với triết lý kinh doanh đặt ra một hệ thống giá trị chuẩn mực cho con người và sản phẩm công nghệ, xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn, Samsung đã bứt tốc để vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Cuối tháng 2/2019, Tập đoàn Samsung xác nhận một công nhân làm việc tại chi nhánh Gumi, Hàn Quốc dương tính với COVID-19 và ngay lập tức đã quyết định tạm thời đóng cửa nhà máy.

p/Triết lý dẫn đến thành công của Samsung tại Việt chính là “coi con người là giá trị trung tâm”.

Triết lý dẫn đến thành công của Samsung tại Việt chính là “coi con người là giá trị trung tâm”.

Con người là trung tâm

Samsung đã thông báo: “Sức khỏe và an toàn nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Công ty sẽ thực hiện tất cả các biện pháp khử trùng và khống chế sớm dịch bệnh sớm nhất có thể”. Thông báo này đồng nhất với triết lý kinh doanh của Samsung là “đặt ra một hệ thống giá trị chuẩn mực cho con người và sản phẩm công nghệ, góp phần xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn”.

Triết lý kinh doanh của Samsung được dựa trên nguồn lực con người và công nghệ. Trong đó, con người được coi là trung tâm và quan trọng nhất. Chính vì vậy, động thái đóng cửa tạm thời nhà máy của Samsung được dư luận quan tâm và ủng hộ bởi nó như một cam kết bảo vệ an toàn của người lao động dù rằng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Hành động đó cũng tạo ra sự đồng điệu giữa chủ thể doanh nghiệp và người lao động tại Samsung. Về phía người lao động, theo Reuters, khoảng 1.500 công nhân của tổ hợp sản xuất điện thoại Samsung Electronics ở thành phố đã tự cách ly sau khi một công nhân của nhà máy này bị nhiễm virus corona.

Nhìn rộng hơn, ngay từ khi bắt đầu, Samsung đã chọn con đường riêng để chinh phục thị trường mà hãng gọi tên là sự thấu hiểu người dùng. Samsung đặt người dùng ở vị trí trung tâm của mọi sự thay đổi, phát triển, và chính triết lý ấy đã tạo nên “cảm tình” cho thương hiệu mới trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ đã rời bỏ cuộc chơi khắc nghiệt.

Học gì từ Samsung

Samsung đã đầu tư hơn 17,3 tỉ USD vào Việt Nam. Việt Nam hiện là cơ sở sản xuất ở nước ngoài lớn nhất của Samsung. Doanh thu từ Việt Nam chiếm 30% tổng doanh thu tập đoàn toàn cầu. Và một trong những triết lý dẫn đến thành công của Samsung tại Việt Nam được ông Shim Won Hwan, cựu Ceo của Samsung nhắc đến chính là “coi con người là giá trị trung tâm”.

“Tôi luôn tự hào về đội ngũ nhân viên của Samsung. Tôi tin rằng các bạn ấy tự hào khi làm việc tại Samsung, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Tất nhiên, chúng tôi tự hào từ những điều giản dị nhất, về tình yêu, sự tận tâm cống hiến của các nhân viên với công ty.”- ông Shim Won Hwan chia sẻ. Những chỉ dẫn khẳng định rằng cú chuyển mình của Samsung xuất phát chất lượng của nguồn nhân lực chứ không đơn thuần là công nghệ hay vốn. Nhưng vượt lên trên tất cả, chất lượng và thái độ của các nhà quản lý doanh nghiệp mới quyết định chất lượng nguồn nhân lực.

Sức ảnh hưởng của Samsung đối với thị trường Việt Nam là rất lớn. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam học được gì từ triết lý kinh doanh của Samsung để chuyển mình bứt phá?

Thứ nhất, Samsung phát triển trên nền tảng cốt lõi là con người. Samsung chuyển trọng tâm từ mô hình kinh doanh thâm dụng tư bản sang khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ hai, như một nguyên lý “lãnh đạo thế nào, nhân viên thế đó”. Samsung đã xây dựng đội ngũ lãnh đạo có trách nhiệm và văn hóa doanh nghiệp. Điều này được thể hiện thông qua thái độ hành xử mà các minh chứng ở trên là một trong những biểu hiện cụ thể.

Ở Việt Nam hiện nay, những tập đoàn lớn như Vietel, Vingroup… cũng đều cũng có triết lý kinh doanh được xây dựng trên nền tảng vì con người và xã hội. Nó cũng cho thấy một chân lý chung là để phát triển thành công thì dù ở đâu, doanh nghiệp cũng phải được xây dựng từ các giá trị vững chắc vì con người và xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triết lý kinh doanh của Samsung tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10