Triều Tiên tiếp tục gửi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và các đồng minh

Diendandoanhnghiep.vn Triều Tiên liên tục phóng hai tên lửa tầm ngắn trong thời gian gần đây như một tín hiệu thúc giục Washington nhanh chóng đưa ra chính sách mới với quốc gia này.

Một bức ảnh cho thấy vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được trưng bày tại Trạm quan sát Thống nhất ở Paju, gần biên giới với Triều Tiên, Hàn Quốc, Thứ Tư, ngày 24 tháng 3 năm 2021.

Một bức ảnh chụp vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được trưng bày tại Đài quan sát Thống nhất ở huyện Goseong, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc.

Theo Reuters, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, rất có thể đã bắn một tên lửa đạn đạo và cảnh báo các tàu không nên đến gần bất kỳ vật thể nào rơi xuống. Thay vào đó, nếu phát hiện ra các vật thể này, các tàu cần cung cấp thông tin liên quan cho lực lượng tuần duyên.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông và rơi xuống biển.

Cuối tuần vừa qua, quốc gia này cũng đã tiến hành phóng hai tên lửa từ tỉnh Nam Pyongan vào vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên liên quan đến các hệ thống vũ khí ở cấp thấp không nằm trong lệnh cấm thử nghiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Việc Triều Tiên liên tục thử vũ khí công khai kể từ khi tổng thống Mỹ Biden nhậm chức vào tháng 1 được cho là tín hiệu mạnh mẽ  Bình Nhưỡng gửi tới Washington. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá những phản ứng của chính quyền Biden là đúng đắn.

Markus Garlauskas, sĩ quan tình báo quốc gia Mỹ về Triều Tiên từ năm 2014 đến năm 2020 cho biết: “Đối với tôi, có vẻ như những vụ phóng mới nhất này thực sự không nhằm mục đích thách thức chính quyền Biden. Có khả năng, việc này được dùng vào mục đích cảnh báo các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc nhiều hơn là khiêu khích chính quyền Mỹ”.

Quân đội Triều Tiên tiến hành

Quân đội Triều Tiên tiến hành "diễn tập tấn công" ngày 4/5/2019. Ảnh: Reuters.

Nhiều ý kiến cho rằng, Cựu Tổng thống Donald Trump đã ngầm thỏa thuận với Triều Tiên khi còn đương nhiệm. Cụ thể, Bình Nhưỡng có thẻ thử bất cứ thứ gì miễn đó không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoặc vũ khí hạt nhân có thể đe dọa nước Mỹ. Nếu là một trong hai, Mỹ sẽ hành động để đáp trả.

Vào thời điểm đó, đây không phải là một lập trường khôn ngoan khi cho phép Bình Nhưỡng cải tiến kho vũ khí của mình một cách đều đặn mà không chịu ảnh hưởng từ các cường quốc khác.

Nhưng các chuyên gia cũng lưu ý rằng thỏa thuận của Trump đã giúp giảm căng thẳng bằng cách không biến mọi vụ phóng tên lửa thành một cuộc khủng hoảng đòi hỏi một phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ.

Cho đến thời điểm hiện nay, Bình Nhưỡng vẫn đang tuân thủ thỏa thuận chung đó. Thậm chí, các vụ phóng tên lửa mới đây thậm chí còn không có tín hiệu thông báo như thường lệ, điều này báo hiệu rằng ngay cả Bình Nhưỡng cũng cho rằng, đây chỉ là một phần "hoạt động quân sự bình thường".

Tuy nhiên, Mỹ cần phải nhanh chóng đưa ra cách tiếp cận mới đối với các vấn đề của Triều Tiên sau khi hàng loạt chuyến thăm của các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tới các nước đồng minh đang làm Bình Nhưỡng lo lắng hơn.

Điều quan trọng là Triều Tiên đã gia tăng sự hiếu chiến trong những ngày gần đây. Theo tin tức từ tình báo Mỹ, bên cạnh các hoạt động thử nghiệm tên lửa, tình báo Mỹ cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng sớm thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, ảnh vệ tinh cũng cho thấy các hoạt động tại cơ sở hạt nhân Yongbyon đang gia tăng bất thường.

Có thể thấy, sau khi chính quyền Biden nhiều lần cho biết họ đang tìm cách “phi hạt nhân hóa Triều Tiên”,  ngụ ý chỉ Bình Nhưỡng sẽ phải nhượng bộ trong khi Mỹ vẫn duy trì khả năng phòng thủ hạt nhân của mình đối với Hàn Quốc, Triều Tiên đã có động thái đáp trả.

Theo Jeffrey Lewis, chuyên gia về chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết, nếu không hành động nhanh chóng, Tổng thống Biden sẽ phải đối mặt với một vụ thử ICBM hoặc bom hạt nhân. Điều này sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” mà ông Trump đã đặt ra. Thậm chí, đó sẽ là những vũ khí hiện đại nhất với mức độ đe dọa cao hơn so với những gì Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trong quá khứ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triều Tiên tiếp tục gửi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và các đồng minh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10