Mỹ - Hàn thắt chặt quan hệ, Triều Tiên bất ngờ lên tiếng

Diendandoanhnghiep.vn Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bất ngờ lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên gây hấn nếu muốn hòa bình làm dấy lên lo ngại mối quan hệ giữa hai nước sẽ trở lại thời kì căng thẳng.

Bà Kim Yo-jong

Bà Kim Yo Jong chỉ trích chính quyền mới của Mỹ đang tìm cách "rải thuốc súng" lên lãnh thổ Triều Tiên

Theo Yonhap, bà Kim Yo Jong cũng cảnh báo hủy bỏ Thỏa thuận quân sự liên Triều, đã ký vào tháng 9/2018, đồng thời giải tán một tổ chức giải quyết các vấn đề biên giới giữa hai bên.

Đồng thời, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích chính quyền mới của Mỹ đang tìm cách "rải thuốc súng" lên lãnh thổ Triều Tiên, và cho biết thêm, nếu như Mỹ muốn "ngủ ngon giấc trong 4 năm tới", thì tốt nhất quốc gia này nên kiềm chế để không gây rắc rối từ bước đầu tiên. 

Trước đó, theo nhiều nguồn tin từ quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Triều Tiên đã không phản hồi các nỗ lực kết nối ngoại giao ở hậu trường của chính quyền ông Biden kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Theo các chuyên gia dự đoán, việc bà Kim Yo Jong bất ngờ lên tiếng vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng đang có chuyến công du châu Á cho thấy Triều Tiên đang không hài lòng với động thái từ chính quyền Tổng thống Biden.

Hiện tại, Washington đang xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên. Marc Knapper, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Triều Tiên và Nhật Bản cũng khẳng định trong cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Hàn Quốc rằng, cả hai nước đều có cùng quan điểm về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng Triều Tiên đang muốn quan sát thái độ và các chính sách của Tổng thống Mỹ với các đồng minh trong khu vực. Trước mắt, theo quan điểm của Mỹ, việc hồi sinh một liên minh Mỹ - Hàn đang bị lung lay là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Để thực hiện điều này, chưa đầy hai tháng sau khi Tổng thống Biden bắt đầu nhiệm kỳ, Washington và Seoul đã đạt được một thỏa thuận chi phí quân sự mới cho việc duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Mặt khác, nhiều ý kiến dự đoán, Mỹ đang muốn đưa Hàn Quốc tham gia vào Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad) trong tương lai.

Ý định này càng trở nên rõ ràng hơn khi trong cuộc họp trực tuyến mới đây, các nhà lãnh đạo nhóm Quad đã đề cập đến việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên như một trong những vấn đề chính mà Bộ tứ sẽ tập trung trong thời gian tới.

Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung với quy mô nhỏ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung với quy mô nhỏ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Tuy nhiên, theo Lee Seong Hyon, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, tại Viện Sejong của Hàn Quốc, nếu điều này xảy ra, Bình Nhưỡng sẽ không hài lòng. Việc thắt chặt liên minh với Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khiến Triều Tiên cảm thấy bị đe dọa, dẫn đến khả năng sẽ có nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa trong tương lai.

Một báo cáo mật của Liên hợp quốc cho thấy Triều Tiên vẫn duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020. Thậm chí, Triều Tiên có hành động sản xuất nguyên liệu hạt nhân, duy trì các cơ sở hạt nhân và nâng cấp cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo, đồng thời tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình này từ nước ngoài.

“Triều Tiên đã không tiến hành các vụ thử hạt nhân trong những năm gần đây, nhưng họ vẫn duy trì các chương trình hạt nhân khác. Như vậy, kết quả chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng tại Hàn Quốc có thể sẽ quyết định hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng”, ông Lee Seong Hyon nhận định.

Các nhà phân tích cho rằng, động lực để xoa dịu căng thẳng hiện đang thuộc về Washington, đặc biệt là trước sự thất bại của mối quan hệ ngoại giao Trump-Kim. Daniel Bong, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Bắc Triều Tiên cho rằng, trước mắt, Mỹ có thể hướng việc hợp tác với Nhật Bản để kiếm chế Trung Quốc và phối hợp với Hàn Quốc để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Triều Tiên đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ đã không còn kỳ vọng vào việc mối quan hệ với Mỹ thực sự có thể thay đổi. Để các cuộc đàm phán có thể nối lại, Mỹ cần là người chơi chủ động hơn”, ông Bong cho biết. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Hàn thắt chặt quan hệ, Triều Tiên bất ngờ lên tiếng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10