Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h vào tháng 5 tới

Linh Nga 12/02/2020 09:46

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT về chủ trương xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo đúng quy định pháp luật.

“Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ GTVT cập nhật, hoàn chỉnh dự thảo tờ trình của Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27/2008 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

    14:00, 21/10/2019

  • Cao tốc Bắc - Nam: Tuyển chọn nhà đầu tư theo hướng “lời ăn lỗ chịu”

    11:00, 15/10/2019

  • Đường sắt Cao tốc bắc - Nam: Phép thử nội lực!

    10:44, 02/10/2019

  • Đấu thầu tuyến đường cao tốc Bắc - Nam: Sẽ có doanh nghiệp Việt

    00:59, 02/08/2019

  • Đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Tiêu chí sơ tuyển đang “thách đố” doanh nghiệp nội?

    00:32, 16/08/2019

  • [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Đường sắt cao tốc Bắc - Nam nên xây dựng như thế nào?

    11:06, 30/07/2019

Trước đó, ngày 14/2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án này có tư vấn lập dự án đề xuất tổng mức đầu tư 58,7 tỉ USD là rất lớn, nên báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã đề cập khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp lực nợ công của nền kinh tế theo 2 phương án phân kỳ đầu tư.

Phương án phân kỳ theo chiều ngang: Đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn với tốc độ thiết kế là 350km/h.

Giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 - 2032) đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến 24,7 tỉ USD.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, tổng mức đầu tư là 33,98 tỉ USD.

Phương án phân theo chiều kỳ dọc: Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác.

Theo đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 - 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - TP.HCM đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h nhưng chưa điện khí hóa, mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150km/h, tổng mức đầu tư là 41,980 tỉ USD.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tàu diezel nhằm khai thác trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư là 17,11 tỉ USD.

Qua phân tích về khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề xuất:

Giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào 2030 - 2032): chuẩn bị đầu tư và tổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM).

Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050): tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.

Theo đề xuất, dự án dùng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động.

Dự án hoàn thành giúp người dân đi từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 5 giờ 20 phút. Với 91 đôi tàu/ngày đêm, nhu cầu điện 2,3 tỉ kWh.

Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h vào tháng 5 tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO