Ô tô - Xe máy

Trọng lượng xe không phải là yếu tố quyết định an toàn

Thanh Trà 08/02/2025 12:30

Nghiên cứu của IIHS cho thấy xe lớn và nặng hơn không đảm bảo an toàn cao hơn, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong cho phương tiện nhỏ hơn khi va chạm.

Nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (IIHS) cho thấy rằng xe lớn và nặng hơn không thực sự mang lại mức độ an toàn cao hơn trong tai nạn giao thông. Thậm chí, những chiếc xe lớn có thể trở thành mối nguy hiểm đối với các phương tiện nhỏ hơn trên đường.

xu-ly-khi-xe-bi-dam-7-877 (1)
Xe lớn, nặng chưa chắc an toàn hơn khi va chạm. (Ảnh minh họa)

IIHS đã phân tích dữ liệu từ các mẫu xe sản xuất trong giai đoạn 2017-2022 và nhận thấy rằng trọng lượng trung bình của ô tô trong thời gian này là 4.000 pound (khoảng 1,8 tấn). Khi so sánh tỷ lệ tử vong giữa các loại xe, kết quả cho thấy xe nặng hơn trọng lượng trung bình không giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong cho người trong xe. Cụ thể, với mỗi 500 pound (khoảng 0,23 tấn) vượt mức trung bình, số ca tử vong chỉ giảm chưa đến một trường hợp trên một triệu xe đăng ký—một con số không có nhiều ý nghĩa về mặt thống kê.

Ngược lại, những chiếc xe quá nặng lại làm tăng nguy cơ tử vong cho người ngồi trong xe nhẹ hơn khi xảy ra va chạm. Theo IIHS, cứ mỗi 500 pound trọng lượng tăng thêm, có thể có đến bảy trường hợp tử vong khác trong các vụ tai nạn liên quan đến ô tô nhỏ.

Những chiếc xe nhẹ hơn 4.000 pound có thể hưởng lợi khi tăng trọng lượng để tiệm cận mức trung bình. Theo nghiên cứu, việc này có thể giúp giảm 17 ca tử vong trong các vụ va chạm giữa ô tô và 13 ca tử vong trong các vụ va chạm giữa SUV với xe nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu xe vượt quá 4.000 pound, lợi ích về an toàn gần như không còn.

Sam Monfort, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Những chiếc xe nặng hơn trung bình có xu hướng đâm vào xe nhẹ hơn, còn xe nhẹ hơn thì lại có nguy cơ cao hơn trong va chạm. Chọn xe quá nặng không giúp bạn an toàn hơn mà còn làm tăng nguy cơ cho người khác trên đường".

Sự khác biệt về tỷ lệ tử vong giữa các loại xe cũng đang giảm xuống nhờ những cải tiến trong thiết kế. Trước đây, vào giai đoạn 2011-2016, khả năng tử vong của người ngồi trong ô tô khi va chạm với SUV nặng hơn 5.000 pound (khoảng 2,27 tấn) cao hơn đến 90%. Nhưng trong giai đoạn 2017-2022, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 20% nhờ vào những điều chỉnh về cấu trúc va chạm giữa các loại xe. Các nhà sản xuất ô tô đã hợp tác với IIHS để cải thiện thiết kế nhằm hạn chế sự chênh lệch này.

Chủ tịch IIHS David Harkey cũng nhấn mạnh: "Quan niệm phổ biến rằng xe càng lớn thì càng an toàn không còn đúng nữa. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng xe nặng hơn không giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong cho người trong xe, mà lại làm gia tăng rủi ro cho những phương tiện khác trên đường".

SUV-co-lon-hoan-toan-moi-cua-BMW-lo-anh-dang-ky-xm - 2 - 1662489313-568-width740height489
Xe lớn có thể làm gia tăng rủi ro cho các phương tiện xung quanh. (Ảnh minh họa)

Những phát hiện từ IIHS đặt ra câu hỏi quan trọng đối với người tiêu dùng khi chọn mua xe: Có thực sự cần thiết phải chọn một chiếc xe quá nặng để đảm bảo an toàn? Thực tế, thay vì chọn xe lớn nhất có thể, việc lựa chọn một mẫu xe có trọng lượng tiệm cận mức trung bình 4.000 pound có thể mang lại mức độ an toàn tối ưu.

Nghiên cứu này góp phần thay đổi cách nhìn nhận về an toàn giao thông, nhấn mạnh rằng việc thiết kế xe và cách chúng tương tác với các phương tiện khác trên đường quan trọng hơn nhiều so với chỉ số trọng lượng đơn thuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trọng lượng xe không phải là yếu tố quyết định an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO