Trọng trách mới với vị thế mới tại Liên Hợp Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những dấu ấn đối ngoại nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2019 là lần thứ hai được bầu làm Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với tỷ lệ phiếu bầu (192/193).

Kết quả bỏ phiếu này là bằng chứng đầy sức thuyết phục về sự tin tưởng của các nước trên thế giới dành cho Việt Nam, hiện thân cho vị thế quốc tế mới của đất nước ta.

Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc.

Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc.

Nâng cao vị thế quốc tế

Đảm nhận trọng trách mới này, đất nước ta không chỉ thể hiện trách nhiệm đối với thế giới và khả năng đóng góp tích cực vào việc cùng các nước khác giải quyết các vấn đề chung đặt ra lâu nay cho cả thế giới, mà còn có cơ hội tiếp tục nâng cao vị thế quốc tế của đất nước và tạo động lực mới cho đất nước phát triển và hội nhập quốc tế.

Bằng nhiều hoạt động cụ thể trên nhiều lĩnh vực từ nhiều năm nay, Việt Nam đã làm cho thế giới thực sự tin tưởng và công nhận rằng Việt Nam là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, luôn gắn kết hài hoà công cuộc phát triển đất nước trên mọi phương diện với đóng góp tích cực và hiệu quả cho nhân loại và thế giới. Thành tựu phát triển đất nước và những đóng góp ấy đã quyết định sự lựa chọn của các nước thành viên LHQ khi bầu Việt Nam lần thứ hai làm Ủy viên không thường trực của HĐBALHQ.

Tham gia HĐBALHQ, Việt Nam có cơ hội cùng các thành viên khác xử lý các vấn đề chung của cả thế giới phục vụ cho những mục tiêu phấn đấu cao cả chung của nhân loại là hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, vì một thế giới trong hoà bình, phát triển bền vững, bình đẳng và dân chủ.

Ở đó không chỉ có vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam, mà còn có cả khát vọng và quyết tâm của Việt Nam làm tất cả những gì có thể để củng cố và đề cao vai trò của LHQ trong thế giới hiện đại và để góp phần giúp LHQ thực hiện thành công sứ mệnh lịch sử được các nước thành viên giao phó thể hiện trong Hiến chương LHQ.

Với trọng trách mới này, Việt Nam cùng quyết định chương trình nghị sự và cùng định hướng cho hoạt động của LHQ, tham gia xây dựng và thông qua những quyết sách cần thiết của HĐBALHQ mà các thành viên LHQ và cả thế giới mong chờ. Do đó, vị thế quốc tế của đất nước sẽ được nâng cao khi trên cương vị mới và với trọng trách mới này trong LHQ, Việt Nam không chỉ khẳng định đường lối đối nội và đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta đúng đắn và thích hợp cho Việt Nam, mà còn thể hiện đóng góp tích cực vào việc thực hiện những mục tiêu phấn đấu chung của các nước trên thế giới.

Vận hội mới rộng mở

Quốc gia nào trên thế giới cũng đề ra, theo đuổi và thực hiện lợi ích quốc gia riêng. Trên cương vị mới tại LHQ, Việt Nam cũng có lợi ích và mục tiêu riêng, nhưng phải hài hoà và tương thích với những lợi ích và mục tiêu chung của các nước trên thế giới. Khi thực hiện những mục tiêu đó, Việt Nam luôn phải lưu ý đảm bảo sao cho chúng đồng thời đóng góp cụ thể và thiết thực cho đất nước, cũng như cho cả thế giới nói chung. Uy tín quốc tế của đất nước được gia tăng khi các nước thành viên LHQ thấy Việt Nam thể hiện rõ là đại diện cho tất cả các nước thành viên của LHQ, chứ không phải chỉ cho một diện thành viên nhất định hay một nhóm thành viên nào đó.

Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tình hình thế giới và quan hệ quốc tế nói chung đang diễn biến rất phức tạp. Việc thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa 15 thành viên của HĐBALHQ không đơn giản. Mẫu số lợi ích chung không dễ tìm ra được và cũng không dễ gây dựng nên được. Vì thế, đi cùng với vị thế mới và trọng trách mới, có nhiều khó khăn và thách thức mới đối với Việt Nam. So với nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBALHQ 2008- 2009), Việt Nam hiện có nhiều tiền đề và điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều.

Trong thời gian hơn 10 năm qua, đất nước ta đã chuyển mình rõ rệt và đã tiến bước được xa hơn trên con đường phát triển đi vào tương lai. Vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ta cũng đã được tăng lên rất đáng kể trong khoảng thời gian ấy.

Năm 2019 là năm đất nước đạt được rất nhiều thành tựu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế có ý nghĩa rất to lớn. Phía trước là vận hội mới đang rộng mở cho đất nước. Tự hào và tự tin, hào khí và quyết tâm, có đường lối đúng đắn và kinh nghiệm thực tiễn, được đối tác và bạn bè ủng hộ và đồng hành- tất cả những yếu tố này sẽ góp phần đảm bảo thành công của Việt Nam trong việc thực hiện trọng trách mới này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trọng trách mới với vị thế mới tại Liên Hợp Quốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10