Trung Quốc có dễ từ bỏ "zero Covid"?

Diendandoanhnghiep.vn Là quốc gia duy nhất còn theo đuổi chiến lược “zero Covid”, tuy nhiên cho đến nay, đã có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang dần từ bỏ chiến lược này.

Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu chuyên cách ly người từ nước ngoài đến Trung Quốc

Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu chuyên cách ly người từ nước ngoài đến Trung Quốc

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc Cao Phúc và nhà dịch tễ học hàng đầu Chung Nam Sơn cho biết khi tỷ lệ tiêm chủng tiến đến 85%, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt có thể bắt đầu nới lỏng.

"Tôi không nghĩ Trung Quốc có thể tiếp tục như vậy (áp dụng hạn chế nghiêm ngặt) trong một thời gian dài vì đây là một bệnh dịch trên toàn thế giới. Trung Quốc và thế giới phải hợp tác để cùng nhau để vượt qua đại dịch này", bác sĩ Chung phát biểu trên tạp chí Southern People Weekly.

Ông cho biết, việc duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt sẽ không bền vững và gây căng thẳng lớn cho Trung Quốc. “COVID-19 là một căn bệnh toàn cầu đòi hỏi Trung Quốc và phần còn lại của thế giới phải hợp tác cùng nhau và đánh bại nó”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong khi đó, tiến sĩ Cao nói với tạp chí Caijing rằng nếu tỷ lệ tiêm chủng ở Trung Quốc đạt 85% vào đầu năm 2022, nước này sẽ có cơ hội mở cửa trở lại.

Các bình luận trên không vấp phải nhiều chỉ trích từ phía nhà chức trách, ngay cả khi nhiều người đến nay còn cho rằng các biện pháp nghiêm ngặt đã được áp dụng trong gần hai năm là con đường duy nhất để đi.

Có thể thấy, kể từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19, mục tiêu của Trung Quốc là đưa số ca nhiễm về con số 0, và chiến lược này cũng nhận được sử ủng hộ của nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, ngay cả khi một số quốc gia khác có chính sách “zero Covid”, bao gồm Úc, New Zealand và Singapore đã chuyển sang nới lỏng các chính sách này, thì Trung Quốc vẫn đang tiếp tục duy trì.

Mặc dù vậy, khi vaccine COVID-19 được tiêm chủng rộng rãi, Trung Quốc đang phải đối mặt với câu hỏi: khi nào chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa khi phần còn lại của thế giới bắt đầu quen với việc coi đó là một căn bệnh đặc hữu. Người dân tại quốc gia này đã bắt đầu đặt câu hỏi, vậy Trung Quốc sẽ tiếp tục chiến dịch này trong bao lâu?

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để có thể ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để có thể ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta

Theo các chuyên gia nhận định, việc tiếp tục duy trì “zero Covid” đã góp phần không nhỏ đến việc giúp Trung Quốc hạn chế thấp nhất ca nhiễm mới khi biến chủng xuất hiện, nhưng nó cũng mang lại một số tác dụng phụ trong vài lĩnh vực. Biến thể Delta đang khiến chính sách của Trung Quốc khó thực hiện hơn rất nhiều.Việc đóng cửa Cảng Ninh Ba, một trong những cảng hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới, sau ghi phát hiện một số ca nhiễm virus đã khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng đáng kể.

Bên cạnh đó, chuyên gia Ting Lu của Nomura chỉ ra Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không tiếp đón các nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ tháng 1/2020, cũng như không tham dự vào cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm G20 ở Rome vào cuối tháng này, và sắp tới là hội nghị về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow đã làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh một loạt các nước từ bỏ các dự án trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Hiện tại, các chuyên gia tại Trung Quốc đang xem xét một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thời điểm và cách thức thay đổi chíến lược “zero Covid” như cách virus đột biến, hiệu quả của các loại vaccine phòng COVID-19 do nước này sản xuất, rủi ro đối với nền kinh tế và thái độ của người dân.

Nhưng trong ngắn hạn, nhiều khả năng quốc gia này vẫn sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp phong tỏa. Chính quyền Trung Quốc đã cho người dân thấy sự hiệu quả trong việc duy trì chiến lược “zero Covid”, do đó việc chấp nhận sống chung với COVID-19 sẽ liên quan đến một sự thay đổi lớn về mặt tư tưởng.

Nguy cơ khủng hoảng y tế từ COVID-19 tại Trung Quốc có thể không tồi tệ như nhiều khu vực trên thế giới. Nhưng khả năng chống cự kéo dài trong bao lâu là điều còn chưa rõ, đặc biệt là khi biến thể Delta, và những biến thể khác trong tương lai vẫn có khả năng đe dọa đến cuộc sống của con người.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có dễ từ bỏ "zero Covid"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10