Trung Quốc "đau đầu" vì liên minh Mỹ - Nhật - Hàn

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trại David.

>> Mỹ ứng xử với Trung Quốc qua bài học từ Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden (ngoài cùng bên trái)

Tổng thống Mỹ Joe Biden (ngoài cùng bên trái), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: AFP

Vào cuối tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ cùng Tổng thống Mỹ Biden tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên diễn ra trong tuần này.

Các quan chức cấp cao của Mỹ nói với Reuters rằng các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ công bố kế hoạch mở rộng hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và phát triển công nghệ; đồng thời nhất trí thiết lập một đường dây nóng ba bên mới về khủng hoảng và tập hợp hàng năm trong tương lai.

Theo ông Lu Chao, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Đông Á tại Đại học Liêu Ninh ở Đông Bắc Trung Quốc, cuộc gặp Mỹ- Hàn- Nhật sắp tới có thể dẫn đến một liên minh quân sự ba bên sẽ gây căng thẳng ở Bắc Kinh, khiến nước này phải "đau đầu" để đối phó.

“Việc tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa các nguyên thủ quốc gia và cơ chế hợp tác cố định trong lĩnh vực quân sự là một trong những hành động dẫn đến sự hình thành trên thực tế của một liên minh quân sự ba bên,” ông Lu nói.

Các nhà quan sát ở Trung Quốc dự đoán, trong khi vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự, Bắc Kinh sẽ theo dõi các nội dung có thể liên quan đến vấn đề Đài Loan tại cuộc gặp này.

“Nếu họ trao đổi về các vấn đề Đài Loan một cách công khai tại hội nghị thượng đỉnh, thì đó sẽ được coi là một hành động khiêu khích mạnh mẽ đối với Trung Quốc và sẽ là một động thái nguy hiểm đối với sự ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương", ông Lu nói thêm.

>> Thách thức mới với liên minh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc

Cả ba nước dự kiến sẽ thảo luận vào tuần tới về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên

Cả Mỹ- Nhật- Hàn dự kiến sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn được diễn ra sau nhiều tháng ngoại giao của chính quyền Biden, với nỗ lực tập hợp các đồng minh như một phần của chiến dịch củng cố các liên minh quân sự châu Á để đối phó với Trung Quốc.

Mỹ đã ký Hiệp ước hợp tác và an ninh chung với Nhật Bản vào năm 1951. Năm 1953, sau hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ đã ký Hiệp ước phòng thủ chung với Hàn Quốc. Mặc dù Tokyo và Seoul có một số tranh chấp nhỏ về một số vấn đề trong quá khức, nhưng việc cần đối phó với một Trung Quốc đang trỗi dậy, một nước Nga không ngừng củng cố sức mạnh quân sự và một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, khiến hai nước láng giềng đang xích lại gần nhau và xích lại gần Mỹ hơn.

 

Tuy nhiên, ông Liu Jiangyong, một chuyên gia về các vấn đề khu vực tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, bày tỏ sự hoài nghi về việc liên minh Mỹ- Nhật-Hàn có thể so sánh với NATO. Theo ông, ba quốc gia này không có các cam kết an ninh như các nước NATO có với nhau. Nhật Bản và Hàn Quốc là các đối tác an ninh của Mỹ, không phải đồng minh", chuyên gia Liu nói.

Mặt khác, ông Christopher Johnstone, cựu quan chức Nhà Trắng hiện làm việc cho nhóm chuyên gia tư vấn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington cho biết ông mong đợi một tuyên bố chung công nhận rằng an ninh của ba quốc gia có mối liên hệ với nhau, và một số động thái đe dọa đối với một quốc gia cũng là mối đe dọa đối với tất cả.

"Điều này sẽ bổ sung thêm các sáng kiến quốc phòng mới, bao gồm tăng cường các cuộc tập trận chung và hợp tác phòng thủ tên lửa", chuyên gia này nói thêm và nhấn mạnh hợp tác Trung Quốc - Nga - Triều Tiên đang tăng cường ở Đông Bắc Á và để phản ứng trước việc đó, mối quan hệ Mỹ - Hàn - Nhật cũng đang tăng cường. Dường như hai bên đang kiềm chế lẫn nhau.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc "đau đầu" vì liên minh Mỹ - Nhật - Hàn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714471181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714471181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10