Trung Quốc lãi lớn từ "Một vành đai, Một con đường"?

Ngọc Hà 17/01/2018 09:03

Mặc dù những quan ngại về các khoản nợ của doanh nghiệp gia tăng, song Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vẫn cam kết chi 250 tỷ USD cho Sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”.

Hình ảnh tàu chở hàng tốc độ cao nơi tuyến đường sắt trong khuôn khổ Sáng kiến

Hình ảnh tàu chở hàng tốc độ cao trên tuyến đường sắt trong khuôn khổ Sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" dự kiến được xây dựng tại tỉnh Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Tại Diễn đàn Tài chính châu Á được tổ chức mới đây tại Hồng Kông, ông Hu Huaibang – Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho biết: “Tính đến hết năm 2017, ngân hàng này đã giải ngân các khoản cho vay lên tới 110 tỷ USD cho các dự án nằm dọc tuyến đường “Con đường tơ lụa”.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sở hữu vốn tài sản lên tới 2,4 nghìn tỷ USD nhằm cho vay trung và dài hạn các dự án phát triển kinh tế - xã hội lớn của Trung Quốc.

Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư Trung Quốc cũng là tổ chức tài chính phát triển lớn nhất thế giới với cơ quan chủ quản là Chính phủ Trung Quốc và được tài trợ bởi Bộ Tài chính và Trung tâm đầu tư Huijin – một trong những Công ty Đầu tư lớn nhất Trung Quốc.

Ông Hu Huaibang cho biết: “Trung Quốc nằm ở vị trí trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, rất nhiều quốc gia muốn tận dụng lợi thế của Sáng kiến “Một Vành đai, Một con đường”.

Sáng kiến này được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013, đi qua 60 Quốc gia trên toàn thế giới tại các khu vực châu Á, châu Âu, châu Phi. 

Nguồn tin Nikkei Asian Review trích lời ông Hu cho biết: “Giai đoạn từ năm 2014 – 2016, Trung Quốc đã đầu tư 50 tỷ USD vào các quốc gia mà Sáng kiến này đi qua. Kết quả thu lại được tổng giá trị thương mại lên tới gần 3 nghìn tỷ USD”.

Cũng theo ông Hu, Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư thêm 150 tỷ USD trong 5 năm tới và nhập khẩu hàng hoá từ các nước này với tổng giá trị có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD.

Mặc dù những giá trị thương mại mà Sáng kiến này mang lại không hề nhỏ, song người đứng đầu một ngân hàng chính sách tại Bắc Kinh giấu tên cho biết: “Lợi nhuận là yếu tố đầu tiên để các ngân hàng lựa chọn các dự án để đầu tư”.

Đồng quan điểm, ông Jin Liqun, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ Tầng Châu Á, cho biết: "Chúng tôi sẽ không làm ăn thua lỗ”.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ Tầng Châu Á được thành lập vào năm 2016 với nhiệm vụ cung cấp tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng tại khu vực châu Á – một phần của Sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”. Ông Liqun cho biết: “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng đây là những dự án tốt nhất và có thể tạo ra doanh thu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc lãi lớn từ "Một vành đai, Một con đường"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO