Kỳ vọng của Trung Quốc ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả Hội nghị thượng định Mỹ- Triều được Trung Quốc kỳ vọng nhất là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa, góp phần thực hiện cải cách và mở cửa xã hội của họ, qua đó tạo động lực cho kinh tế khu vực.

Trung Quốc hiện đang theo dõi sát sao Hội nghị Thượng đỉnh Triều Tiên sẽ diễn ra vào 12/6 tới

Trung Quốc hiện đang theo dõi sát sao những thông tin liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên sẽ diễn ra vào 12/6 tới.

Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc từ lâu đã ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các chuyên gia cho rằng ưu tiên lớn nhất của Bắc Kinh là ngăn chế độ Triều Tiên sụp đổ nhằm tránh làn sóng người dân Triều Tiên chạy sang Trung Quốc.

Đối với Bắc Kinh, một thỏa thuận hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có thể làm suy yếu liên minh Mỹ - Hàn Quốc, dẫn đến việc Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, góp phần đẩy lùi mối đe dọa với Trung Quốc.

Mong muốn của Trung Quốc

Theo ông Gregory Kulacki, chuyên gia về Trung Quốc tại Chương trình an ninh toàn cầu của Nhóm nghiên cứu và vận động liên minh các nhà khoa học (UCS), Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có cùng mục tiêu cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều là thuyết phục Nhà Trắng nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. 

"Trung Quốc và Triều Tiên đã ký một thỏa thuận. Theo đó, chính quyền của Tập Cần Bình tiếp tục một số quan hệ kinh tế với Triều Tiên và đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ đóng băng các thử nghiệm vũ khí hạt nhân", ông Kulacki cho biết.

Trong một cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình hồi đầu tháng này, lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh lại sự ủng hộ việc Triều Tiên phi hạt nhân hóa, còn ông Kim nói với ông Tập rằng Bình Nhưỡng sẽ không cần phải sở hữu vũ khí hạt nhân nếu Mỹ từ bỏ các chính sách thù địch và các mối đe dọa an ninh đối với Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng, kết quả Hội nghị thượng định Mỹ- Triều mà Trung Quốc kỳ vọng nhất là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa, góp phần thực hiện cải cách và mở cửa xã hội của họ, qua đó tạo động lực tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Những gì Trung Quốc không muốn

Bắc Kinh có thể cảnh giác về viễn cảnh của một Triều Tiên thống nhất – nếu Hàn Quốc và Triều Tiên thống nhất, nhà nước mới có thể rơi vào tầm ảnh hưởng của Mỹ.

"Nếu Tổng thống Trump đàm phán thành công trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sắp tới, thì Trung Quốc có thể phải đối mặt với một Triều Tiên thống nhất mạnh mẽ hơn", ông Ren Xiao, Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Fudan Thượng Hải cho biết.

Theo ông Ren Xiao, một viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Bắc Kinh là nếu Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên hình thành một nhóm hay liên minh nào đó. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra nếu xét về tình hình thực tế hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng của Trung Quốc ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10