Trung Quốc sắp có sàn giao dịch chứng khoán thứ 3

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc sẽ thành lập sàn giao dịch chứng khoán thứ ba tại Bắc Kinh và hứa hẹn có nhiều khu thương mại kỹ thuật số hơn, nhằm mở rộng vai trò của đất nước như một trung tâm dịch vụ toàn cầu.

Mới đây, trong bài phát biểu ngắn khai mạc Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch thiết lập một sàn giao dịch chứng khoán mới ở Bắc Kinh và nhiều khu thí điểm thương mại kỹ thuật số hơn, theo kế hoạch mở rộng vai trò của đất nước như một trung tâm dịch vụ toàn cầu. Theo đó, Thương mại dịch vụ là một lĩnh vực quan trọng trong hợp tác kinh tế và thương mại quốc tế, là then chốt trong chiến lược phát triển mới của Trung Quốc. Việc thành lập các khu thương mại tự do ở Trung Quốc được hứa hẹn có thể giúp kinh tế toàn cầu phục hồi.

Sàn giao dịch chứng khoán thứ 3 này sẽ tự định vị mình như một nền tảng để phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang tính “bao trùm” và “có mục tiêu cụ thể” hơn (ảnh minh hoạ)

Sàn giao dịch chứng khoán thứ 3 của Trung Quốc sẽ tự định vị mình như một nền tảng để phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang tính “bao trùm” và “có mục tiêu cụ thể” hơn (ảnh minh hoạ)

Chúng tôi muốn làm việc với tất cả các bên, dựa trên nguyên tắc hợp tác và đôi bên cùng có lợi, để chia sẻ các cơ hội thương mại dịch vụ và thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu”, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Mặc dù không nêu chi tiết về thị trường chứng khoán thứ ba của đại lục, nhưng Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã công bố một tuyên bố trực tuyến sau bài phát biểu và cho biết, đây là một kế hoạch chiến lược sẽ cho phép thị trường vốn phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của nước này.

“Tất cả các công ty niêm yết trong tương lai trên sàn giao dịch, sẽ đến từ các lĩnh vực sáng tạo đã hoạt động trên thị trường mua bán tự do (OTC). Sàn giao dịch chứng khoán thứ 3 này sẽ tự định vị mình như một nền tảng để phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang tính “bao trùm” và “có mục tiêu cụ thể” hơn. Bên cạnh đó, cũng sẽ bổ sung cho hai sàn giao dịch hiện tại ở Thượng Hải và Thâm Quyến”, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc tuyên bố.

Theo thống kê, doanh thu của các công ty đại chúng trên thị trường OTC của Bắc Kinh tăng 56,8% lên 129,5 tỷ Nhân dân tệ (20 tỷ USD) trong năm ngoái so với năm 2019, thấp hơn nhiều so với doanh thu 122,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ ở Thâm Quyến.

Hội chợ hàng năm diễn ra vào thời điểm đại dịch COVID-19 tiếp tục đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu và Trung Quốc, nhưng dự kiến sẽ chậm lại vào cuối năm nay và căng thẳng với Mỹ vẫn ở mức cao. Đồng thời, việc Trung Quốc tăng cường cá quy định đối với các công ty công nghệ lớn và đưa ra các luật mới về bảo mật dữ liệu, chống trừng phạt đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Về vấn đề này, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc sẽ đưa ra danh sách các lĩnh vực bị cấm đầu tư nước ngoài và hứa sẽ tăng cường hỗ trợ cho các dự án ở các nước thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường. Các khu thí điểm thương mại kỹ thuật số dự kiến sẽ được thiết lập ở các thành phố khác nhau.

Việc mở cửa các khu thương mại kỹ thuật số thí điểm và sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh được kỳ vọng là một “gói quà lớn” đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc (ảnh minh hoạ)

Việc mở cửa các khu thương mại kỹ thuật số thí điểm và sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh được kỳ vọng là một “gói quà lớn” đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc (ảnh minh hoạ)

Các nhà bình luận tham dự khai mạc Hội chợ đều đồng tình quan điểm trong phát biểu của ông Tập và cho rằng đây là định hướng quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách. Việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh thực sự là một kế hoạch lớn nhằm biến Bắc Kinh thành trung tâm phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sáng tạo.

Bên cạnh đó cũng xác nhận tầm quan trọng của dịch vụ trong giai đoạn tiếp theo trong phát triển kinh tế Trung Quốc.

Theo dữ liệu do Bộ Thương mại nước này công bố, xuất khẩu dịch vụ nước này đã tăng 23,2% lên 1,34 nghìn tỷ Nhân dân tệ (207 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng kỳ, nhập khẩu giảm 4% xuống còn 1,47 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Sản lượng ngành dịch vụ của Trung Quốc đạt 29,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ (4,6 nghìn tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, tương đương 55,7% tổng sản phẩm quốc nội. Năm ngoái, con số này là 54,5%.

Việc mở cửa các khu thương mại kỹ thuật số thí điểm và sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh được kỳ vọng là một “gói quà lớn”. Do nhiều công ty dịch vụ và doanh nghiệp vừa và nhỏ có ít tài sản, nên việc huy động vốn rất khó khăn đối với họ.

Tuy nhiên, hệ thống trao đổi thứ ba mới này sẽ xây dựng dịch vụ thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sáng tạo. Tôi nghĩ đó cũng là để giải quyết khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp thương mại dịch vụ của chúng ta trong tương lai ”, một chuyên gia quốc tế bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sắp có sàn giao dịch chứng khoán thứ 3 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10