Trung Quốc tìm cách đổ lỗi cho Mỹ về nguồn gốc dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trong hơn một năm qua, Trung Quốc luôn nỗ lực thúc đẩy các giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của COVID-19.

  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Mới đây, Trung Quốc đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm quân sự Fort Detrick của Mỹ. Cụ thể, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đề cập đến khả năng này khi có phóng viên nhắc đến việc WHO cho rằng vẫn cần tiến hành điều tra thêm về giả thiết virus gây COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

“Như mọi người đều biết, các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã được điều tra, nhưng khi nào thì Fort Detrick sẽ mở cửa cho các chuyên gia? Nếu cần, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể cởi mở và ngay thẳng như Trung Quốc", bà Hoa cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đổ lỗi rò rỉ virus SARS-CoV-2 cho phòng thí nghiệm từ Mỹ. Vào năm ngoái, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp bất ngờ thông tin trên Twitter về việc Mỹ đóng cửa trung tâm nghiên cứu vũ khí sinh học lớn nhất nước này tại căn cứ Fort Detrick ở bang Maryland hồi tháng 7/2019. Sau khi đóng cửa trung tâm này, một loạt bệnh nhân bị viêm phổi như COVID-19 xuất hiện ở Mỹ.

Vào thời điểm đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào, tuy nhiên, sau một thời gian lắng xuống, giả thuyết này lại được Trung Quốc “khơi mào” trở lại như một biện pháp “ăn miếng trả miếng” khi Mỹ bày tỏ sự nghi ngờ cuộc điều tra của các chuyên gia thuộc WHO tại Trung Quốc.

Nhận định về vấn đề này, Angela Xiao Wu, phó giáo sư tại Đại học New York, người nghiên cứu về nỗ lực định hình dư luận mạng ở Trung Quốc cho biết, cáo buộc của Trung Quốc là một phần của chiến dịch quy mô lớn nhằm giảm nhẹ trách nhiệm và sự chậm trễ của quốc gia này khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện.

“Điều này có thể thấy rõ, ngay sau khi xử lý đại dịch, nhiều chính trị gia Trung Quốc đã bắt đầu đưa ra những tuyên bố gần giống hệt nhau nghi ngờ nguồn gốc của virus SARS-CoV-2”, chuyên gia này chỉ ra.

Suốt tháng 3 và 4/2020, truyền thông nhà nước Trung Quốc bắt đầu tập trung thông tin về Fort Detrick. Nổi bật trong đó là bài báo trên People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, kêu gọi chính phủ Mỹ đưa ra câu trả lời rõ ràng cho thế giới về phòng thí nghiệm sinh hóa này.

Phòng thí nghiệm quân sự Fort Detrick, Mỹ

Phòng thí nghiệm quân sự Fort Detrick, Mỹ

Tương tự, Tằng Quang, trưởng nhóm dịch tễ học của CDC Trung Quốc, lại đưa ra một giả thuyết khác về Fort Detrick. "Mỹ có phòng thí nghiệm sinh học ở khắp nơi trên thế giới", ông nói. "Tại sao Mỹ có nhiều phòng thí nghiệm như vậy? Mục đích của chúng là gì? Mỹ luôn yêu cầu nước khác phải công khai, minh bạch. Nhưng cuối cùng chính Mỹ lại là nước không rõ ràng nhất".

Mặc dù vậy, Trung Quốc không phải là nước duy nhất làm điều này. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng các quan chức của ông đã cố gắng giảm bớt trách nhiệm cho việc chính phủ xử lý đại dịch tại Mỹ một cách chậm chạp, bằng việc thúc đẩy giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Mặc dù lý thuyết đó vẫn chưa được loại trừ, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều đó khó xảy ra.

Tuy nhiên, việc Mỹ và Trung Quốc ăn miếng trả miếng về nguồn gốc COVID-19 làm dấy lên những nghi ngờ và lan truyền các thuyết âm mưu có thể tăng thêm rủi ro về sức khỏe cộng đồng và làm cản trở nỗ lực của các nhà khoa học để tìm ra cách thức đối phó với các đại dịch trong tương lai.

Đáng lo ngại, việc thúc đẩy các thuyết âm mưu về đại dịch đã làm gia tăng tình trạng phân biệt chủng tộc tại Mỹ khi ngày càng nhiều các vụ tấn công nhằm vào người gốc Á xảy ra.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, cần thực hiện các cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 một cách độc lập và công khai, cũng như không có sự can thiệp nào từ bên ngoài để tránh leo thang xung đột giữa các quốc gia.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tìm cách đổ lỗi cho Mỹ về nguồn gốc dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10