Khi Liên minh châu Âu (EU) áp thuế cao với xe điện của Trung Quốc, quốc gia này chuyển sang xuất khẩu… xe hybrid cắm điện.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu và lên kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe hơn cho thị trường trọng điểm này. Đây là một chiến thuật khai thác lỗ hổng của chương trình thuế quan xe điện của EU.
Thuế quan xe điện (EV) mới nhất của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối khỏi làn sóng xe điện nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Nhưng thuế này lại không áp dụng cho xe hybrid. Theo đó, các nhà sản xuất xe Trung Quốc chuyển sang làm xe hybrid nhưng cắm điện để xuất sang châu Âu.
Các nhà phân tích cho biết điều đó có thể khiến các thương hiệu lớn như nhà sản EV hàng đầu Trung Quốc BYD tiếp tục mở rộng trong khu vực. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu sẽ tăng 20% trong năm nay và thậm chí còn nhanh hơn vào năm sau.
Một số nhà sản xuất cũng đang chuyển hoạt động sản xuất và lắp ráp sang châu Âu để giảm chi phí thuế quan.
Mức thuế quan lên tới 45,3% của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã có hiệu lực vào cuối tháng 10. Lý do là Ủy ban châu Âu cho rằng chính phủ Trung Quốc trợ cấp không công bằng giúp tạo ra năng lực sản xuất dự phòng 3 triệu xe điện mỗi năm tại Trung Quốc, gấp đôi quy mô thị trường EU.
Dữ liệu cho thấy các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 10 năm 2023, và doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chậm lại do suy thoái kinh tế, đã khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược tại châu Âu để tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.
Xe hybrid, loại xe chạy bằng sự kết hợp giữa xăng và điện, đang ngày càng được ưa chuộng vì người mua coi chúng là sự kết hợp hợp lý giữa động cơ đốt trong hoàn toàn và động cơ điện hoàn toàn.
Theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, từ tháng 7 đến tháng 10, xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu đã tăng gấp ba lần lên 65.800 xe so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược xu hướng doanh số giảm cho đến đầu năm nay và năm 2023.
Điều đó giúp xuất khẩu xe hybrid cắm điện và xe hybrid thông thường chiếm 18% tổng doanh số bán xe của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3, tăng gấp đôi so với mức 9% trong quý 1. Tuy nhiên, tỷ lệ lô hàng xe điện đã giảm xuống còn 58% từ mức 62% trong cùng kỳ. Xu hướng này có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc, quốc gia đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái nhờ sự thống trị của nước này trong lĩnh vực xe điện, đang đẩy mạnh nỗ lực xuất khẩu để giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong nước.
Với việc Mỹ và Canada áp mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc thì châu Âu trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Các hãng sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể làm đảo lộn thị trường xe hybrid cắm điện của châu Âu, vốn do các công ty châu Âu và Nhật Bản thống trị, khi Trung Quốc đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng đối với những chiếc xe giá cả phải chăng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
BYD đang cạnh tranh với Volkswagen và Toyota tại châu Âu với mẫu xe hybrid cắm điện đầu tiên dành cho khu vực này, Seal U DM-i.
Mẫu xe này có giá từ 35.900 euro (37.700 đô la)/chiếc, thấp hơn 700 euro so với mẫu xe PHEV bán chạy nhất của VW là Tiguan và rẻ hơn 10% so với mẫu xe PHEV C-HR của Toyota.
SAIC, công ty có doanh số xuất khẩu xe điện sang EU phải chịu mức thuế bổ sung cao nhất là 35,3%, cho biết họ có kế hoạch sản xuất các sản phẩm có nhiều hệ thống truyền động khác nhau cho thị trường châu Âu.
Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc tính theo doanh số, đã tung ra một mẫu xe hybrid cắm điện mới dưới thương hiệu Lynk & Co cho thị trường châu Âu vào tháng trước.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang tận dụng sự phát triển của xe hybrid thông thường tại châu Âu trong năm nay và giải quyết vấn đề dư thừa công suất tại Trung Quốc.
Honda, công ty đã phải chịu mức sụt giảm 29% doanh số bán xe tại Trung Quốc trong chín tháng đầu năm nay, đã xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường, một mẫu xe hybrid cắm điện và một mẫu xe EV thuần túy từ Trung Quốc sang châu Âu.
Mặc dù việc tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc có thể gây ra sự cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe hybrid của châu Âu, một số chuyên gia cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể sẽ hành động thận trọng hơn vì lo ngại sẽ phải chịu thêm một đợt thuế quan nữa của EU.