Trung tâm thương mại tìm khách thuê

VI ANH 03/04/2023 09:00

Việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu hướng mới của năm 2023, các khu TTTM lâu đời cần cải tạo lại để phù hợp với thị trường bán lẻ hiện nay.

 >>Doanh nghiệp địa ốc cần ổn định chính sách

Thực tế cho thấy, giai đoạn 2020 – 2021 các kế hoạch mở rộng thị trường bán lẻ bị tạm dừng do ảnh hưởng Covid–19, trong khi năm 2022 lại là lúc các thương hiệu bắt đầu “săn” lại mặt bằng bán lẻ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đánh giá năm vừa qua là một bước thử cho thị trường hơn là trực tiếp đầu tư nhằm định hình lại hoạt động của thị trường sau dịch. Có thể nói, năm 2022 mặc dù vẫn được các thương hiệu lớn và các chuỗi bán lẻ mở rộng, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ tư nhân lại có tốc độ mở rộng chậm hơn trong vấn đề lựa chọn mặt bằng thuê phù hợp.

Dựa vào thống kê quý 4/2022, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tăng trưởng trung bình đạt 4%/năm suốt 5 năm vừa qua. Tuy nhiên, do không có nguồn cung mới, nguồn cung không có sự tăng trưởng và duy trì ở mức 1,7 triệu/m2 theo quý và tăng 4% theo năm. Theo đó, những khu trung tâm thương mại có vị trí mặt bằng cũng như chất lượng xây dựng tốt luôn được quan tâm nhất. Mặc khác, không phải trung tâm nào cũng đủ những tiêu chí để thu hút được các nhãn hàng quốc tế.

Theo nhận định của bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Trung tâm thương mại thu hút nhu cầu lớn phải hội tụ đủ các yếu tố về vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng tốt, chiến lược phát triển và quy hoạch mặt bằng chuẩn chỉnh đi kèm với thiết kế và mô hình hấp dẫn. Nhu cầu đối với mặt bằng tại các dự án này luôn ở mức cao, thậm chí các nhãn hàng phải nằm trong danh sách đợi để có thể có mặt bằng cho thuê tại những trung tâm thương mại như vậy.”

Trong thời gian tới, các thương hiệu cao cấp dự kiến sẽ gia nhập thị trường, một số sẽ là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Dù nguồn cung cao cấp tương lai bao gồm Four Seasons, The Grand Hà Nội và khách sạn Fairmoint nhưng hiện mặt bằng bán lẻ hạng sang tại Hà Nội không đủ để đáp ứng nhu cầu. Trước xu hướng này, các chủ nhà hiện đang cải tạo các bất động sản lỗi thời để tăng khả năng cạnh tranh. Các trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ như Indochina Plaza, Bamboo Airways Tower cũng được cải tạo để đưa ra mặt bằng mới, phần nào đáp ứng được sự khan hiếm mặt bằng tốt tại thị trường.

Theo dự báo, năm 2023 sẽ là cơ hội phục hồi của ngành bán lẻ mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo báo cáo, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đang dần trở thành xu hướng trên thị trướng với tỷ lệ tăng liên tiếp trong 4 quý gần đây, tuy nhiên do những lo ngại về kinh tế nên có phần chậm hơn so với quý trước. Trong quý 1/2023 vừa qua, toàn bộ thị trường ghi nhận ở mức 2.763m2/sàn, 382m2 tại vị trí Trung tâm, tăng 78,5% theo năm và giảm 74,2% theo quý; trong đó vị trí ngoài Trung tâm đạt tỷ lệ 2.381m2/sàn và giảm 26,7% theo quý.

Cụ thể hơn, mỗi đối tượng khách thuê đều có nhu cầu thuê khác nhau. Các nhà bán lẻ và nhà hàng quốc tế sẽ dẫn đầu về số lượng khách mua sắm cao và những hợp đồng thuê mặt bằng mới. Trong khi đa số các thương hiệu bán lẻ trong nước có quy mô nhỏ hoặc phải đóng cửa do kinh doanh không hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận.

Đáng chú ý, khu vui chơi dành cho trẻ em lại đóng vai trò quan trọng trong thị trường này như khu vui chơi mới Funny Kids có diện tích 2.300m2 tại Vincom Mega Mall Times City. Trong đó, một số cửa hàng nội thất, chăn đệm hay điện tử sẽ bị hạn chế nhu cầu thuê để tập trung vào nhu cầu của các tệp khách hàng mua sắm trực tuyến.

>>Đề xuất bỏ điều kiện cư trú khi mua nhà ở xã hội

Hơn thế nữa, việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng ngày được các TTTM chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là các TTTM lâu đời với lượng khách ổn định. Có thể kể đến như Indochina Plaza tại Cầu Giấy đang được cải tạo lại và dự kiến sẽ hoàn thiện không gian bán lẻ “xanh và mở” và chào đón những khách thuê cao cấp mùa hè này. Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Center Trần Duy Hưng cũng xây dựng những khu vực ghế nghỉ và khu vui chơi trẻ em cho khách mua sắm thay vì các ki-ốt nhỏ.

Theo báo cáo, giá thuê mặt bằng tại Trung tâm sẽ giữ mức ổn định theo quý là 63,7 USD/m2/tháng, tăng 1,4% theo năm do hạn chế diện tích tại các TTTM Trọng điểm. Cùng với đó, giá thuê những mặt bằng Ngoài trung tâm đạt mức tăng trưởng ổn định với 29,4/m2/tháng, chỉ tăng nhẹ 0,2% theo quý và 2,5% theo năm.

Nhìn chung, Việt Nam là đất nước được đánh giá là điểm sáng thu hút nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nguyên nhân không chỉ xuất phát từ nhu cầu mua sắm của người dân mà còn từ các hoạt động du lịch với số lượng khách quốc tế gia tăng, tác động đến nhu cầu tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của thị trường.

Theo Tổng cục thống kê, các nhãn hàng thời trang của Châu Á (Hongkong, Hàn Quốc, …) coi Việt Nam là thị trường trọng yếu trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới với niềm tin về nhu cầu mua sắm tiêu dùng cho khách nội địa ngày càng tăng, đồng thời kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng đáng kể giúp lĩnh vực bán lẻ sẽ phát triển trong năm 2023. Hơn nữa, việc các nhãn hàng mở rộng trên địa bàn Hà Nội sẽ tạo được điểm nhấn và đa dạng hóa thương hiệu nhờ thiết kế ấn tượng cùng các hoạt động vui chơi giải trí cho gia đình và giới trẻ.

Trong quý 2 và quý 4/2023, Lotte Mall Tây Hồ (diện tích thuê khoảng 80.000m2) và The LinC Park City Hà Đông (diện tích thuê khoảng 10.600m2) được xây dựng ở khu vực Ngoài trung tâm, dự kiến sẽ là những địa điểm mua sắm hiện đại mới và thể hiện xu hướng mới đang phát triển của thị trường bán lẻ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Bán lẻ Vietcombank và vị thế người dẫn đầu

    Bán lẻ Vietcombank và vị thế người dẫn đầu

    13:30, 29/03/2023

  • World Mode Holdings hỗ trợ toàn diện nhân tài ngành bán lẻ Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

    World Mode Holdings hỗ trợ toàn diện nhân tài ngành bán lẻ Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

    09:55, 27/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung tâm thương mại tìm khách thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO