Trước thềm tăng lãi suất, Fed thừa nhận thất bại với khủng hoảng ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Vào thứ Tư, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản lần thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3 năm 2022 như một phần trong chiến dịch kiềm chế lạm phát nóng nhất trong 4 thập kỷ.

>> Kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 5

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn lên khoảng từ 5% đến 5,25%, phản ánh mức tăng 0,25 điểm phần trăm, theo các nhà kinh tế được thăm dò bởi công ty dữ liệu tài chính FactSet, thông tin được đưa bởi CBS News.

Tăng, hay cắt giảm lãi suất, và khi nào, đang ngày càng trở thành lựa chọn khó khăn của Fed. Ảnh minh họa

Tăng, hay cắt giảm lãi suất, và khi nào, đang ngày càng trở thành lựa chọn khó khăn của Fed. Ảnh minh họa

Cũng theo CBS News, nhiều người Mỹ đang cảm thấy khó chịu khi lãi suất cao hơn đáng kể, kết quả của chín lần tăng lãi suất liên tiếp từ Fed kể từ tháng 3 năm 2022, khiến mọi thứ từ thế chấp đến nợ thẻ tín dụng trở nên đắt đỏ hơn.

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư, để thảo luận về động thái tiếp theo của mình, khiến các nhà kinh tế, nhà đầu tư và người tiêu dùng đang cân nhắc liệu có nhiều đợt tăng lãi suất nữa hay liệu ngân hàng trung ương có thể nói rằng nó đã kết thúc - ít nhất là bây giờ - với các đợt tăng bổ sung hay không.

Trong trường hợp lãi suất chuẩn tăng thêm 0,25 điểm phần trăm như dự kiến, điều đó sẽ phản ánh mức cao nhất trong 16 năm, cũng như tỷ lệ sẽ cao hơn 5 điểm phần trăm so với tháng 3 năm 2022. 

Tính theo đồng đô la, cứ mỗi 0,25 điểm phần trăm tăng trong lãi suất cơ bản của Fed sẽ làm tăng thêm 25 đô la tiền lãi một năm cho khoản nợ 10.000 đô la. Và với những dấu hiệu kinh tế đang biểu lộ nguy cơ suy thoái, việc tăng lãi suất tiếp tục khiến người dân lo lắng. 

Trước đó, một số thành viên của Fed cũng cho rằng Fed sẽ khó dừng tăng lãi suất ngay. 

>> FED chưa thể ngừng tăng lãi suất

Điển hình như Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic cho biết, ngân hàng có thể quyết định một đợt tăng lãi suất nữa trước khi tạm dừng để đánh giá đầy đủ các tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế.

Cuộc họp của Ủy ban thị trường Liên bang (FOMC) diễn ra trong bối cảnh ngay sau khi nền kinh tế Mỹ chứng kiến một trong những vụ đổ vỡ ngân hàng lớn nhất trong lịch sử: Ngân hàng First Republic (FRB) đã tuyên bố phá sản và JPMorgan - ngân hàng lớn nhất Mỹ, sẽ mua lại toàn bộ các khoản tiền gửi, gần như tất cả tài sản của FRB vào hôm 1/5 vừa qua, nối tiếp 3 cuộc đổ vỡ gây quan ngại về khủng hoảng ngân hàng trong tháng 3.

Trong một báo cáo được công bố vào 28/4, Fed kêu gọi tăng cường việc giám sát hệ thống ngân hàng, đồng thời thừa nhận những thất bại của mình liên quan tới cuộc khủng hoảng gần đây trong lĩnh vực này.

Diễn biễn lãi suất Fed. Nguồn: CBS News

Diễn biễn lãi suất Fed. Nguồn: CBS News

Báo cáo Fed công bố kết quả từ việc xem xét giám sát và quy định của Ngân hàng Thung lũng Silicon, do Phó Chủ tịch Giám sát Michael S. Barr đứng đầu. Theo đó, các nhà quản lý của NHTW Mỹ tìm thấy bốn điểm chính về nguyên nhân thất bại của ngân hàng: Ban giám đốc và ban quản lý của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã không quản lý được rủi ro của họ; Các giám sát viên của Cục Dự trữ Liên bang đã không đánh giá đầy đủ mức độ của các lỗ hổng khi Ngân hàng Thung lũng Silicon ngày càng lớn về quy mô và độ phức tạp; Khi các giám sát viên đã xác định các lỗ hổng, họ đã không thực hiện đủ các bước để đảm bảo rằng Ngân hàng Thung lũng Silicon đã khắc phục các sự cố đó đủ nhanh; Và cách tiếp cận phù hợp của Hội đồng quản trị để đáp ứng với Đạo luật Tăng trưởng Kinh tế, Cứu trợ Quy định và Bảo vệ Người tiêu dùng và sự thay đổi trong lập trường của chính sách giám sát đã cản trở việc giám sát hiệu quả bằng cách giảm các tiêu chuẩn, tăng độ phức tạp và thúc đẩy một phương pháp giám sát ít quyết đoán hơn.

“Sau thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon, chúng ta phải tăng cường giám sát và quy định của Cục Dự trữ Liên bang dựa trên những gì chúng ta đã học được,” Phó Chủ tịch Giám sát Barr cho biết. "Đánh giá này thể hiện bước đầu tiên trong quy trình đó - một bản tự đánh giá có cái nhìn khách quan về các điều kiện dẫn đến sự thất bại của ngân hàng, bao gồm cả vai trò giám sát và điều tiết của Cục Dự trữ Liên bang.", thông cáo kêu gọi. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome H. Powell cho biết: “Tôi hoan nghênh báo cáo kỹ lưỡng và mang tính tự phê bình này về sự giám sát của Cục Dự trữ Liên bang từ Phó Chủ tịch Barr. "Tôi đồng ý và ủng hộ các khuyến nghị của ông ấy nhằm giải quyết các quy tắc và hoạt động giám sát của chúng tôi, và tôi tin tưởng rằng chúng sẽ dẫn đến một hệ thống ngân hàng mạnh mẽ và linh hoạt hơn."

Theo báo cáo, bên cạnh việc nêu chi tiết về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngân hàng, những thách thức mà các giám sát viên của Cục Dự trữ Liên bang phải đối mặt trong việc xác định các lỗ hổng của ngân hàng và buộc ngân hàng phải khắc phục chúng cũng được đề cập. Vào thời điểm xảy ra sự cố, ngân hàng đã có 31 cảnh báo giám sát an toàn và lành mạnh chưa được xử lý - gấp ba lần số lượng trung bình của các ngân hàng ngang hàng.

Sau sự sụp đổ mới của FRB, các nhà đầu tư đang tỏ ra lo lắng về hiệu ứng "lây lan", với những lo ngại ngày càng tăng về sức mạnh của các ngân hàng nhỏ hơn, những ngân hàng phải chịu nhiều rủi ro đối với tiền gửi không được bảo hiểm, khiến họ dễ bị rút tiền hơn.

Đồng thời, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang. Với những xu hướng mâu thuẫn đó, quyết định sau cuộc họp 2 ngày cũng như bình luận của FOMC sẽ có ý nghĩa đối với nhiều người để đoán định những gì có thể xảy ra tiếp theo đối với lãi suất, khả năng Fed có cắt giảm lãi suất vào 2023 hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trước thềm tăng lãi suất, Fed thừa nhận thất bại với khủng hoảng ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346503 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346503 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10