Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân: Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới!

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, tạm gọi 35 năm đổi mới là giai đoạn còn đang khó khăn, chúng ta phải tìm đường xây dựng nên gọi là giai đoạn mở rộng.

Ông Hoàng Bình Quân - ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội XIII của Đảng.

Ông Hoàng Bình Quân - ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.

Ông Hoàng Bình Quân - ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.

Ông Quân cho biết, trong văn kiện Đại hội XIII có đề cập về đường lối đối ngoại của Việt Nam và khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam cao hơn nữa trên trường quốc tế. Hay nói một cách khác, chính sách đường lối đối ngoại của Việt Nam sẽ tăng cường song phương và nâng tầm đa phương. Có nghĩa là nỗ lực để làm sao thực chất hơn, hiệu quả hơn các mối quan hệ song phương của Việt Nam. Trong đó làm sao gia tăng sự tin cậy về chính trị.

Hiện tại, việc củng cố nền tảng hữu nghị và nội hàm hợp tác thực chất hợp tác đạt kết quả cao hơn. Đảng đã có nghị quyết để nâng cao tầm quan hệ đa phương của Việt Nam với tinh thần Việt Nam không chỉ là quốc gia tích cực tham gia các cơ chế đa phương, mà Việt Nam còn phải là quốc gia vừa tích cực nhưng vừa chủ động tham gia các cơ chế đa phương. Trong đó có việc chủ động nêu ra các sáng kiến đa phương, chủ động tham gia vào các sáng kiến đa phương. Đây là bước phát triển trong chủ trương đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

Trả lời câu hỏi về trọng tâm công tác đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho biết, Việt Nam là một quốc gia tương đối mở, đường lối đối ngoại của Việt Nam là đường lối đa phương hóa, đa dạng hóa. Nhưng vấn đề là hiệu quả của chính sách đối ngoại như thế nào.

Thứ nhất Việt Nam là quốc gia tham gia tới gần 20 FTAs, nghĩa là không gian thương mại và đầu tư của Việt Nam là rất lớn. Một quốc gia như Việt Nam với mức độ phát triển như Việt Nam là một nỗ lực. Vấn đề là trong nước phải chuẩn bị thật tốt, chính sách phải hoàn thiện hơn, hạ tầng phải tốt hơn, trong đó có hạ tầng về công nghệ số để tham gia vào các sân chơi của thế giới một cách tự tin và thực chất hơn.

Thứ hai, Việt Nam sẽ nỗ lực cố gắng để thực hiện hiệu quả một cách trách nhiệm các cam kết đối với quốc tế và các thiết chế đa phương. Điều đó nói lên rằng chúng ta tham gia hội nhập quốc tế với chất lượng cao hơn, và làm thế nào để khai thác được sự hợp tác hỗ trợ của quốc tế, cộng đồng quốc tế đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam.

Đại hội XIII của Đảng đã sang ngày làm việc thứ 3.

Đại hội XIII của Đảng đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội

"Tôi cũng xin lưu ý rằng, Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, tạm gọi 35 năm đổi mới là giai đoạn còn đang khó khăn, chúng ta phải tìm đường xây dựng nên gọi là giai đoạn mở rộng. Còn bây giờ sang giai đoạn cao hơn gọi là giai đoạn mới, làm sao để hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Như vậy sự chuẩn bị những vấn đề ở trong nước rất quan trọng, kể cả đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực đều phải chuẩn bị". - Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nói thêm.

Theo Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, khi không gian thương mại và đầu tư của Việt Nam đã mở rộng và thậm chí sẽ mở rộng hơn nữa thì đòi hỏi sự tương thích của chúng ta. Hay nói cách khác, khi vào cùng một hồ bơi chung có người bơi rất giỏi, chúng ta có thể bơi chưa thật giỏi, còn nhiều khó khăn nhưng không còn cách nào khác đó là cái sự nỗ lực phải phát huy tốt sức mạnh nội lực và kết hợp với phát huy hiệu quả, sự hợp tác nguồn lực từ bên ngoài để phấn đấu mục tiêu đến năm 2030, đến năm 2045. Nói gọn trong một câu đó là “khát vọng phồn vinh của Việt Nam rất lớn”. Điều đó muốn nói rằng hoạt động đối ngoại là thành tố cực kỳ quan trọng để làm nên thành công đó.

Theo ông Quân, Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến hoặc các liên kết quốc tế và khu vực vì sự thịnh vượng, an ninh và phát triển chung. Bất cứ quốc gia nào có thiện chí, có trách nhiệm, Việt Nam luôn ủng hộ. Bởi các quốc gia và nhân dân các nước trong khu vực đều luôn hướng tới mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân: Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới! tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713995846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713995846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10