Trường học vừa mới xây xong đã xuất hiện hàng trăm vết nứt: Tại sao là chuyện nhỏ?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi báo DĐDN có bài phản ánh “Khánh Hòa: Trường học vừa mới xây xong đã xuất hiện hàng trăm vết nứt” đăng ngày 14/11. Ngày 16/11, Chủ đầu tư dự án đã tổ chức kiểm tra nội dung mà báo đã phản ánh.

Báo cáo có đúng sự thật?

Biên bản kiểm tra chất lượng công trình và báo cáo của Ban QLDA các CTXD Nha Trang gửi lên HĐND, UBND và Phòng quản lý đô thị TP. Nha Trang ngày 16/11 cho rằng: Đối với trụ, có xuất hiện một số vết răn nứt với bề rộng 0.5mm tại các vị trí hộp kỹ thuật xây bằng gạch block không nung nhằm che ống thoát nước mái.

Cạnh cửa sổ tầng một bị nứt và bong tróc vết lớn

Cạnh cửa sổ tầng một bị nứt và bong tróc vết lớn

Đối với trần, sàn bê tông cốt thép không xuất hiện vết răng nứt; Đối với tường xây gạch block không nung, xuất hiện một số vết răn nứt kích thước từ 0,5mm- 1mm tại một số vị trí tường bao tiếp xúc trực tiếp với điều kiện thời tiết bên ngoài. Đặc biệt, báo cáo lại cho rằng, đối với trụ, dầm, sàn bệ tông cốt thép không xuất hiện vết răn nứt.

Trái ngược với những gì mà Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình xây dựng (CTXD) Nha Trang kiểm tra và báo cáo, theo những gì phụ huynh phản ánh và phóng viên ghi nhận thực tế tại công trình (TrườngTHCS Cao Bá Quát), đối với hầu hết cát trụ đều xuất hiện vết nứt, không những nứt ngang mà còn nứt dọc trụ với vết nứt dài, sàn bê tông cũng nứt và trần nhà bong tróc với những vết ố của sắt lộ ra, tường nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tường bong tróc…

Nền tầng 1 bị nứt và bong tróc

Nền tầng 1 bị nứt và bong tróc

Bên cạnh đó, theo Ban QLDA các CTXD Nha Trang, Công tình Trường THCS Vĩnh Thái (nay đổi thành Trường THCS Cao Bá Quát) sử dụng 100% gạch không nung theo quy định tại Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012. Gạch không nung được sản xuất từ xi măng, cát, có kích thước lớn thường có hiện tượng co ngót (do hút nước) nhiều hơn so với gạch nung nên dể xảy ra hiện tượng răn nứt trên bề mặt vữa trát. Các vết nứt chỉ xảy ra ở phần vữa trát do sự co ngót của gạch “không ảnh hưởng đến kết cấu của tường”.

Chuyện bé xé ra to?

Tình trạng trường học vừa mới được xây xong nhưng trên trần nhà có đã xuất hiện những vết rạng nứt, các trụ nhà bị nứt nganh nứt dọc, bong xi măng, nên việc lo lắng an toàn cho tính mạng của học sinh và giáo viên là có cơ sở. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình, Giám đốc Ban QLDA các CTXD Nha Trang thì đây là... chuyện nhỏ.

Sàn tầng 2 bị nứt và rỉ sét

Sàn tầng 2 bị nứt và rỉ sét

Cũng theo Ban QLDA các CTXD Nha Trang, hiện tượng này xuất hiện ở hầu hết các công trình có sử dụng gạch không nung để xây tường trên toàn quốc. Các vết răn nứt trên sẽ phát triển ổn định trong vòng 6-7 tháng kể từ ngày hoàn thành. Để đảm bảo thẩm mỹ các vết răn nứt trên sẽ được xử lý và sơn nước lại hoàn chỉnh.

Qua kết quả kiểm tra thực tế công trình, Ban QLDA các CTXD Nha Trang nhận thấy công trình vẫn đẫm bảo chất lượng, việc xuất hiện vết răn nứt trên các tường xây gạch không nung “không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Trụ tầng 2 bị nứt vết rất lớn nhưng Chủ đầu tư lại cho rằng chỉ nứt 1mm

Trụ tầng 2 bị nứt vết rất lớn nhưng Chủ đầu tư lại cho rằng chỉ nứt 1mm

Theo một cán bộ Sở Xây dựng, UBND tỉnh đang khuyến khích sử dụng gạch không nung và hầu hết các công trình đều đảm bảo chất lượng. Nói công trình nứt hàng loạt do sử dụng gạch không nung là thiếu cơ sở. Tuy nhiên, hệ thống quy chuẩn khi sử dụng gạch không nung chưa hoàn chỉnh nên xảy ra một số bất cập. Gạch không nung thường có hiện tượng co (do hút nước) nhiều hơn so với gạch nung. Vì vậy, hiện nay, Bộ Xây dựng đã đưa việc sử dụng lưới chống nứt bổ sung vào định mức thi công các công trình sử dụng gạch không nung. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất gạch không nung chưa đạt quy chuẩn, ảnh hưởng đến thị trường gạch không nung.

Đây là những gì chủ đầu tư cho rằng chỉ nứt vết răng 0,5mm

Đây là những gì chủ đầu tư cho rằng chỉ nứt vết răng 0,5mm

Để phản hồi với kết quả kiểm tra và báo cáo của Ban QLDA các CTXD Nha Trang, phóng viên đã liên hệ để đối chất và làm việc với ông Nguyễn Đình, Giám đốc Ban QLDA, tuy nhiên ông Đình lại cho rằng, việc những vết nứt mà báo phản ánh chỉ là chuyện bé mà mấy anh xé ra to và nói bận do phải chủ trì cuộc họp.

Trường THCS Cao Bá Quát do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng (thuộc UBND TP. Nha Trang) làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng Trường An làm nhà thầu thi công.

Công trình được khởi công ngày 18-6-2017, hoàn thành ngày 15-6-2018. Trường rộng hơn 17.000m2, bao gồm khối hành chính rộng 432m2, khối bộ môn rộng hơn 600m2, khối lớp học rộng hơn 600m2. Các khối nhà đều cao 2 tầng, xây dựng kết cấu bê tông cốt thép, khung kèo sắt hộp, mái lợp ngói. Ngoài ra, còn có nhà để xe, bồn hoa, cây xanh, hệ thống thoát nước…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường học vừa mới xây xong đã xuất hiện hàng trăm vết nứt: Tại sao là chuyện nhỏ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10