Trường Sa sẽ thành trung tâm kinh tế trên biển

Diendandoanhnghiep.vn Trường Sa vừa có tiềm năng góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, vừa có vị trí quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa tập trung nhiều hơn nữa và dứt điểm cho công tác quy hoạch theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Luật Quy hoạch. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa tập trung nhiều hơn nữa và dứt điểm cho công tác quy hoạch theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Luật Quy hoạch. Ảnh: VGP

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 vào sáng ngày 13/3 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh Khánh Hòa triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo; Trong đó, xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước.

Trước hết, phải khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, khi mà trước đó ngày 28/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khách quan nhìn nhận, những gì đã và đang xảy ra ở Biển Đông nói chung và Trường Sa nói riêng càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc kiểm soát những tuyến đường biển thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Nói cách khác, quần đảo Trường Sa nằm ở trung tâm Biển Đông nên rất thuận lợi cho việc đặt các trạm thông tin, xây dựng các trạm dừng chân và tiếp nhiên liệu cho tàu thuyền... phục vụ cho tuyến đường hàng hải trên Biển Đông.

Xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước và là thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Việc này cần làm càng sớm càng tốt và ngay sau quy hoạch phải dành nguồn lực để thực hiện, trước mắt ưu tiên nguồn lực xây dựng trung tâm hậu cần nghề cá,...

Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH

Đảo Trường Sa Lớn.

Đảo Trường Sa Lớn.

>> Trường Sa - Nơi Tổ quốc gửi trọn niềm tin

Ngoài ra, quần đảo Trường Sa có nguồn tài nguyên phong phú. Đó là tiềm năng về hải sản, đây là nguồn lợi có ý nghĩa đặc biệt để phát triển nền kinh tế biển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, còn dầu khí, trong các bể trầm tích ở thềm lục địa Việt Nam còn có lượng than đáng kể. Bao quanh vùng biển quần đảo Trường Sa, trên sườn lục địa – chân lục địa, ở độ sâu 2000m đến 4000m và đáy biển sâu có tiềm năng về kết hạch sắt – mangan, bùn đa kim.

Theo các chuyên gia Nga, khu vực biển Việt Nam nói chung và vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng còn có tiềm năng lớn về tài nguyên “băng cháy”. Đây là nhiên liệu mới, không gây ô nhiễm môi trường, là nguồn năng lượng thay thế dầu khí trong tương lai gần.

Điều này cũng có nghĩa, với vị trí địa chiến lược của Trường Sa như thế, Việt Nam chúng ta cần tiếp tục nâng tầm của Trường Sa. Vì Trường Sa vừa có tiềm năng góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giúp phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là kinh tế biển, đồng thời có vị trí quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Quan điểm của Đảng là tập trung trước hết về phát triển kinh tế độc lập tự chủ, kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ vững chủ quyền biển, đảo, biên giới, vùng trời của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế; coi đây là một trong những động lực cơ bản cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Chúng ta vẫn tiếp tục khẳng định quan điểm chỉ đạo của Đảng ta, đó là: “Chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. 

Xác định rõ hơn quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước, của quân và dân trong công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển và lợi ích quốc gia trên biển: “Nhận thức của toàn hệ thống chính trị, nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia được nâng lên rõ rệt. Chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển được giữ vững”. Đây là nội dung trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chính vì vậy, xin nhắc lại việc quy hoạch huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển không chỉ đơn thuần là phát triển kinh tế xã hội của riêng một địa phương, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường Sa sẽ thành trung tâm kinh tế trên biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10