TS. Vũ Tiến Lộc: Khởi nghiệp đồng nghĩa với bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: Khởi nghiệp luôn luôn là bắt đầu!

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chiều 2/12, Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp".

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Khởi nghiệp luôn luôn là bắt đầu.

Ông Lộc nhớ lại, cách đây 17 năm, lúc đó ở Việt Nam ít người nói đến khởi nghiệp. VCCI là 1 trong những tổ chức đầu tiên nhóm lên "ngọn lửa" khởi nghiệp tại Việt Nam khi giao cho Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Festival khởi nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Diễn đàn.

Ngày ấy, khởi nghiệp chưa thành từ khóa trong sự phát triển như bây giờ. Hiện tại, nhắc đến khởi nghiệp, bất kỳ ai cũng nghĩ đó là khởi nghiệp sáng tạo chứ không còn là khởi nghiệp thông thường như trước. Khởi nghiệp đồng nghĩa với bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh sáng tạo”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch VCCI, "chìa khóa" của sự phát triển quốc gia ở thời điểm hiện tại nằm ở 2 cụm từ quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn vốn con người và khởi nghiệp sáng tạo. “Đây là đôi cánh của nền kinh tế”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Vấn đề quan trọng nữa liên quan đến khởi nghiệp được Chủ tịch VCCI lưu ý chính là việc "khoác tấm áo mới" cho hộ kinh doanh.

Đến nay, tuy vấn đề này còn tạo nên nhiều tranh cãi nhưng hộ kinh doanh lại đang chiếm 30% GDP của toàn nền kinh tế. Điều đáng sợ bây giờ không phải là sự lớn mạnh của các tập đoàn lớn mà là sức sáng tạo của các cá nhân kinh doanh khi mà họ đang khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế Việt Nam”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Dẫn nguồn một khảo sát của mạng lưới kết quả toàn cầu, Chủ tịch VCCI cho biết trong số 60 quốc gia tham gia khảo sát, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới. Tuy nhiên, khả năng hiện thực các ý tưởng sáng tạo thì thuộc 20 nhóm cuối cùng.

Như vậy, có khoảng cách giữa khát vọng, giữa ý chí và hành động cụ thể là quá lớn. Chúng ta cần nhiều hơn sự hỗ trợ của thể chế, chính sách để tiến gần hơn tới các khát vọng, hành động”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2019 lần thứ IV
Toàn cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4

Toàn cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4

Tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI cũng cho biết, từ ngày 1/1/ 2020 Việt Nam sẽ chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Với ASEAN, năm 2020 là năm bản lề quan trọng, kiểm điểm giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN trong 5 năm tới. Với Việt Nam, đây là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN và đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Cộng đồng doanh nghiệp có nhiều hoạt động quan trọng trong năm nay, do đó, ông Lộc bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các nước trong ASEAN.

"Hằng năm APAC thường đề xuất dự án di sản của ASEAN, năm nay chúng tôi đề xuất dự án di sản của ASEAN chính là mạng lưới khởi nghiệp ở ASEAN để kết nối các nhà khởi nghiệp của các quốc gia trên thế giới", TS Vũ Tiến Lộc nói.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “Đây là động lực cho sự phát triển của ASEAN nên tôi hi vọng được ủng hộ của các nước trong khối ASEAN, của cộng đồng doanh nghiệp ASEAN. Trong tuần làm việc tại Hàn Quốc tổi cũng đã đề nghị Hàn Quốc giúp đỡ chúng ta. Tôi cũng đề nghị các nước như Hàn, Mỹ Phần Lan chung tay cùng để xây dựng dự án di sản ASEAN”.

Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lần thứ nhất năm 2015, từ đó đến nay Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia đã trở thành sự kiện thường niên.

Bước sang năm 2019, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp".

Tham dự chương trình Về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có sự hiện diện của TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCC); Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế - VCCI Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Về phía các đại sứ quán và khách Quốc tế: Ngài Tanee Sangrat- Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam; Ngài Matti Tervo – Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; Ngài Yaniv Tessel – Tham tán thương mại Đại sứ quán Israel tại Việt Nam; Ông Phạm Quốc Mạnh- Chuyên viên phòng kinh tế Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam.

Về phía các Bộ ban ngành có sự hiện hiện của ông Nguyễn Tú Anh – Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp – Ban Kinh tế Trung ương; Ông Lê Văn Quân – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Sở kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội; Ông Trần Xuân Đích – Phó Cục trưởng cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học – công nghệ - Bộ Khoa học và công nghệ; GS Phạm Văn Trường – Cố vấn Chính phủ Pháp – Thương mại quốc tế, Thành viên HĐQT Tập đoàn xây dựng và địa ốc Hòa Bình; PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Lượng – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam; Ông Bùi Tiến Dũng – Chủ nhiệm đề án Khởi nghiệp 1665- Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Nguyễn Đức Tùng – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - Trung ương đoàn, Giám đốc ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng; Chuyên gia Nguyễn Văn Mỹ - Giảng viên cao cấp CEFE, Cố vấn cấp cao Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; Ông Nguyễn Thành Đồng – Giảng viên chương trình Khởi nghiệp quốc gia.

Về phía các Đơn vị hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp và các chuyên gia, diễn giải có sự hiện diện của ông John Nguyễn, Phó viện trưởng viện nghiên cứu tài chính và hợp tác đầu tư Đông Nam Á, Bộ Khoa học và công nghệ, Nhà quản lý & giao dịch quỹ công nghệ tài chính 4.0 tại FX FLOBAL SOLUTION Hoa Kỳ; Ông Nguyễn Trung Dũng – Tổng giám đốc BK Holdings; Ông Đàm Quang Thắng, Tổng giám đốc Cty THNN Agricare Việt Nam, Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Cố vấn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Ông Trần Trí Dũng – Cán bộ đánh giá kết quả và hỗ trợ hoạt động cố vấn khởi nghiệp tại Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss Entrepreneurship Program); Ông Hoàng Công Đoàn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sông Thao, Chủ tịch Câu lạc bộ Khởi nghiệp Việt Nam; Ông Lê Thái Dương – Giám đốc phát triển kinh doah Rehoboth Việt Nam; TS Lê Thị Minh Ngọc – Phó trưởng ban Hỗ trợ Khởi nghiệp – Học viện ngân hàng; Ông Lục Thanh Tùng – Phục trách quỹ Khởi nghiệp Tập đoàn APEC Group; Ông Trần Duy Khanh –Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo doanh nhân APEC; Bà Ngô Thị Bích Quyên – CEO Action Coach Ha Noi West.

Cùng với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo các Bộ Ban Ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các tổ chức hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp, các doanh nghiệp, các thầy cô lãnh đạo, giảnh viên các trường Đại học, cao đẳng, và sự có mặt của các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên cũng như các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TS. Vũ Tiến Lộc: Khởi nghiệp đồng nghĩa với bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10