VCCI

TS. Vũ Tiến Lộc: “Thuyền trưởng” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

NGUYỄN HỮU THẬP (*) 06/08/2024 10:16

TS. Vũ Tiến Lộc được ví như một người “thuyền trưởng” đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp Tuyên Quang nói riêng.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2000 – 2021, TS. Vũ Tiến Lộc đã có nhiều công lao đóng góp, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chính sách pháp luật về việc giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

ramat.jpg
TS Vũ Tiến Lộc tại Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Châu Âu ngày 22/10/2020

Điểm nhấn lớn nhất của TS. Vũ Tiến Lộc trong lòng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam là vào năm 2011, với vai trò là người đứng đầu VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc cùng tập thể VCCI dự thảo nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế để trình Bộ Chính trị ban hành (Nghị quyết 09-NQ/TW).

Nghị quyết này đã giúp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam có được vị thế, chỗ đứng và sự quan tâm sâu sát của các bộ, ban, ngành trung ương để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển như ngày hôm nay.

Đây là những đóng góp rất lớn của TS. Vũ Tiến Lộc nhằm xây dựng, kiến tạo cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, trong đó không thể không nói đến tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ Việt Nam. TS. Vũ Tiến Lộc đã xây dựng ước mơ, hoài bão cho thế hệ trẻ đang trong ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề cho tương lai của mình.

khoinghiep1.jpg
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc trao giải Chung kết Khởi nghiệp tại Festival Khởi nghiệp 2021 ngày 20/1/2022

TS. Vũ Tiến Lộc cũng luôn quan tâm đến việc tôn vinh đội ngũ doanh nhân. TS. Vũ Tiến Lộc là người đưa ra sáng kiến trao giải Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được trao cúp Thánh gióng hàng năm kể từ năm 2006 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân nâng cao tinh thần kinh doanh, xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững, chấp hành tốt pháp luật, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thương hiệu trong quá trình hội nhập.

Năm 2004, TS. Vũ Tiến Lộc đã cùng các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng chọn 13/10 hàng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam. Đồng thời, cũng là người đưa ra sáng kiến, đề xuất với Quốc hội khóa XIII hiến định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong Hiến pháp.

Đề xuất chính thức hóa loại hình hộ kinh doanh trong Luật Doanh nghiệp cũng được TS. Vũ Tiến Lộc đưa ra dưới thời làm Chủ tịch VCCI. Việc này giúp tăng minh bạch, năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế đang đóng góp tới 30% GDP trong nền kinh tế.

Ngoài ra, TS. Vũ Tiến Lộc có nhiều chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp quốc gia. Giai đoạn này, tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp cũng nghiên cứu và công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Bộ Chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI).

TS. Vũ Tiến Lộc được đánh giá có nhiều dấu ấn trên nghị trường cũng như sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. TS. Vũ Tiến Lộc cũng thường xuyên chủ trì nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp, các hội nghị thượng đỉnh và diễn đàn kinh doanh lớn ở trong và ngoài nước.

Là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) năm 2006, 2017, TS. Vũ Tiến Lộc còn sáng lập và điều hành các Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh hàng năm của Việt Nam (VBS) trong nhiều năm.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng chủ trì nhiều diễn đàn, hội nghị lớn trong và ngoài nước có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia, các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, các CEO hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

TS. Vũ Tiến Lộc được tín nhiệm cử làm đồng Chủ tịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) – Một cơ chế đối thoại giữa Chính phủ Việt Nam với VCCI và 15 Phòng Thương mại và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Có thể nói, những bước ngoặt lớn về hội nhập của Việt Nam đều có dấu ấn đáng ghi nhớ của TS Vũ Tiến Lộc. Là người đầu tiên phát biểu trước Quốc hội hối thúc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và luôn có những ý kiến sắc sảo, mạnh mẽ trong suốt hành trình đàm phán ký kết và thúc đẩy các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam trong suốt gần 2 thập kỷ qua.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng tham gia trực tiếp vào việc thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư lớn ở tầm quốc gia, góp phần đưa nhiều dự án, các nhà đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài.

Dưới sự chỉ đạo của TS. Vũ Tiến Lộc, VCCI đã tiên phong hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế. TS. Vũ Tiến Lộc là chuyên gia kinh tế và diễn giả có uy tín hàng đầu ở Việt Nam.

(*) Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang, Ủy viên BCH Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Tuyên Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TS. Vũ Tiến Lộc: “Thuyền trưởng” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO