Tư vấn viên du lịch AI

Diendandoanhnghiep.vn Có “tư vấn viên” này, du khách không phải đọc hàng trăm bài đánh giá (review), so sánh hàng chục vé máy bay và ngập trong bảng so sánh giá phòng khách sạn nữa. Nhưng…

>>AI “kiểu ChatGPT” cố vấn tài chính

Hàng loạt các công ty du lịch hàng đầu thế giới như Booking, Expedia hay Tripadvisor vừa đồng loạt tung ra các phần mềm trò chuyện “kiểu ChatGPT”. Những phần mềm này có vai trò tư vấn viên du lịch, chuyên lập kế hoạch một chuyến du lịch cho người dùng. Các tư vấn viên AI này gấp rút được ra đời nhằm kịp cho kỳ nghỉ lễ cuối năm nay.

Dân du lịch khi bắt đầu lập kế hoạch chuyến đi thường phải trải qua cơn “ác mộng” mặc định: Đọc hàng trăm bài đánh giá (review) trên khắp các diễn đàn du lịch, so sánh hàng chục phương án vé máy bay, mở hàng chục tab trình duyệt của hàng loạt khách sạn và điểm đến.

Những lúc này, AI tư vấn viên sẽ là “cứu tinh”. Tự nó sẽ làm hết tất cả các việc đó và cho người dùng 1 bản lịch trình tuyệt hảo.

Tiếc rằng đó vẫn là mục đích đang vươn tới của các chatbot tư vấn viên du lịch. Còn hiện tại, tuy có chức năng tư vấn như vậy, nhưng kết quả vẫn còn khá thất vọng.

Tờ Axios thử làm một bài kiểm nghiệm 3 chatbot của 3 hãng lớn nhất. Câu ra lệnh là: “Hãy lập lịch trình cho chuyến đi từ New York đến California”.

Ứng dụng của Expedia liền đề xuất 1 chuyến đi tận… 13 ngày, trải dài tận 6 điểm dừng chân.

“Nhanh” hơn một chút là ứng dụng của Booking.com, nó “chỉ” đề xuất chuyến đi 10 ngày, qua hàng loạt ngọn núi nổi tiếng như núi Rushmore hay Yellowstone.

Thú vị hơn là chatbot của Roam Around. Khi nhận được câu lệnh, nó trả lời “không thể làm được lịch trình này”, và thay vào đó, nó đưa ra hành trình tham quan 5 ngày ở… New York.

Bản thân Booking.com, một “cha đẻ” của một tư vấn viên du lịch AI cũng phải cảnh báo “hãy ‘nghịch’ với những chatbot này, nhưng đừng tin hoàn toàn vào nó”.

Giám đốc của Booking.com, ông Fogel cũng nói “hiện tại chatbot vẫn không có cách nào sắp xếp được bốn người trong cùng một gia đình được ngồi cùng nhau trên một chuyến bay”.

Tuy vậy, nếu hỏi những câu mang tính số liệu hơn, ví dụ “10 nơi đáng đi nhất ở New York” chẳng hạn, những chatbot này sẽ cho câu trả lời khá xác đáng.

Sau đại dịch, nhiều thành phố du lịch bỗng bùng nổ khách tham quan. Các điểm du lịch nổi tiếng chật cứng người và nếu tư vấn viên du lịch AI được “trọng dụng” thì các điểm này sẽ lại càng quá tải hơn.

Với “trình độ” hiện tại của các tư vấn viên AI, vai trò của các đại lý du lịch (do người thật làm việc) vẫn cứ vững chắc. Một cuộc thăm dò từ năm 2021 của Hiệp hội Tư vấn Du lịch Hoa Kỳ cho thấy, 76% tư vấn viên nhận thấy lượng khách hàng tăng lên so với trước đại dịch, và 81% cho biết họ nhận được liên hệ từ những du khách hoàn toàn mới, chưa dùng dịch vụ tư vấn du lịch bao giờ.

Chính vì thế mà giám đốc của Booking.com tuyên bố: “Tạo ra 1 AI lập được 1 lịch trình du lịch hợp lý là mục tiêu tối thượng của chúng tôi”.

Điều này cho thấy AI vẫn còn một khoảng cách khá xa so với người thật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư vấn viên du lịch AI tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714920988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714920988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10