Khởi nghiệp nông nghiệp:

Từ vốn vay 70 tiệu đồng, thu nhập 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò vỗ béo

Diendandoanhnghiep.vn Từ hộ 'nghèo điển hình', nhờ ham học hỏi và ý chí, gia đình anh Tủa đã vươn lên làm giàu chỉ với 70 triệu đồng vay ngân hàng để nuôi bò vỗ béo.

Sủng Trà là một trong những xã khó khăn của huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Nơi đây điều kiện tự nhiên vô cùng khó khăn, đất chủ yếu là các đồi núi đá, nước sinh hoạt thường bị thiếu vào mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 3 dương lịch của năm sau)… Nhưng cũng tại vùng đất khó khăn này, đã xuất hiện những tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo của của đồng bào thiểu số. Điển hình là gia đình anh Lầu Chứ Tủa, dân tộc Mông ở thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà.

Trước đây, gia đình anh Tủa thuộc diện hộ nghèo của xã, thường bị thiếu đói khi giáp hạt. Qua những lần đi chợ thị trấn và các phiên chợ vùng biên, anh Tủa nhận thấy một số hộ dân bán những con bò gầy yếu với giá thấp. Từ đó, anh đã nảy ra suy nghĩ tại sao mình không mua những con bò gầy yếu về để nuôi vỗ béo và bán được giá cao hơn?

Những con bò dưới bàn tay chăm sóc đảm bảo kỹ thuật của anh Tủa luôn rất béo tốt, khỏe mạnh, bán được giá cao, lãi tốt. Ảnh: Văn Phú.

Những con bò dưới bàn tay chăm sóc đảm bảo kỹ thuật của anh Tủa luôn rất béo tốt, khỏe mạnh, bán được giá cao, lãi tốt. Ảnh: Văn Phú.

Để nuôi vỗ béo bò thì phải có vốn đầu tư mua bò, làm chuồng trại, nhưng gia đình anh Tủa lại thuộc hộ nghèo… Quyết tâm, đầu năm 2017, anh Tủa đã nhờ Hội Nông dân của xã đứng lên bảo lãnh để vay Ngân hàng Chính sánh xã hội huyện Mèo Vạc 70 triệu đồng đầu tư mua 3 con bò đực giống và một con bò cái giống hết 60 triệu đồng, số tiền còn lại anh dùng để làm chuồng trại và trồng gần 0,8 ha cỏ voi. Trong trồng cỏ, gia đình anh được huyện hỗ trợ về giống và cán bộ khuyến nông tư vấn về kỹ thuật.

Vừa chăn nuôi vỗ béo bò, anh Tủa vừa tìm tòi, học hỏi kỹ thuật qua sách báo và qua các buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc của Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y của huyện. Bên cạnh đó, anh còn đi tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi và vỗ béo bò của các hộ chăn nuôi thành công trên địa bàn.

Nhờ sự chăm chỉ học hỏi và quyết tâm, đàn bò của gia đình anh Tủa phát triển tốt, lớn nhanh và không bị dịch bệnh. Sau hơn một năm chăn nuôi vỗ béo bò, đến tháng giữa năm 2018, anh Tủa đã bán 3 con bò đực được gần 120 triệu đồng, một con bò cái được anh giữ lại làm giống.

Thấy nuôi bò vỗ béo có lãi, từ số tiền bán bò, anh tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, mua thêm giống bò và các con bò gầy yếu về nuôi vỗ béo. Đến cuối năm 2019, anh đã bán 5 con bò được gần 230 triệu đồng. Từ số tiền bán bò, anh đã trả hết nợ ngân hàng và còn dư ra được 3 con bò giống nuôi vỗ béo và một con bò cái giống mang thai.

Hiện nay, trồng ngô sinh khối đã giúp nhiều hộ dân miền núi Hà Giang kết hợp chăn nuôi, thoát nghèo. Ảnh: Hồng Nhiên.

Hiện nay, trồng ngô sinh khối đã giúp nhiều hộ dân miền núi Hà Giang kết hợp chăn nuôi, thoát nghèo. Ảnh: Hồng Nhiên.

Bên cạnh nuôi bò vỗ béo, từ năm 2018, anh Tủa đã trích một phần tiền bán bò để đầu tư trồng gần 1 ha ngô nương, gieo cấy gần 0,7 ha lúa một vụ để phục vụ sinh hoạt gia đình và hỗ trợ nguồn thức ăn tinh và thức ăn thô xanh cho đàn bò.

Việc chăn nuôi kết hợp với trồng trọt đã mang lại nhiều lợi ích. Nguồn phân gia súc làm phân bón giúp cây trồng tăng năng suất và không phải đầu tư nhiều để mua phân vô cơ. Bên cạnh đó, các phụ phẩm từ trồng trọt như rơm, cám gạo, lá và thân cây ngô là thức ăn bổ sung cho đàn bò.

Anh Tủa chia sẻ: Muốn nuôi bò vỗ béo thành công, việc chọn giống rất quan trọng. Muốn nuôi bò vỗ béo có lãi phải nuôi vỗ béo bò đực có tuổi đời dưới 3 năm, những con bò già nuôi vỗ béo thường không có lãi hoặc lãi không đáng kể.

Khi mới mua bò giống về nuôi phải tẩy giun sán bò mới lớn nhanh. Bên cạnh đó, phải luôn chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, nhất là về mùa đông. Chuồng trại phải đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ vào mùa hè và che chắn kín gió vào mùa đông.

Khi nhiệt độ xuống thấp, phải tận dụng củi, lõi ngô để đốt sưởi cho bò. Ngoài ra, cần phải chủ động tiêm phòng một số loại bệnh chủ yếu để bò phát triển tốt và không bị dịch bệnh. Trước khi xuất bán bò từ 2 – 3 tháng, nên cho bò ăn thêm cám gạo và bột ngô để bò nhanh béo và bán được giá.

Anh Tủa cho biết từ năm 2020 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình thường xuất bán bò thành nhiều lứa, trung bình từ 5 – 7 con bò, có con to béo bán được trên 50 triệu đồng, sau đó mua thêm giống và bò gầy yếu để nuôi bổ sung và vỗ béo. Số tiền thu được từ nuôi bò khoảng 250 – 270 triệu đồng/năm, trừ các khoản chi phí như giống, thuốc tiêm phòng…, còn lãi khoảng từ 180 – 200 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi bò vỗ béo, gia đình anh Tủa còn phát triển nuôi lợn đen bản địa và gà thả đồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ vốn vay 70 tiệu đồng, thu nhập 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò vỗ béo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713447273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713447273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10