Tuổi nào cho khởi nghiệp - Nghiên cứu của Harvard Business Review

Diendandoanhnghiep.vn Bill Gates khởi nghiệp năm 20 tuổi, Steve Jobs 21 tuổi, vậy khởi nghiệp càng sớm càng tốt?

>>U50 khởi nghiệp từ “vàng đen” một thời

Khởi nghiệp có phải càng sớm càng tốt?

Khởi nghiệp có phải càng sớm càng tốt?

Tất cả chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về việc Bill Gates và Paul Allen đã sáng lập Microsoft sớm thế nào khi chỉ mới 20 và 22 tuổi. Jeff Bezos 30 tuổi khi thành lập Amazon, còn Steve Jobs chỉ mới 21 tuổi khi thành lập Apple.

Câu chuyện thành công của những nhà sáng lập trẻ theo một cách nào đó đã tạo ấn tượng rằng tuổi trẻ gắn liền với thành công ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Harvard Business Review lại cho thấy điều ngược lại.

Sử dụng các bộ dữ liệu hành chính được bảo mật từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, nhóm các nhà nghiên cứu của HBR đã phát hiện ra rằng độ tuổi trung bình của các doanh nhân tại thời điểm thành lập công ty của họ là 42.

Để thu hẹp dữ liệu cho khớp với hình mẫu một công ty khởi nghiệp công nghệ cao - với điển hình là Apple, Amazon và Microsoft, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các yếu tố như liệu công ty có được cấp bằng sáng chế, nhận được đầu tư mạo hiểm hay hoạt động trong một ngành nghề sử dụng một số lượng lớn nhân công STEM hay không. Để tiến thêm một bước nữa, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào những công ty khởi nghiệp thành công nhất (0,1% hàng đầu dựa trên mức tăng trưởng trong 5 năm đầu tiên).

Từ đó, HBR nhận thấy rằng một nhà sáng lập khớp với mô tả trên có độ tuổi trung bình là 45 khi thành lập công ty.

Một trong số các yếu tố đem lại lợi thế cho các doanh nhân lớn tuổi hơn chính là kinh nghiệm làm việc, mà theo HBR thì nó đóng một vai trò quan trọng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc trước khi thành lập công ty của họ có khả năng đảm bảo thành công cho công ty cao hơn đến 85%.

Đi sâu vào các trường hợp thành công cụ thể của Bezos, Jobs và Gates, HBR phát hiện ra: mặc dù họ thành lập công ty từ rất sớm nhưng mãi về sau họ mới đạt được thành công vang dội mà chúng ta thấy ngày nay.

Bezos 35 tuổi khi Amazon bắt đầu bán nhiều hơn sách, mở rộng kinh doanh nhiều hơn, và ông 41 tuổi khi Amazon Prime ra mắt.

Tương tự như vậy, vào thời điểm Apple tung ra sản phẩm mở ra kỉ nguyên điện thoại thông minh là iPhone thì Jobs đã 52 tuổi. Và mặc dù Bill Gates là tỷ phú trẻ nhất ở tuổi 31 vào năm 1987, nhưng điều đó phải đến sau khi ông lập công ty Microsoft đến tận 10 năm.

Vì thế, có lẽ câu ngạn ngữ vẫn đúng: Gừng càng già càng cay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuổi nào cho khởi nghiệp - Nghiên cứu của Harvard Business Review tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713875014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713875014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10