Tuyên Quang tập trung cải thiện chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng của tỉnh Tuyên Quang nhằm góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số PCI.

Chương trình Cà phê doanh nhân là kênh thông tin đối thoại cởi mở giữa chính quyền tỉnh Tuyên Quang và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. 100% các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số PCI có liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách.

Có thể nói, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã ghi nhận những cách làm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp khẳng định, môi trường kinh doanh của tỉnh cải thiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư sang nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện mạnh mẽ Chỉ số PCI và tăng dần vị trí xếp hạng qua các năm.

Thông qua Chương trình Cà phê doanh nhân, là kênh thông tin đối thoại cởi mở giữa chính quyền tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, giúp doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh, đầu tư thuận lợi nhất.

Đáng lưu ý, hoạt động đối thoại doanh nghiệp đã được triển khai tới cấp huyện, ngành. Đối thoại doanh nghiệp tại cấp huyện đã được lãnh đạo huyện coi là hoạt động quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số PCI.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số PCI ngày 14/8.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, năm 2020 là năm thứ 7 liên tiếp Tuyên Quang vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng PCI với vị trí 31/63 tỉnh thành phố và đạt 63,46 điểm.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng công tác nắm bắt vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để phản ánh đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đôi khi còn chưa kịp thời; việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính qua phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế và tốc độ truy cập chậm; công tác giải quyết thủ tục hành chính trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất đã được cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu…

Trao đổi về dự thảo Kế hoạch khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành (DDCI) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2021, ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, bộ chỉ số DDCI gồm 12 chỉ số thành phần, 24 tiêu chí đánh giá; phiếu khảo sát DDCI được xây dựng trên cơ sở các chỉ số thành phần đã được lựa chọn. Phương pháp khảo sát được thực hiện thông qua hai phương pháp: Khảo sát qua thư kết hợp với phỏng vấn trực tiếp và khảo sát trực tuyến qua Website…

Theo ông Nguyễn Hữu Thập, để tiếp tục nâng cao Chỉ số PCI, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức trong việc triển khai các nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tiếp tục rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp... Đồng thời, đẩy mạnh khảo sát đánh giá, cảm nhận của doanh nghiệp với môi trường đầu tư kinh doanh… đảm bảo khách quan, minh bạch, chính xác.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trình bày dự thảo Kế hoạch khảo sát DDCI 2021

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang trình bày dự thảo Kế hoạch khảo sát DDCI 2021.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Mạnh Tuấn, những tháng cuối năm các sở, ban, ngành, địa phương cần nâng cao các chỉ số đạt điểm thấp của năm 2020 như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và nâng cao các chỉ số thành phần PCI. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chú trọng giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng; Nâng cao hiệu quả tiếp nhận và xử lý thông tin tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tập trung giải quyết các vướng mắc thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng… tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát, tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật giữa các sở, ngành mang tính thống nhất, đồng bộ để người dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ tra cứu, dễ tiếp cận.

Trong quá trình khảo sát chỉ số DDCI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần chia nhóm cụ thể, từng bước chuẩn hóa hệ thống bộ chỉ số, xác định rõ đối tượng lấy ý kiến đảm bảo số lượng và phù hợp từng nhóm đối tượng, đề ra tiêu chí sát với thực tế để khi công bố vị trí xếp hạng các sở, ngành, địa phương chính xác, khách quan, minh bạch và thực chất. Đây là căn cứ để các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp thu các ý kiến của nhà đầu tư, doanh nghiệp để có những giải pháp cụ thể trong từng phần việc; và cũng là cơ sở đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang tập trung cải thiện chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10