Tỷ giá được dự báo ổn định, với VND lên giá gần hết biên độ

Diendandoanhnghiep.vn VND được kỳ vọng sẽ chỉ tăng giá trong biên độ quanh 0,5% so với USD trong năm 2021, dù trong 6 tháng đầu năm, đồng nội tệ đã lên giá tới 0,4%.

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần từ 28/6 - 2/7 của Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, tiền VND đã lên giá 0,4% so với USD, trong khi nhiều đồng tiền khác trong khu vực đều giảm giá.

VND đã lên giá 0,4% trong 6 tháng đầu 2021

VND đã lên giá 0,4% trong 6 tháng đầu 2021

Cụ thể, tỷ giá VND/USD niêm yết của các ngân hàng thương mại đã tăng 20 đồng/USD chiều mua vào và giảm 10 đồng/USD chiều bán ra, về mua - bán ở mức 22.900 - 23.100 đồng/USD.

Theo đó, mức chênh lệch giữa tỷ giá bán và tỷ giá mua đã giảm về 200 đồng/USD, mức thấp nhất kể từ 3/2020 đến nay. Trong khi đó, tỷ giá tự do tăng 20 đồng/USD chiều mua vào và 40 đồng/USD chiều bán ra, lên mua - bán ở mức 23.300-23.350 đồng/USD.

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2021, VND đã lên giá 0,4% so với USD trong khi hầu hết các đồng tiền trong khu vực đều giảm giá (bath Thái Lan - THB giảm 6,9%; rupee của Indonesia - INR giảm 1,7%; đô la Singapore - SGD giảm 1,8%; PHP giảm 1,6%...).

SSI Reseach cho rằng dòng kiều hối và giải ngân FDI hiện tại vẫn khá tích cực nên đủ để bù đắp cho thâm hụt cán cân thương mại hàng hóa, tín dụng ngoại tệ cũng tăng cao nên cung cầu ngoại tệ vẫn khá cân bằng. Bộ phận này cũng lý giải tình trạng thâm hụt cán cân thương mại hàng hóa nửa đầu năm 2021 có thể mang tính chất mùa vụ, một phần do giá cả hàng hóa tăng gần đây và sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2021. Theo đó, dự báo tỷ giá VND/USD có thể dao động theo diễn biến của đồng USD trên thị trường quốc tế trong ngắn hạn, tuy nhiên sẽ vẫn ổn định về dài hạn.

Trong khi đó, theo quan điểm của Mirea Asset, CTCK này cho rằng trong nửa cuối năm 2021, tỷ giá VND/USD được kì vọng tiếp tục duy trì ổn định tương đối nhờ vào 5 yếu tố cụ thể: 1) Kì vọng cán cân thương mại dần quay lại mức thặng dư khi xuất khẩu tăng tốc trở lại; 2) Dòng vốn FDI tiếp tục tích cực nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất toàn cầu; 3) Cơ chế điều tiết cung cầu ngoại tệ linh hoạt của NHNN; 4) Đồng USD dự báo sẽ không mạnh lên do các gói kích thích kinh tế qui mô lớn và chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed); và 5) Vào giữa tháng 4/2021, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ, điều này sẽ làm giảm áp lực lên tỷ giá VND/USD.

VND vẫn là đồng nội tệ ổn định so với nhiều đồng tiền của các quốc gia khác trong khu vực

VND là đồng nội tệ ổn định và có diễn biến tốt nhất so với nhiều đồng tiền của các quốc gia khác trong khu vực

Phòng Phân tích của Mirea Asser vẫn giữ kì vọng VND sẽ tăng giá trong biên độ quanh +/-0,5% so với USD trong năm 2021. Đây là biên độ phổ biến mà Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu để điều hành tỷ giá VND/USD những năm gần đây. Riêng năm 2021, mặc dù NHNN đặt ra mục tiêu sẽ “điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện thị trường thuận lợi”, song giới chuyên môn dự đoán điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2021 sẽ ít nhiều gặp áp lực. Theo đó, dù đã được đưa ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ, có thể NHNN vẫn sẽ phải thận trọng, hạn chế mua vào ngoại tệ và để tiền đồng tăng giá một chút so với USD, cố gắng điều hành tỷ giá trong biên độ hẹp phổ biến hoặc có thể nhích lên trong khoảng +/-5% -1%, nhằm hỗ trợ kích thích dòng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài, giảm bớt mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Trong ngày 6/7, sau khi đạt đỉnh trong vòng 3 tháng, trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index tiếp tục đà giảm, mất thêm 0,28% xuống 92,153 - ghi nhận tại 10h10 theo giờ VND. Ngoại trừ tỷ giá Euro so với USD tăng, tỷ giá Yen Nhật so với USD cũng đã giảm.  

Trước đó, Reuters phản ánh, việc rơi khỏi đỉnh vừa thiết lập sau 3 tháng của chỉ số đồng bạc xanh, là hiện tượng quay đầu phản ánh tác động của thông tin dữ liệu việc làm Mỹ với số lượng người lao động trong tháng 6 vượt dự báo nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại tăng cao hơn. Không chỉ nhạy cảm với các dữ liệu kinh tế, định hướng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng được dự báo sẽ tiếp tục có sức ảnh hưởng đối với USD Index; qua đó có thể tác động đến biến động tỷ giá của nhiều đồng tiền khác so với USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá được dự báo ổn định, với VND lên giá gần hết biên độ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10