Tỷ giá tăng do tác động tâm lý tức thời

Diendandoanhnghiep.vn Theo BVSC, việc các NHTM tăng tỷ giá cùng lúc với quyết định nâng giá bán USD của NHNN là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời chứ không hẳn do tác động từ yếu tố cung – cầu thực tế.

Doanh nghiệp dệt may, cao su có lợi khi đồng USD tăng giá

Doanh nghiệp dệt may, cao su có lợi khi tỷ giá USD/VND tăng giá.

Theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán VNDirect, bên cạnh những tác động tiêu cực, giá USD tăng sẽ có lợi cho những doanh nghiệp xuất khẩu ròng và không có hoặc có ít nợ vay bằng đồng USD. Trong đó, các doanh nghiệp thủy sản, dệt may, cao su, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu phần mềm… sẽ được hưởng lợi từ việc tỷ giá tăng.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ròng nguyên liệu nhưng ít xuất khẩu sẽ bị tác động tiêu cực hơn, như doanh nghiệp ngành hóa chất, nhựa, sữa... Đồng thời, các doanh nghiệp có nguồn vay ngoại tệ lớn trong các ngành như thép, điện, săm lốp... cũng sẽ bị ảnh hưởng do có nguồn vốn vay bằng ngoại tệ.

Theo ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc khối kinh doanh tiền tệ và thị trường vốn, Ngân hàng HSBC, trong dài hạn, các yếu tố cơ bản trên thị trường quốc tế được dự báo vẫn sẽ diễn biến phức tạp. Để chủ động trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, quản trị dòng tiền và kiểm soát rủi ro hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác phòng vệ rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất, thông qua việc nâng cao nhận thức về rủi ro thị trường và các công cụ phòng vệ rủi ro.

Ngày 24/7 vừa qua, đồng USD đã tăng giá mạnh sau khi NHNN nâng giá bán ra USD. Theo đó, tỷ giá trung tâm VND/USD lại tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 22.654 đồng, tăng 10 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 23.333 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.975 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước ở mức giá mua vào 22.700 đồng/USD và giá bán ra tăng 11 đồng, lên 23.284 đồng/USD. 

Tại nhiều ngân hàng thương mại (NHTM), giá mua - bán USD lúc 8h30 sáng nay như sau: Vietcombank: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng thêm 30 đồng, ngang giá chốt phiên hôm qua; VietinBank: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng thêm 10 đồng; BIDV: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng 10 đồng; Techcombank: 23.160 - 23.270 đồng/USD, tăng 10 đồng mua vào và giữ nguyên giá bán ra.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các NHTM tăng tỷ giá cùng lúc với quyết định nâng giá bán USD của NHNN là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời chứ không hẳn do tác động từ yếu tố cung – cầu thực tế. 

Trong bối cảnh NHNN điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kinh tế vĩ mô ổn định, ngân hàng luôn đảm bảo nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp được đáp ứng kịp thời, đầy đủ và đưa ra những giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro thị trường.

Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, NHNN đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Đại diện NHNN khẳng định, việc NHNN sẵn sàng can thiệp đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ tạo điều kiện cung ứng đầy đủ đồng USD cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp khi có nhu cầu... 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá tăng do tác động tâm lý tức thời tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10