Tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu bất động sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo, tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu bất động sản lãi suất cao của Trung Quốc sẽ đạt 35% vào năm 2024, sau khi chạm mức 42,2% trong 9 tháng đầu năm 2023.

>> Country Garden sắp "đại phẫu" khi vỡ nợ trái phiếu quốc tế

Theo Goldman Sachs, tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu bất động sản có lãi suất cao bằng đồng USD của Trung Quốc sẽ vẫn tăng cao trong năm 2024, khi doanh số bán bất động sản tiếp tục trượt dốc, gây thêm căng thẳng cho các điều kiện thanh khoản vốn đã căng thẳng.

Khu phát triển Phoenix City của Country Garden ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 11 năm 2023. Ảnh: Bloomberg

Khu phát triển Phoenix City của Country Garden tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu bất động sản lãi suất cao của Trung Quốc đã đạt 42,2% từ đầu năm đến nay, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục 46,8% vào năm 2022. Các chiến lược gia của Goldman Sachs dự đoán, tỷ lệ này có thể sẽ đạt 35% vào năm 2024.

“Nhóm theo dõi thị trường bất động sản Trung Quốc của chúng tôi đánh giá, tình hình thị trường khó khăn còn kéo dài. Doanh số bán bất động sản sơ cấp sẽ giảm 5% so với cùng kỳ năm 2024 do nguồn cung trên thị trường thứ cấp ngày càng tăng làm tăng thêm áp lực về giá, điều này có thể tạo ra phản hồi tiêu cực về giá và số lượng trên thị trường sơ cấp. Đặc biệt, áp lực thanh khoản sẽ vẫn là thách thức đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc và tình trạng vỡ nợ có thể sẽ diễn ra”, ngân hàng đầu tư Mỹ cho biết.

Còn theo chỉ số ICE Bank of America, trái phiếu lãi suất cao bằng đồng USD của Trung Quốc do các công ty phát hành trong lĩnh vực bất động sản thống trị đã khiến các nhà đầu tư lỗ 23,2% từ đầu năm đến nay, sau khi sụt giảm 33% trong hai năm qua.

Trong đó, điển hình là Country Garden từng được coi là một nhà phát triển tư nhân lành mạnh, nhưng vừa qua đã rơi vào tình trạng khó khăn và không thể thanh toán lãi suất trái phiếu đến hạn. Báo cáo của Reuters cho hay, công ty này hiện đang nỗ lực xây dựng kế hoạch dự kiến nhằm cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài vào cuối năm. Cùng với đó, Tập đoàn Evergrande cũng đang chờ phiên điều trần cuối cùng vào tháng tới khi quá trình phá sản vẫn đang diễn ra.

>> Rủi ro vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp, nhà phát hành và trái chủ nên làm gì?

Tuần trước, cơ quan xếp hạng Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng của công ty bất động sản Longfor Trung Quốc từ Baa3 xuống Ba2, vì cho rằng tình trạng của nhà phát triển này sẽ xấu đi trên diện rộng.

Tập đoàn Longfor có trụ sở tại Bắc Kinh là một trong 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đại lục tính theo doanh thu

Tập đoàn Longfor có trụ sở tại Bắc Kinh là một trong 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh thu

Kaven Tsang, Phó Chủ tịch cấp cao của Moody's lý giải: “Việc hạ xếp hạng được thúc đẩy bởi kỳ vọng doanh số bán hàng theo hợp đồng, số liệu tín dụng, tính linh hoạt tài chính và mức đệm thanh khoản của Longfor sẽ giảm trong 12-18 tháng tới trong bối cảnh thị trường không ổn định và các điều kiện tài trợ vốn bị thắt chặt.

“Triển vọng tiêu cực cũng phản ánh sự không chắc chắn cao về khả năng phục hồi doanh số và khả năng tiếp cận thị trường vốn của công ty trong 6-12 tháng tới, việc nâng xếp hạng của Longfor khó có thể xảy ra”, vị Phó Chủ tịch đồng thời là nhà phân tích chính của Moody's cho biết thêm.

Moody's cũng ước tính, tổng doanh thu theo hợp đồng của Longfor sẽ giảm xuống khoảng 180 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay và xuống còn khoảng 165 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2024, từ mức 202 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2022, do nhu cầu nhà ở yếu và nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm.

Việc cắt giảm xếp hạng tín dụng được đưa ra khi dữ liệu chính thức cho thấy giá nhà ở Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 10, bất chấp các biện pháp kích thích được Bắc Kinh đưa ra vào cuối tháng 8, từ cắt giảm lãi suất thế chấp đến hạ ngưỡng cho người mua lần đầu.

Theo dữ liệu do Hệ thống Chỉ số Bất động sản Trung Quốc tổng hợp, doanh số bán nhà tại 100 nhà phát triển hàng đầu của đất nước đã giảm 27,5% so với cùng kỳ trong tháng 10 xuống còn 406,7 tỷ Nhân dân tệ (56 tỷ USD).

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura lưu ý, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc thực tế vẫn chưa chạm đáy, thị trường dường như hơi quá lạc quan về các chính sách kích thích trong hai tháng qua. Ngân hàng ước tính có khoảng 20 triệu căn nhà được bán trước sẽ không được xây dựng hoặc bị trì hoãn.

“Chúng tôi cũng ước tính rằng tổng kinh phí thiếu hụt để hoàn thành các dự án còn lại sẽ vào khoảng 3.200 tỷ Nhân dân tệ. Vào một thời điểm nào đó trong năm tới, việc bàn giao nhà có thể trở thành vấn đề gây nguy hiểm cho sự ổn định xã hội, khi đó Bắc Kinh có thể cần phải tăng cường hỗ trợ chính sách hơn nữa. Đây có thể mới là “chìa khóa” để thực sự khôi phục niềm tin vào lĩnh vực bất động sản và nền kinh tế”, các nhà phân tích tại Nomura nhận xét.

Có thể thấy, tình trạng hỗn loạn đã thúc đẩy một số nhà quản lý tiền tệ rời khỏi thị trường bất động sản đang đổ vỡ tại Trung Quốc và tìm kiếm nguồn thu nhập ở nước ngoài. Trong lĩnh vực trái phiếu lãi suất cao ở châu Á, Goldman Sachs cho biết họ đã chuyển hướng ưu tiên sang các công ty trò chơi và hàng hóa tại Ma Cao phát hành.

“Thị trường lợi suất cao ở châu Á đã trở nên nhỏ hơn, mặc dù rủi ro hiện đa dạng hơn. Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận theo ngành vẫn là hợp lý”, chuyên gia tại Goldman cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu bất động sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10