Việc vươn mình trở thành siêu ứng dụng “ngoài ngành” như kiểu này không mới, nhưng hầu hết các mảng “ngoài ngành” vẫn chưa cho thấy sự khả quan.
>>Uber trên con đường trở thành siêu ứng dụng
Theo CNBC, Uber thông báo họ sẽ cho phép khách du lịch đặt một loạt các lựa chọn đi lại trong ứng dụng của mình tại Vương quốc Anh trong năm nay, bao gồm tàu hỏa, xe buýt, máy bay và cho thuê xe hơi. Cần để ý rằng Uber sẽ không tự cung cấp dịch vụ du lịch, mà sẽ chỉ cung cấp nền tảng, dịch vụ sẽ do đối tác bên thứ 3 cung cấp dựa vào nền tảng của Uber. Họ sẽ công bố các đối tác khác nhau trong những tháng tới và có thể cắt giảm lượng đặt xe.
Đây không phải là lần đầu tiên Uber cung cấp dịch vụ du lịch của bên thứ 3 trong ứng dụng. Năm 2019, Uber hợp tác với hãng hàng không HeliFlite để tung ra Uber Copter, cho phép người dùng đặt các chuyến bay ngắn từ Manhattan đến sân bay JFK. Vào năm 2020, Uber hợp tác với Thames Clippers để cung cấp các chuyến đi thuyền dọc theo sông Thames. Tháng trước, Uber đã đạt được thỏa thuận đưa tuỳ chọn đặt xe taxi ở New York vào ứng dụng.
Động thái này báo hiệu mục tiêu của Uber là đa dạng hóa các dịch vụ của mình vì họ nhắm đến lợi nhuận lâu dài và phục hồi sau đại dịch. Ngoài ra, lãnh đạo của công ty là người từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch. Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi đã có 12 năm làm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Expedia, nơi có các trang web tổng hợp du lịch như Expedia.com.vn, Hotels.com và Vrbo.
>>Uber bán cả… vé hòa nhạc
Con đường trở thành cái tên không thể thiếu của khách du lịch tiềm ẩn nhiều thử thách. Cùng với nền tảng cũ của Khosrowshahi, Uber sẽ phải cạnh tranh với các công cụ giúp lập kế hoạch du lịch của Google hay Airbnb - một công ty cũng có tham vọng trở thành siêu ứng dụng bằng cách cho phép các khách sạn niêm yết trên ứng dụng và xây dựng các tính năng thiết kế lịch trình. Hopper, ứng dụng du lịch phát triển nhanh nhất vào năm 2021, cũng góp phần khiến cuộc đua trở nên gay gắt hơn.
Tuy nhiên Uber đã chứng minh rằng họ rất giỏi trong việc cạnh tranh. Sau khi chiến đấu với Lyft trong nhiều năm, công ty cuối cùng đã vượt lên để trở thành đối thủ giao đồ ăn lớn nhất của DoorDash.
Việc vươn mình trở thành siêu ứng dụng “ngoài ngành” như kiểu này không mới. Grab và Gojek từ vài năm qua đã nỗ lực vươn mình ra rất nhiều ngành khác nhau như du lịch, nông nghiệp, thương mại điện tử, v.v., nhưng hầu hết các mảng “ngoài ngành” vẫn chưa cho thấy sự khả quan. Liệu Uber có thể làm nên được đột phá, khác với các “đàn em” Grab, Gojek hay không?
Có thể bạn quan tâm