Kinh tế địa phương

UBND tỉnh Thái Bình Làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên

Bùi Hiền 30/08/2024 1:28

Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên (Trung Quốc) mong muốn được đầu tư dự án 200 triệu USD vào Thái Bình, khai thác hết những tiềm năng về công nghiệp tại đây.

Đây là nội dung được trao đổi tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Thái Bình với Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên (Hồ Nam, Trung Quốc) vừa qua.

Tìm cơ hội

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Thái Bình bày tỏ vui mừng khi được làm việc trực tiếp với đoàn lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên. Đồng thời, cũng giới thiệu thêm những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển công nghiệp, trong đó có ngành vật liệu xây dựng với Tập đoàn.

ong-nguyen-quang-hung-pho-chu-tich-thai-binh.png
Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường tr c UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết: “Năm 2023, ngành vật liệu xây dựng của tỉnh Thái Bình có giá trị sản xuất đạt 5.421 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 25.652 lao động. Đây là ngành thu hút nhiều lao động, nhất lao động có trình độ tay chuyên môn nghề cao”.

“Không chỉ có sẵn các lợi thế, đầu tư về cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT), hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn lực dồi dào, cơ chế chính sách ưu đãi hấp dẫn. Thái Bình còn có nguồn năng lượng khí mỏ tại chỗ với công suất sản lượng khoảng 200 triệu m3 khí/năm, cùng với nguồn nhiệt điện dồi dào đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN trên địa bàn. Ngoài mặt bằng công nghiệp có sẵn và quỹ đất đủ lớn, các nhà đầu tư vào KKT còn được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn, thiết thực, được hỗ trợ thủ tục đầu tư nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, Thái Bình cũng cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên khảo sát và đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới”, ông Hưng cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên cũng đã giới thiệu về lịch sử phát triển và chiến lược đầu tư của Tập đoàn từ trước đến nay.

Ông Xu Junqi - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên tự hào chia sẻ: “Từ doanh nghiệp nhỏ lẻ được thành lập từ năm 1994, Hoa Liên đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành gốm sứ tại Trung Quốc với số vốn đăng ký khoảng 251,86 triệu nhân dân tệ. Hoạt động chính trong lĩnh vực thiết kế, nghiên cứu phát triển, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gốm sứ. Đến nay, các sản phẩm của Tập đoàn đã có mặt tại 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”.

gom-su-hoa-lien-trung-quoc.png
Ông Xu Junqi - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên mong muốn được hợp tác đầu tư dự án tại Thái Bình

Để mở rộng cơ hội phát triển thị trường quốc tế, Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên nhận thấy khu vực Đông Nam Á là thị trường đầy tiềm năng với Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho chiến lược đầu tư kinh doanh lâu dài.

Trên cơ sở những nghiên cứu, tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Thái Bình, ông Xu Junqi cho rằng, đây là địa phương có nhiều lợi thế, điều kiện để phát triển ngành công nghiệp gốm sứ như nguồn nguyên liệu phong phú, lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện.

Trở thành thung lũng gốm sứ khu vực

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, nơi đây có thể trở thành bàn đạp giúp cho Hoa Liên thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Bên cạnh đó, cũng mở ra thêm cơ hội cho Thái Bình thu hút thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến địa phương tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại các lĩnh vực thế mạnh nói chung và lĩnh vực công nghiệp vật liệu xây dựng nói riêng của tỉnh trong tương lai.

Đầu tư vào tỉnh Thái Bình, ông Xu Junqi mong muốn Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên có thể góp phần đưa Thái Bình trở thành thung lũng gốm sứ của khu vực trong tương lai. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng trên 200 – 230 triệu USD. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ giúp tạo việc làm tại chỗ cho khoảng 5.000 lao động trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá cao và hoan nghênh Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên có ý tưởng nghiên cứu đầu tư vào Thái Bình, góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Ông Hưng nhấn mạnh: “Dự án phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh nên sẽ được khuyến khích đầu tư. UBND tỉnh Thái Bình sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới. Trong đó giao cho Ban Quản lý KKT Thái Bình và các KCN tỉnh làm đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Tập đoàn về các nội dung, kế hoạch đầu tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
UBND tỉnh Thái Bình Làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Gốm sứ Hoa Liên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO