Uỷ ban Kinh tế Quốc hội: Có ý kiến đề nghị báo cáo việc kiểm tra yếu tố hình thành giá thịt lợn tại doanh nghiệp lớn

Diendandoanhnghiep.vn Theo Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, có ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị cần báo cáo về việc thực hiện kiểm tra yếu tố hình thành giá một số mặt hàng thiết yếu như thịt lợn hơi tại các doanh nghiệp lớn.

Sáng 20/5, sau báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của Chính phủ, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo thẩm tra.

uỷ ban Kinh tế

Uỷ ban Kinh tế cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2020.

Tại Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình những tháng đầu năm 2020 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cơ bản nhất trí với báo cáo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2020, khẳng định kết quả đó để thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch COVID-19.

Lưu ý về những vấn đề nổi lên trong phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, Ủy ban Kinh tế nêu rõ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lạm phát cơ bản bình quân tăng cao gây lo ngại về áp lực lạm phát cho các quý tiếp theo.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, có ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị cần báo cáo về việc thực hiện kiểm tra yếu tố hình thành giá một số mặt hàng thiết yếu như thịt lợn hơi tại các doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn trong cung cấp mặt hàng.

Lưu ý về vấn đề thu ngân sách Nhà nước, cơ quan thẩm tra cho biết thu ngân sách nhà nước trong 4 tháng đầu năm giảm 5,9% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh cộng với các biện pháp ưu đãi về thuế như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cũng đã làm thu ngân sách nhà nước giảm.

Đặc biệt, nhắc tới vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Uỷ ban Kinh tế đánh giá có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên với tiến độ như hiện nay, để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 sẽ là thách thức rất lớn. Vốn giải ngân thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia vẫn còn chậm.

Do đó, Uỷ ban Kinh tế đề nghị, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, cần chú trọng đến chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn này.

“Có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, dự án có vốn tồn đọng, chậm giải ngân sẽ điều chuyển sang các dự án có khả năng giải ngân cao”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh phản ánh.

ó ý kiến đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Nhận định việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian qua vẫn thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế đề xuất, các ngành chức năng cần đánh giá lại tình hình sản xuất lương thực, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu khi giá xuất khẩu gạo đang tăng cao.

"Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái đàn lợn, tăng nhập khẩu thịt lợn để cân bằng cung - cầu", Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh khẳng định.

Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị đánh giá lại các chỉ tiêu, các cân đối lớn của nền kinh tế cho cả năm 2020 và cho cả giai đoạn 2016-2020. Chú trọng các chỉ tiêu như CPI, thu, chi, bội chi ngân sách, các chỉ số nợ công, nợ Chính phủ, trả nợ Chính phủ; kiểm soát có hiệu quả những nhiệm vụ chi cần thiết, thực hiện tiết giảm mạnh hơn chi thường xuyên trong các hoạt động hành chính của các cơ quan nhà nước.

Các chính sách kinh tế, chính sách tài chính, ngân sách, tín dụng để kích thích sản xuất và khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 (nếu có) phải bảo đảm đúng đối tượng, liều lượng và thời điểm, tính toán kỹ khả năng hấp thụ của nền kinh tế, không để hậu quả cho giai đoạn sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713944388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713944388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10