Vaccine Sinovac có hiệu quả thế nào trước biến thể Delta?

Diendandoanhnghiep.vn Việc các nhân viên y tế ở nhiều quốc gia đã được tiêm chủng vaccine Sinovac vẫn nhiễm Covid-19 đang gây ra những lo ngại về hiệu quả của vaccine đang được sử dụng tại quốc gia này.

Vaccine Sinovac được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới

Vaccine Sinovac hiện vẫn đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Bộ Y tế Thái Lan, hơn 600 nhân viên y tế dù đã được tiêm đủ hai liều vaccine Sinovac của Trung Quốc song vẫn nhiễm Covid-19. Các nhà chức trách đang phải cân nhắc tiêm thêm một liều để tăng cường khả năng miễn dịch.

Trong tổng số 670.000 nhân viên y tế được tiêm hai liều Sinovac, đã có tổng cộng 618 người nhiễm Covid-19. Số liệu được cơ quan Y tế của Thái Lan ghi nhận từ đầu tháng 4 cho tới nay. Đặc biệt, với các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh dù đã tiêm đủ liều vaccine có 1 người đã thiệt mạng và 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Tương tự, tại Indonesia, một trong những nước sử dụng nhiều vaccine Sinovac, nhóm nghiên cứu độc lập LaporCovid-19 cho thấy hơn 130 nhân viên y tế Indonesia đã tử vong vì Covid-19 từ tháng 6 và có 58 ca trong tháng 7. Nhóm nghiên cứu không nêu rõ có bao nhiêu nạn nhân đã tiêm đầy đủ hai mũi nhưng khoảng 95% nhân viên y tế Indonesia đã được tiêm vaccine. 

Kết quả của một nghiên cứu chung giữa khoa Y trường Đại học Thammasat và Trung tâm Công nghệ Sinh học và Kỹ thuật di truyền quốc gia, mức độ kháng thể ở những người được tiêm chủng đầy đủ bằng vaccine Sinovac đã giảm 50% sau 40 ngày.

Phát hiện được tiến sỹ Anan Jongkaewwattana, Giám đốc nhóm nhiên cứu công bố. Kết quả nghiên cứu thực hiện với 500 người được tiêm 2 liều vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac chỉ ra rằng mức độ kháng thể mà loại vaccine này tạo ra giảm 50% cứ sau 40 ngày. Ông cho biết thêm, mức độ kháng thể ở những người được tiêm mũi thứ hai sau 60 ngày trung bình thấp hơn so với những người tiêm gần hơn.

Người dân trên đảo Phuket của Thái Lan được tiêm vắc xin Sinovac. Ảnh: Reuters

Người dân trên đảo Phuket của Thái Lan được tiêm vaccine Sinovac. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nghiên cứu không chỉ ra hiệu quả của vaccine Sinovac đối với các biến chủng Alpha và Delta dễ lây lan. Thêm vào đó, theo kết quả nghiên cứu, mức độ miễn dịch có thể giảm ở người lớn tuổi. Những người trên 40 tuổi có mức độ sinh kháng thể thấp hơn so với những người trẻ. Trong khi đó, theo Ủy ban Y tế của Thượng viện Thái Lan, việc tiêm chủng tại nước này đã giúp hạn chế tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong ở các nhân viên y tế dù vẫn có trường hợp ngoại lệ.

Đánh giá về vấn đề này, nhà dịch tễ học người Indonesia Dicky Budiman tại Đại học Griffith (Úc) cho biết, nhiều nhân viên y tế dù mắc bệnh nhưng vẫn sống sót và có triệu chứng nhẹ. Nghiên cứu thực tế cũng cho thấy hai liều vaccine này có hiệu quả đến 88% trong việc giảm tỷ lệ tử vong và các triệu chứng nghiêm trọng do biến chủng Delta gây ra. “Điều này giúp chủng tôi tự tin rằng vaccine Sinovac hiệu quả ở một mức độ nào đó trong việc ngăn biến chủng mới. Đó là lý do chúng tôi khuyến cao người dân tiêm loại vaccine này”, ông Budiman nói.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch cấp bách hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị các nước có sử dụng vaccine Sinovac có thể xem xét trường hợp của Thái Lan khi chính phủ quốc gia này quyết định tiêm kết hợp vaccine Sinovac với AstraZeneca; đồng thời khẳng định việc tiêm kết hợp sẽ cho ra hiệu quả tăng cường trong vòng 6 tuần, thay vì 12 tuần nếu sử dụng cùng loại.

Nikolai Petrovsky, giáo sư tại Đại học Y khoa và Y tế Công cộng tại Đại học Flinders của Úc đánh giá, “Hiện nay các loại vaccine đều giảm hiệu quả trong việc ngăn chặn sụ lây lan của biến thể Delta. Chính vì vậy, các nước có thể tính tới trường hợp tiêm thêm liều thứ ba hoặc tiêm kết hợp hai loại vaccine để ngăn chủng virus lây lan hoặc làm bệnh tiến triển nặng dẫn dến tử vong.”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vaccine Sinovac có hiệu quả thế nào trước biến thể Delta? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713907444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713907444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10