Vai trò của marketing trong startup

Diendandoanhnghiep.vn Chiến lược marketing vững chắc sẽ giúp startup kiểm soát chặt chẽ chi tiêu và xây dựng thương hiệu nền tảng từ những viên gạch đầu tiên.

Một trở ngại lớn đối với startup trong thời gian đầu, bởi lúc này công ty chưa xây dựng được nền tảng vững chắc cũng như có được lượng khách hàng ổn định. Điều đó giải thích vì sao hoạt động marketing nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Marketing là cầu nối giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ đến đúng đối tượng cần truyền thông và gây dựng hình ảnh thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ trong tâm trí khách hàng. Để giảm bớt ảnh hưởng từ các biến động nhạy cảm trên thị trường, startup cần có chiến lược marketing xoay quanh những yếu tố mang tính bền vững, một trong số đó là tâm lý người tiêu dùng.

Một startup muốn thành công và phát triển không bao giờ nên đánh giá thấp quy trình nghiên cứu thị trường. Sự thành công của startup phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tuy nhiên nghiên cứu thị trường là yếu tố cơ bản nhất. Theo những thương hiệu nổi tiếng tiết lộ, họ thành công bởi tiến hành nghiên cứu thị trường thường xuyên để hiểu thị trường mục tiêu, xác định vấn đề của người tiêu dùng và xác định các đối thủ cạnh tranh thực tế. Đó là cách đơn giản nhất để các startup theo kịp xu hướng thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Qua đó, cho thấy việc nghiên cứu thị trường giúp bạn thấu hiểu toàn bộ hồ sơ của khách hàng lý tưởng. Những hiểu biết về khách hàng sẽ giúp bạn xác định quy mô thị trường và những kì vọng của người tiêu dùng. Khi bạn có được những thông tin chi tiết về như tuổi, vị trí, giới tính và thu nhập của họ, điều này sẽ giúp bạn tạo chiến dịch truyền thông tiếp thị và chiến lược định giá phù hợp.

Trên thực tế, đã có quá nhiều startup thất bại nhưng điều quan trọng là chúng ta phải giảm khả năng thất bại xuống mức thấp nhất. Nếu bạn chọn hướng đi đúng trên thị trường, khả năng ấy sẽ được hạn chế. Marketing tổng thể sẽ bắt đầu với việc phân tích thị trường, những cơ hội, thách thức, những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để startup có hướng đi đúng đắn.

Ngoài ra, không phải hình thức quảng cáo, truyền thông nào cũng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và đối tượng bạn hướng đến. Hoặc có thể ở giai đoạn này có một hình thức phù hợp, nhưng ở giai đoạn khác lại không hiệu quả nữa. Một kế hoạch marketing tổng thể sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức marketing đúng đắn và vạch ra chiến lược cho từng giai đoạn phát triển.

Theo James Nguyen – cây viết quen thuộc với giới startup Australia trong lĩnh vực tâm lý học chia sẻ, để giảm bớt ảnh hưởng từ các biến động nhạy cảm trên thị trường, startup cần lập chiến lược marketing xoay quanh những yếu tố mang tính bền vững, một trong số đó là tâm lý người tiêu dùng. Chẳng hạn như sản phẩm càng thỏa mãn nhu cầu được hài lòng ngay tức thì của khách hàng, càng có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, trong marketing, việc được phép tác động lên sản phẩm sẽ khiến khách hàng dành nhiều thời gian và cảm xúc hơn cho nó. Bên cạnh mục đích thể hiện nét độc đạo, hành động này còn làm tăng giá trị sản phẩm trong nhận thức của khách hàng.

Ngoài ra, vốn là một trong những khó khăn lớn mà hầu hết tất cả các công ty startup đều gặp phải. Không có vốn để nghiên cứu cũng như tái sản xuất sẽ khiến cho các startup thất bại. Vì vậy sử dụng vốn sao cho hợp lý, phân bổ như thế nào vào các hoạt động vận hành, kinh doanh và marketing vô cùng quan trọng. Marketing tổng thể giúp bạn đặt ra ngân sách tổng thể cho các hoạt động marketing và dự kiến cách phân bổ tiền một cách hợp lý.

Đối với startup, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, marketing được coi là chiến lược quan trọng, sống còn. Việc có một chiến lược marketing bài bản, rõ ràng ngay từ nền tảng đầu tiên vô cùng quan trọng bởi nó là một trong những yếu tố giúp startup thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vai trò của marketing trong startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10