Ngày Valentine: Thế giới yêu khác gì người Việt?

Diendandoanhnghiep.vn Valentine luôn là ngày các cặp đôi yêu nhau mong chờ, những năm gần đây nó không còn đơn thuần là dịp lễ tôn vinh tình yêu đôi lứa.

Valentine's Day, Saint Valentine's Day, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân. Nó được đặt tên theo thánh Valentine - một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên.

Và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, bạn bè khác phái, họ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách gửi cho nhau tấm thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác.

Người Mỹ luôn được biết đến là đất nước của tình yêu tự nhiên và mãnh liệt. Hiển nhiên ngày Valentine luôn được họ đón chào theo kiểu của Mỹ. Những người yêu nhau trên khắp nơi tìm mọi cách để thể hiện tình cảm dành cho nhau.

Thiệp chúc mừng là món quà phổ biến nhất, nhưng không chỉ cho các cặp đôi. Gia đình, bạn bè và các em học sinh cũng trao đổi những tấm thiệp ghi lời chúc về tình bạn, tình cảm và sự trân trọng. 

Một quầy Valentine tại Mỹ.

Một quầy Valentine tại Mỹ.

Tuy vậy, loại kẹo Valentine phổ biến nhất ở Mỹ không phải là một hộp socola - đó là những viên kẹo hình trái tim nhỏ với thông điệp như “Be Mine” và “Kiss me”.

Người Mỹ cũng nhận thức được ngày Valentine không chỉ là ngày tình yêu lứa đôi mà còn là ngày các thành viên trong gia đình dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp.

Tại Anh, các cặp đôi thực sự rất lãng mạn trong ngày Valentine. Các đôi uyên ương trên khắp quần đảo trao cho nhau những món quà là những bông hoa, socola và trang sức.

Vào buổi tối, họ thường thưởng thức một bữa tối thật ngon trong thị trấn hoặc một không gian đầy nến ấm áp trải khắp ngôi nhà. Dù bằng cách nào, tình yêu cũng hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, đây là hai quốc gia có nền văn hóa những năm gần đây được người Việt Nam rất ưa chuộng. Hầu hết văn hóa của hai quốc gia này được phản ánh rất rõ rệt qua các tác phẩm điện ảnh. Và không gì dễ nhớ và dễ thuộc bằng những sự việc gắn liền với các tác phẩm văn học và phim ảnh.

Ở hai quốc gia được nhắc đến ở trên thì đàn ông lại là đối tượng được nuông chiều. Vào ngày Valentine, phụ nữ mua socola cho người yêu, các thành viên gia đình và đồng nghiệp của họ như là một biểu hiện của tình cảm và sự trân trọng.

 

Lễ tình nhân thực sự được “hâm nóng” từ khi nào chắc cũng khó có người còn nhớ. Và khi ngày lễ đó du nhập vào Việt Nam, nó đã được đón nhận và hưởng ứng theo cách của người Việt Nam.

Bài hát "Mùa xuân bên cửa sổ" của nhạc sĩ Xuân Hồng cũng nói về tình yêu lứa đôi rất dung dị “ cao cao bên cửa sổ, có hai người hôn nhau, đường phố ơi hãy yên lặng để hai người hôn nhau”.

Nhưng cũng chính trong bài hát của nhạc sĩ trẻ Lê Thiện Hiếu đã "cập nhật" tình yêu của giới trẻ bây giờ “anh và em yêu nhau ngày tháng trôi mau vì ta chẳng nói chuyện gì với nhau, ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu”.

Hoa là món ăn tinh thần chủ đạo trong ngày Valentine ở Việt Nam

Hoa là món ăn tinh thần chủ đạo trong ngày Valentine ở Việt Nam

Ở Việt Nam, giới trẻ đón nhận nó và mặc nhiên coi như là ngày lễ truyền thống. Một không khí “ngày hội” được mở ra khắp nơi, kẹo socola và hoa hồng lên ngôi, nhà nghỉ ...“cháy phòng”!. Tất cả các dịch vụ đi kèm trong ngày lễ tình nhân đều tăng giá ăn theo.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, các status mong chờ, than vãn, khoe quà nổ ra tràn ngập newfeed. Ai cũng mong mình có một món quà đặc biệt vào ngày đó để tự hào với bạn bè, họ lấy những món quà để làm thước đo cho tình yêu lứa đôi!

Các chàng trai thì than thở, nhất là các sinh viên, hay những anh chàng độc thân đều mong có người yêu vào ngày này hoặc có tài chính để “cáng đáng” ngày này cho bằng bạn bằng bè.

Chưa hết, chỉ cần gõ vào google chúng ta sẽ thấy ngay 15.300 kết quả về những vụ án tình, ghen tuông trong ngày Valentine. Là ngày hạnh phúc của người này nhưng lại là nỗi bất hạnh của người khác chính trong ngày lễ tình yêu.

Mong rằng, một ngày không xa, người Việt sẽ có một Valentine với Tình yêu nói chung. Chúng ta sẽ đề cao giá trị truyền thống lâu đời của người Việt là yêu thương, bao dung vào ngày Valentine.

Trong tình yêu lứa đôi nên có bóng hình của hạnh phúc gia đình, đó mới là cốt lõi của giá trị cuộc sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày Valentine: Thế giới yêu khác gì người Việt? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10