Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết khoản vay 1 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ thay thế cho khoản vay 390 triệu USD vừa huỷ trước hạn.
Chính phủ đề nghị Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho vay 1 tỷ USD để đảm bảo nguồn vốn cho metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 27/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết khoản vay 1 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ thay thế cho khoản vay 390 triệu USD vừa huỷ trước hạn. Thành phố đang làm việc với Bộ Tài chính, sau đó, sẽ báo cáo Thủ tướng thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay.
Theo Bộ Tài chính, thời điểm xây dựng metro số 2 (2021-2025), hạn mức vay vốn của TP chỉ gần 40.000 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD). Cùng giai đoạn, TP có nhiều dự án lớn triển khai nên cần xác định thứ tự ưu tiên để vay phù hợp theo hạn mức.
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: ADB (540 triệu USD), KfW (313 triệu USD) và EIB (195 triệu USD). Do gặp nhiều vướng mắc và chậm tiến độ, metro số 2 được điều chỉnh vốn lên gần 2,1 tỷ USD vào cuối năm 2019.
Trước đó, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý hủy vay trước hạn 390 triệu USD (hiệp định vay 540 triệu USD) từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để làm dự án metro Bến Thành - Tham Lương.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính làm việc với ADB để thống nhất việc hủy vay vốn trước hạn. UBND TP HCM bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thanh toán các chi phí phát sinh liên quan đến việc hủy vay vốn trước hạn. Đồng thời, TP HCM chịu trách nhiệm tính toán và huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt cho dự án; rà soát, đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện dự án nhằm bảo đảm triển khai đúng tiến độ, tránh việc phải trả nhiều phí cam kết hoặc hủy vốn nhiều lần làm giảm hiệu quả nguồn vốn vay.
Được biết, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là một phần của tuyến đường sắt đô thị số 2, khu đô thị Tây Bắc - Thủ Thiêm. Dự án đi qua 6 quận (quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú), với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2021 - 2026.
Giai đoạn 1, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) với số lượng 11 ga (trong đó 10 ga ngầm và 1 ga trên cao).
Dự án được sự tài trợ nguồn vốn ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
Có thể bạn quan tâm
16:25, 24/08/2020
00:15, 26/06/2020
10:42, 22/11/2019
00:00, 09/11/2018