Từ 10/10, lãi suất cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ còn 5,4%/năm.
Nghị định số 261/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2025.
Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được quy định là 5,4%/năm.
Ngoài ra, đối với các khoản vay đã ký Hợp đồng tín dụng với NHCSXH trước ngày 10/10 thì được điều chỉnh Hợp đồng tín dụng để áp dụng mức lãi suất 5,4%/năm cho dư nợ gốc thực tế, dư nợ gốc bị quá hạn (nếu có).
Hiện nay, lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP là 6,6%/năm (bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ).
Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2, Nghị định thể hiện theo chủ trương lớn của Đảng và là một hệ thống cơ chế chính sách nhân văn: sử dụng chính sách pháp luật, tài chính tín dụng…như là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy và phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, những sửa đổi bổ sung về điều kiện thu nhập sẽ tạo điều kiện để người dân (thuộc đối tượng quy định của luật nhà ở được mua, thuê mua nhà ở xã hội) tiếp cận thuận lợi chính sách và tạo lập nhà ở để an cư lập nghiệp.
Nghị định cho phép mở rộng đối tượng và phù hợp với thực tế khách quan và cho thấy cơ chế chính sách của Chính phủ đã và đang không chỉ trực tiếp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội và người mua nhà ở xã hội, mà còn tạo điều kiện để thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến giá nhà ở và thu nhập.
Trong đó, việc điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung những quy định cụ thể về thu nhập (thu nhập bình quân thực nhận không quá 20 triệu đồng/tháng đối với người độc thân và 40 triệu đồng/tháng đối với 2 vợ chồng), sẽ mở rộng và tạo điều kiện cho các đối tượng người lao động, cán bộ nhân viên chưa có nhà ở tiếp cận thuận lợi chính sách nhà ở xã hội, có điều kiện tạo lập nhà ở và an cư lạc nghiệp. Quy định này đặc biệt phù hợp với thực tế khách quan tại những đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, ông Lệnh nhấn mạnh.
Cùng với đó, sự điều chỉnh, sửa đổi bổ sung điều kiện về thu nhập tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng mua nhà ở xã hội tiếp cận thuận lợi chính sách tín dụng nhà nước và các gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng thương mại (NHTM). Đặc biệt, các gói tín dụng ưu đãi của các NHTM như: gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và các chương trình tín dụng cho vay nhà ở đối với người trẻ dưới 35 tuổi.
Lãnh đạo NHNN Khu vực 2 khẳng định Nghị định 261 sẽ tác động tích cực và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Những chỉnh sửa bổ sung tập trung vào quy định cụ thể và rõ ràng về mức phí, thuế nhà đầu tư phải nộp cũng như hướng dẫn nộp và xử lý hồ sơ (đối với UBND tỉnh, thành phố), qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí thời gian, đi lại..., tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích để doanh nghiệp, chủ đầu tư đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội, tạo điều kiện tăng cung với chi phí hợp lý và tiết giảm, để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu về nhà ở xã hội (chất lượng, thuận lợi và giá phù hợp). Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho người dân (thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội) tiếp cận thuận lợi toàn diện chính sách (từ thủ tục hành chính, xác nhận đối tượng mua, thuê mua đến hỗ trợ và tiếp cận chính sách tín dụng….), với nguyên tắc vừa đảm bảo mua được nhà để ở, vừa đảm bảo bù đắp chi phí vay vốn và chi phí sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.
"Ở góc độ hoạt động tín dụng ngân hàng và thực hiện chính sách nhà ở xã hội, NHCSXH và các TCTD cần tiếp tục quan tâm thực hiện và phối hợp thực hiện tốt các hoạt động thông tin tư vấn chính sách tín dụng, thông tin về các gói tín dụng ưu đãi và đặc biệt hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể người dân trong thủ tục vay vốn, thủ tục mua nhà ở xã hội thông qua các hoạt động phối hợp để nắm bắt kịp thời thông tin về dự án nhà ở xã hội; về chủ đầu tư dự án… Từ đó, xem xét thẩm định cho vay, nắm bắt thông tin khách hàng vay; làm tốt công tác thông tin truyền thông… để mở rộng và tăng trưởng tín dụng hiệu quả, cũng như thực hiện tốt chương trình phát triển nhà ở xã hội tại mỗi địa bàn", ông Nguyễn Đức Lệnh cho hay.
Liên quan đến thực hiện chủ trương từ Nghị định, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết một trong những sửa đổi hết sức quan trọng là "Căn cứ điều kiện, mức thu nhập của từng khu vực trên địa bàn, chính sách ưu đãi về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, số lượng người phụ thuộc theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định hệ số điều chỉnh mức thu nhập quy định tại điểm a, điểm b ở trên nhưng không vượt quá tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người tại địa phương so với thu nhập bình quân đầu người của cả nước; quyết định chính sách khuyến khích tiếp cận nhà ở xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có từ 3 người phụ thuộc trở lên trong cùng một hộ gia đình".
Theo đó, ông Châu lấy ví dụ tại thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm 2024 có “thu nhập bình quân đầu người” cao gấp 1,31 lần “thu nhập bình quân đầu người của cả nước” thì “điều kiện thu nhập” để được mua nhà ở xã hội được tính như sau:
Người độc thân: 20 triệu đồng x 1,31= 26,2 triệu đồng;
Vợ chồng: 40 triệu đồng x 1,31 = 52,4 triệu đồng;
Người độc thân nuôi con vị thành niên: 30 triệu đồng x 1,31= 39,3 triệu đồng;
Đối với người thu nhập thấp đô thị “trong trường hợp không có Hợp đồng lao động (ghi chú: là lao động tự do) thì phải đảm bảo điều kiện về thu nhập theo quy định tại khoản 1 Điều này và được cơ quan Công an cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú hoặc nơi ở hiện tại xác nhận”.
Đối với cán bộ các lực lượng vũ trang: “Có tổng thu hàng tháng thực nhận không quá 1,5 lần tổng thu nhập của sỹ quan có cấp bậc hàm Đại tá (gồm lương cơ bản và phụ cấp theo quy định)”.
"Quy định về “điều kiện thu nhập” trên đây rất sát thực tế, tạo điều kiện linh hoạt cho các địa phương quy định phù hợp với địa phương mình và quan tâm đầy đủ đến “người lao động tự do” nhưng cũng thêm việc “vất vả” cho cơ quan Công an cấp xã", Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nhận định.
Trước đó, theo văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội, NHNN cũng quy định người trẻ dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất cho vay thấp hơn 2%/năm lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước: Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank trong 5 năm đầu vay vốn (kể từ ngày giải ngân đầu tiên). Lãi suất cho vay áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến ngày 31/12/2025 là 5,9%/năm. Trong 10 năm tiếp theo, lãi suất cho vay thấp hơn 1%/năm lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân nói trên.
Tại văn bản số 5313, Ngân hàng Nhà nước thông báo, mức lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ cho giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến ngày 31/12/2025 là 5,9%/năm đối với khách hàng là người mua nhà ở tại dự án và 6,4%/năm đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án.
Như vậy, theo 2 chương trình hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội, khách hàng tùy theo điều kiện đáp ứng có thể lựa chọn để tiếp cận vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (chương trình theo NSNN) với lãi suất 5,4%; hoặc tiếp cận vốn vay với lãi suất từ 5.9-6,4%/năm tại 9 NHTM gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, TPBank, Techcombank, VPBank, MB, HDBank đăng ký theo chương trình 145.000 tỷ đồng.