Mở rộng thị trường tài chính tiêu dùng bằng cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Theo tính toán của VCSC, vay tiêu dùng ước tính trong hai năm tới, có thể tăng trưởng 30% mỗi năm, dự đoán đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thị trường vay tiêu dùng có tăng trưởng nhanh nhưng vẫn còn khá thấp khi so sánh với thị trường các khu vực khác. Ở các nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm khoảng 40% - 50% trên tổng dư nợ. Còn ở Việt Nam, trong năm 2017, mới đóng góp 17% tổng dư nợ của cả nước, cho nên cơ hội tăng trưởng của mảng này vẫn còn rất lớn. 

Theo thống kê từ các công ty tài chính, đối tượng vay tiêu dùng đa số là những người có thu nhập thấp như công nhân, sinh viên, những người buôn bán nhỏ,…nên mức vay chỉ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Và sự lựa chọn hàng đầu của họ là xe máy để phục vụ cho việc di chuyển, ngoài ra, vay mua điện thoại, sinh viên vay đóng học phí, mua máy tính để phục vụ cho việc học tập…Hay công ty Easy Credit mới ra mắt thị trường tháng 10/2018, công ty này chỉ giới thiệu gói vay tiền mặt, tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập hàng tháng tối thiểu là 4.5 triệu đồng, với mức vay tối thiểu là 10 triệu đồng, tối đa là 90 triệu đồng, thời hạn vay lên đến 60 tháng.

Ngoài ra, các công ty tài chính cũng thừa nhận địa bàn hoạt động của họ vẫn tập trung tại các thành phố lớn, các tỉnh thành nơi tập trung đông dân cư, còn địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn chưa vươn tới. Nhưng những vùng này chiếm đến 60% dân số cả nước có thu nhập thấp đang có nhu cầu vay tiêu dùng. Hơn nữa, có đến 48% dân số có thu nhập thấp khó tiếp cận được với dịch vụ cho vay của ngân hàng truyền thống sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng của các công ty này. Bên cạnh đó, lãi suất vay tiêu dùng bình quân từ 20 - 50%/năm, cũng làm hạn chế thị trường.

Lợi thế cạnh tranh từ Big Data

Theo các chuyên gia kinh tế, tự động hóa là xu hướng tất yếu trong mảng vay tiêu dùng toàn cầu để thu hút khách hàng mới, đồng thời duy trì niềm tin của khách hàng hiện tại. Theo báo cáo mới nhất của Stockplus, các công ty tài chính hàng đầu hiện đang trong giai đoạn nắm bắt thị phần và bước vào giai đoạn “chuyên nghiệp hóa”. Trong giai đoạn mới này, việc số hóa quy trình cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến của kỷ nguyên công nghệ 4.0 được xem là chiến lược cần thiết để doanh nghiệp bứt phá và đảm bảo vị thế của mình trong tương lai.

Đối tượng vay tiêu dùng đa số là những người có thu nhập thấp như công nhân, sinh viên, những người buôn bán nhỏ

 Đối tượng vay tiêu dùng đa số là những người có thu nhập thấp 

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thiện Tâm - Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Fe Credit cho biết, doanh nghiệp nào có lợi thế cạnh tranh từ cơ sở dữ liệu khổng lồ (Big Data) sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn, đưa ra những quyết định chính xác hơn từ đó sẽ tiếp cận với khách hàng một cách thành công và hiệu quả.

Ông Tâm cho biết thêm, hiện tại Fe Credit đã đầu tư hàng triệu đô phát triển và thử nghiệm ứng dụng cho vay tự động, tên gọi Snap, giúp khách hàng nhanh chóng đăng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh của họ và được duyệt vay trong vòng vài phút. Ứng dụng Snap được tích hợp tính năng nhận dạng tự động hay còn gọi e-KYC cho phép khách hàng tự tải lên hình ảnh và tài liệu của họ trong quá trình đăng ký khoản vay trực tuyến.

Cũng theo McKinsey, một lượng lớn thông tin khách hàng, từ các nguồn nội bộ và bên thứ ba có thể giúp các tổ chức tài chính tăng cường mối quan hệ khách hàng. Khi công ty tài chính hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, họ có thể cung cấp các giải pháp phù hợp cho khách hàng và tạo ra sản phẩm mới nhờ sử dụng nguồn thông tin đáng tin cậy trong xét duyệt tín dụng.

doanh nghiệp nào có lợi thế cạnh tranh từ sở hữu cơ sở dữ liệu Big Data

DN  có lợi thế cạnh tranh từ sở hữu cơ sở dữ liệu Big Data

Nắm bắt cơ hội

Không thể phủ nhận được lợi ích mà các công ty Tài chính đem lại cho người dân trong những năm gần đây như: tiếp cận được nguồn vốn nhanh, hợp pháp và đặc biệt góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường tín dụng, đẩy lùi tín dụng đen. Và theo dự báo, dân số Việt Nam tiếp tục tăng và đạt tới 100 triệu người vào năm 2025, dư địa này hết sức thuận lợi cho mảng TCTD bứt phá và khởi sắc.

Bên cạnh đó, với nền kinh tế có tốc độ phát triển tương đối tốt ở khu vực Đông Nam Á cùng tình hình an ninh, chính trị ổn định, sẽ là những yếu tố “vàng” để các nhà đầu tư tài chính đến với Việt Nam ngày một nhiều hơn. Ngoài ra, khi thúc đẩy thị trường vay tiêu dùng tăng trưởng, thì các công ty tài chính sẽ huy động được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín được kì vọng giúp thị trường vay tiêu dùng có nguồn lực mạnh hơn, từ đó, các chiến lược kinh doanh được xây dựng hấp dẫn hơn, với mức lãi suất cho vay tốt hơn.

khách hàng nhanh chóng đăng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh

Khách hàng nhanh chóng đăng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh 

Theo một nghiên cứu từ Ernst & Young, trên quy mô toàn cầu hiện các khoản đầu tư vào dịch vụ cho vay đạt 24,3 tỷ USD cho năm 2016 - 2017. Trong cuộc khảo sát tài chính công nghệ năm ngoái, EY cũng nhận định rằng dịch vụ cho vay tiêu dùng đang là một trong ba ngành hàng đầu về lợi nhuận đầu tư và cũng là một trong ba ngành nhỏ thuộc tài chính công nghệ thu hút đầu tư hàng đầu từ các nhà đầu tư Asean.

"Việc các công ty tài chính huy động được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín được kì vọng giúp thị trường TCTD có nguồn lực mạnh hơn, từ đó, các chiến lược kinh doanh được xây dựng hấp dẫn hơn, với mức lãi suất cho vay tốt hơn" - TS. Cấn Văn Lực cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng thị trường tài chính tiêu dùng bằng cách nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713911292 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713911292 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10