[VBF cuối kỳ 2019]: Doanh nghiệp FDI "phàn nàn" về Dự thảo luật đối tác theo phương thức công tư

Bài: Huyền Trang - Ảnh: Quốc Tuấn 10/01/2020 12:09

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2019 (VBF 2019), Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (InCham) đã đưa ra nhiều kiến nghị đối với các dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức công tư.

Dự thảo Luật về PPP còn mơ hồ

Theo dự thảo luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn đầu tư tối thiểu của dự án PPP được đánh dấu ở mức 200 tỷ đồng (tương đương 8,7 triệu USD), trừ trường hợp thỏa thuận quản lý và điều hành.

Diễn đàn VBF 2019 có sự tham dự của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn VBF 2019 có sự tham dự của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH & ĐT), các yêu cầu về tổng vốn đầu tư tối thiểu cho các dự án PPP là cần thiết để lựa chọn các dự án xứng đáng để đầu tư, do các hợp đồng PPP thường là các hợp đồng dài hạn đòi hỏi nhiều cam kết của chính phủ.

“Do đó, điều kiện này sẽ ngăn chặn các gói đầu tư mỏng dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp. Quy định này đặt ra câu hỏi làm thế nào các dự án dưới 200 tỷ đồng (tương đương 8,7 triệu đô la Mỹ) có thể được thực hiện dưới hình thức PPP?”, InCham đặt câu hỏi.

Trong bài phát biểu của mình, InCham cho biết tỷ lệ các dự án nằm dưới ngưỡng bị cắt là rất thấp, theo dữ liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, con số này chỉ khoảng 30%. Đáng nói nhiều dự án quy mô nhỏ về y tế, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường và giáo dục với tổng vốn đầu tư dưới 200 tỷ đồng (khoảng 8,7 triệu đô la...) nhưng vẫn thuộc các ngành được khuyến khích vì giá trị gia tăng của họ đối với xã hội - cũng nên có một cơ sở pháp lý để được coi là một dự án PPP.

Do đó, InCham đề xuất Chính phủ có thể xem xét ban hành một nghị định hướng dẫn với các quy định tương tự nhưng đơn giản hơn luật PPP đối với các dự án quy mô nhỏ như vậy.

Có thể bạn quan tâm

  • [VBF cuối kỳ 2019] Cam kết từ Chính phủ cho phát triển nhanh và bền vững

    12:28, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019] Thúc đẩy phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam

    12:26, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019]: Doanh nghiệp FDI "phàn nàn" về Dự thảo luật đối tác theo phương thức công tư

    12:09, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019]: InCham đề xuất xóa yêu cầu lập ban kiểm soát trong công ty TNHH MTV

    11:38, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019]: Cắt giảm điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành hiện nay chưa thực chất

    11:15, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019] Du lịch Việt gặp khó vì ô nhiễm môi trường

    11:00, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019]: Nhà đầu tư nước ngoài băn khoăn về cơ chế chia sẻ rủi ro trong PPP

    10:22, 10/01/2020

  • Vinaconex: TOP 3 doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam

    10:19, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019] Ba ưu tiên quan trọng để hút đầu tư FDI nhanh và bền vững

    10:08, 10/01/2020

  • [VBF cuối kỳ 2019]: FDI là một cấu phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam

    10:02, 10/01/2020

Ngoài ra, các dự án PPP sẽ được phân loại theo các chỉ số cụ thể, tương tự như việc phân loại các dự án được quy định theo Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công.

Cụ thể, một số dự án sẽ phải được sự chấp thuận của Quốc hội; trong khi đối với một số dự án, các chính sách sẽ được Thủ tướng phê duyệt và một số dự án sẽ được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền quy định trong dự thảo luật PPP.

Tuy nhiên, việc cơ quan nào có thẩm quyền quyết định chính sách đầu tư còn nhiều mập mờ. Đặc biệt, các cơ quan có thẩm quyền bao gồm các Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh/ thành phố có thẩm quyền phê duyệt các dự án không được phê duyệt ở cấp Quốc hội hoặc Thủ tướng. Tuy nhiên, Dự thảo luật không quy định rõ ràng về việc ủy quyền cho bên nào phê duyệt dự án đầu tư trong lĩnh vực PPP giữa các cơ quan khác nhau.

“Sự mơ hồ như vậy trong Dự thảo luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ dẫn đến các vấn đề phức tạp về phía phê duyệt dự án, điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và làm phát sinh nhiều vấn đề, bao gồm việc không chắc chắn về khung thời gian cần thiết để dự án được phê duyệt đầu tư. Như vậy, chúng tôi muốn đề xuất rằng dự thảo cần phải rõ ràng về sự quy định thẩm quyền giữa các cơ quan khác nhau ở các cấp khác nhau để giảm thiểu sự không chắc chắn về các khía cạnh chính sách”, InCham khẳng định.

Đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư như thế nào?

Về vấn đề chấm dứt hợp đồng PPP, theo Điều 46 của Dự thảo luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, việc chấm dứt sớm hợp đồng PPP có thể được nhà đầu tư áp dụng trong hai trường hợp: Một là các cơ quan nhà nước được ủy quyền hoặc các bên tham gia ký kết hợp đồng vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng PPP. Hai là trong trường hợp đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng PPP với các cơ quan nhà nước được ủy quyền hoặc các bên tham gia kí kết hợp đồng, đồng thời được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chính sách đầu tư phê duyệt.

“Chúng tôi nhận thấy ở cả hai trường hợp, các nhà đầu tư không được coi là bình đẳng và có ít thuận lợi hơn so với các cơ quan nhà nước được ủy quyền. Quyền và lợi ích của nhà đầu tư nên được bảo vệ và tôn trọng bằng cách”, InCham khẳng định.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2019 diễn ra sáng ngày 10/1. Ảnh: Quốc Tuấn.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2019 diễn ra sáng ngày 10/1. Ảnh: Quốc Tuấn.

Do đó, InCham cho rằng quyền và lợi ích của nhà đầu tư nên được bảo vệ và tôn trọng bằng cách: Tiếp tục mở rộng các trường hợp mà nhà đầu tư có thể chấm dứt trước thời hạn của hợp đồng theo quy định của chấm dứt hợp đồng luật dân sự.

“Đồng thời, các cơ quan nhà nước được ủy quyền chấm dứt hợp đồng PPP khi xác định được rằng nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp dự án không có khả năng thực hiện nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng PPP và không thể chuyển nhượng dự án cho bên thứ ba theo quy định của Dự thảo luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, InCham nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
[VBF cuối kỳ 2019]: Doanh nghiệp FDI "phàn nàn" về Dự thảo luật đối tác theo phương thức công tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO