VCSC: Đầu tư sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của ACV

Diendandoanhnghiep.vn VCSC cho rằng, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản lớn của ACV sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của công ty.

fs

VCSC cho rằng ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo mới nhất của mình, CTCP Chứng khoán Bản Việt dự báo doanh thu năm 2019 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm trước (yoy) đạt 18 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 20% YoY đạt 7,3 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng lượng hành khách quốc tế của ACV đạt 0,3% YoY; thu phí nhượng quyền 12% từ nhà ga quốc tế Đà Nẵng (DAD) và Cam Ranh (CXR) vốn tăng trưởng nhanh và biên lợi nhuận gộp tăng 1,3 điểm phần trăm YoY.  

VCSC dự báo doanh thu năm 2020 của ACV đạt 20 nghìn tỷ đồng (+11% YoY) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 8,4 nghìn tỷ đồng (+14% YoY), chủ yếu nhờ tỷ lệ phí nhượng quyền dự kiến tăng lên 25% tại cảng quốc tế DAD và CXR. Điều này phần nào bù trừ bởi việc bảo trì đường băng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) và Nội Bài (HAN).

Doanh thu và lợi nhuận của ACV trong tương lai có thể bị tác động nếu vốn đầu tư XDCB tăng nhiều hơn dự kiến, chậm trễ trong việc mở rộng công suất sân bay có thể ảnh hưởng tăng trưởng lưu lượng hành khách, lượng hành khách Trung Quốc giảm, lỗ tỷ giá từ nợ JPY.

VCSC cho rằng ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản lớn của ACV khi sắp tới đây Tổng công ty được chọn làm chủ đầu tư sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của công ty.

Những rủi ro mà VCSC cho biết sẽ từ vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng nhiều hơn dự kiến, chậm trễ trong việc mở rộng công suất sân bay có thể ảnh hưởng tăng trưởng lưu lượng hành khách, lượng hành khách Trung Quốc giảm, lỗ tỷ giá từ nợ JPY.

VCSC tăng giả định vốn xây dựng cơ bản cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 trong giai đoạn 2021-2030 16% đạt 9,3 tỷ USD so với giả định trước đây. Sân bay Long Thành là sân bay quốc tế có kế hoạch được xây dựng để phục vụ khu vực TP. HCM và các tỉnh miền Nam. Mặc dù cho rằng dự án này sẽ giúp đảm bảo tăng trưởng dài hạn của ACV trong bối cảnh SGN quá tải; tuy nhiên, VCSC nhận định nhu cầu vốn xây dựng cơ bản cao của sân bay Long Thành có thể ảnh hưởng dòng tiền của ACV trong tương lai. 

Những quy định mới sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho quá trình các nhà đầu tư ngoại mua cổ phần trong mảng vận hành cảng hàng không ở Việt Nam. Theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP mới, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, các công ty này không cần tìm kiếm phê duyệt nguyên tắc của Bộ Giao thông vận tải khi thành lập doanh nghiệp vận hành cảng hàng không và khi chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp vận hành cảng hàng không cho nhà đầu tư nước ngoài.

Được biết, ACV là đơn vị đang quản lý 21 sân bay báo cáo quý 3/2019 đạt hơn 4.590 tỷ doanh thu và 2.206 tỷ lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 15% và 18,3% cùng kỳ năm trước, luỹ kế 9 tháng doanh thu của ACV đạt 13.517 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 5.908 tỷ, tăng trưởng 13% và 19,3% cùng kỳ năm trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCSC: Đầu tư sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền tự do dài hạn của ACV tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713298189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713298189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10