VCCI

VCSF 2024: Quản trị bền vững cho doanh nghiệp phát triển

Hạnh Lê 10/09/2024 15:07

Đặt mục tiêu phát triển bền vững, doanh nghiệp cần quan tâm quản trị bền vững và tạo tác động xã hội để mang đến những giá trị mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) năm 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi” được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp” - một trong những hoạt động trong khuôn khổ VCSF, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết: năm 2024 đánh dấu năm thứ 11, VBCSD tổ chức diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam - một trong những sáng kiến bền bỉ và thành công của VBCSD.

A NQV
Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò, sứ mệnh của doanh nghiệp trong việc tạo lợi nhuận và giá trị mới về xã hội, môi trường (Ảnh: Quốc Tuấn)

Hành động mạnh mẽ hơn cho sứ mệnh mới

Tại VCSF năm nay có 2 hội thảo chuyên đề, trong đó, hội thảo “Thúc đẩy quản trị bền vững và tạo tác động xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp” có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, thời điểm này, thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc đang trải qua cơn bão lớn nhất trong 30 năm qua để lại nhiều thiệt hại nặng nề. Đây là một trong những tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, trong tương lai những hiện tượng khí hậu cực đoan như vậy có thể xảy ra bởi theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi biến đổi khí hậu, đại dương nóng lên do con người gây ra. Nếu chúng ta không hành động để giảm phát thải khí nhà kính, trái đất sẽ tiếp tục nóng lên và chính chúng ta có thể tiếp tục gánh chịu những tổn thất nặng nề.

Mục tiêu Net Zero đến năm 2050 vì thế trở thành câu chuyện sát sườn, việc phải làm và phải hành động. Để đạt được mục tiêu trên cần hành động cấp bách, trong đó, cộng đồng doanh nghiệp cần hành động mạnh mẽ hơn nữa bởi chúng ta còn 26 năm và không phải là thời gian dài.

“Chủ đề xuyên suốt trong năm nay của VCSF là “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi”, chúng tôi mong muốn tạo động lực quan trọng hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau đi đến đích. Đó cũng là thông điệp chính của VCSF năm thứ 11” - ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.

toan canh
Các doanh nghiệp tham gia hội thảo chuyên đề trao đổi về các sáng kiến, giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững hướng đến mục tiêu Net Zero (ảnh: Quốc Tuấn)

Thực hiện hành trình chuyển đổi, quản trị và quản trị bền vững của doanh nghiệp rất quan trọng. Theo Phó Chủ tịch VCCI, nếu doanh nghiệp đặt mục tiêu triển khai kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhưng không nhấn mạnh vào khâu hoạch định quản trị chiến lược bền vững sẽ không có ý nghĩa. Nhìn vào 160 chỉ tiêu cụ thể của 17 mục tiêu phát triển của Liên Hợp quốc sẽ thấy hơn 60% mang tính xã hội. Quản trị bền vững trên mặt trận xã hội là cần thiết.

Hiện nay, doanh nghiệp muốn bền vững không chỉ nhấn đến khía cạnh kinh tế mà cần hạch toán nguồn vốn quan trọng nhất trong xã hội mà doanh nghiệp sử dụng. Đó là vốn xã hội và vốn tự nhiên. Theo nghiên cứu của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới, nếu hạch toán cả 3 nguồn vốn quan trọng sẽ biết giá trị, lợi nhuận, chi phí thật của doanh nghiệp. Thực tế, khoảng 80% doanh nghiệp sẽ bị âm nếu hạch toán cả 3 nguồn vốn trên.

Điều này cho thấy, nhiều năm qua, doanh nghiệp chủ yếu tập trung làm kinh tế, tạo lợi nhuận. Tuy nhiên, ngày nay quan điểm này không còn là sự lựa chọn tối ưu. Vai trò, sứ mệnh của doanh nghiệp không chỉ tạo lợi nhuận về kinh tế mà còn tạo ra lợi nhuận và giá trị mới về xã hội, môi trường.

Những doanh nghiệp bền vững đang tiên phong trên mặt trận này đã đưa ra giải pháp trách nhiệm với thiên nhiên thông qua hoạt động kinh doanh. Trong vốn xã hội, cần tập trung nhiều về nguồn vốn con người - trung tâm của mọi hoạt động và nội dung này sẽ được VBCSD tập trung trao đổi, thảo luận trong thời gian tới.

Thông lệ tốt quản trị nhân lực

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực AEON Việt Nam nhấn mạnh: khi nói về các hoạt động kinh doanh, quan điểm chung của mọi người thường nghĩ đến nguồn vốn nhưng thực tế, nguồn lực con người đóng vai trò tiên quyết trong việc thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Thực hiện chiến lược phát triển bền vững, tại AEON Việt Nam coi trọng phát triển con người, trong đó tập trung phát triển chuyên môn, năng lực. Với hơn 260 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành bán lẻ tại Nhật Bản, AEON có lợi thế tổ chức các khoá đào tạo cung cấp các kiến thức, kỹ năng cung cấp dịch vụ thực tế, khác biệt cho hàng ngàn nhân viên mà khó có trường đại học nào có thể cung cấp được.

thao luan
Nhiều thông lệ tốt trong thực hiện quản trị nguồn nhân lực được chia sẻ tại hội thảo chuyên đề (ảnh: Quốc Tuấn)

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, AEON Việt Nam luôn tận dụng và hỗ trợ các nguồn lực để tạo cơ hội cho tất cả nhân viên, phòng ban trong công ty tham gia các khoá đào tạo, nắm bắt kiến thức, tập huấn…

Tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kiến thức cũng là hoạt động quan trọng được Schneider Electronic Việt Nam triển khai. Ông Poovathungal Itteera Roy - Phó Tổng giám đốc Ban năng lượng của Schneider Electric Việt Nam cho biết: doanh nghiệp đang tiếp tục tăng cường kỹ năng mới cho nhân lực, đối tác, khách hàng đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu năng lượng tái tạo đang gia tăng.

Hàng tháng, khoảng 2.500 nhân viên được đào tạo. Trong đó nhân viên của Schneider Electronic Việt Nam bắt buộc tham gia chương trình công dân số hoá để trang bị kỹ năng công nghệ, hỗ trợ khách hàng trong quá trình số hoá và trung hoá cabon. Thông qua các chương trình đào tạo, công ty kết nối nhân viên các thế hệ trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự phát triển công nghệ nhanh như hiện nay đặt ra cho Schneider Electronic Việt Nam thách thức trong đào tạo với số lượng nhân viên lớn, đòi hỏi nỗ lực lớn để thiết kế chương trình phù hợp cho khoảng 15.000 nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCSF 2024: Quản trị bền vững cho doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO