[Vén màn bí mật Triều Tiên] Bài II: Cánh cửa dần hé mở

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, Kim Jong-un đã đem lại những luồng gió mới cho cả kinh tế và văn hóa Triều Tiên.

Triều Tiên đang dần không còn là quốc gia bí ẩn với thế giới

Triều Tiên đang dần không còn là quốc gia bí ẩn với thế giới

Trước đây, người dân không có quyền truy cập vào bất kỳ phương tiện truyền thông nào không được kiểm soát đầu tiên bởi chính phủ. Điều đó có nghĩa là không có phim, sách, chương trình truyền hình hoặc bài hát từ các quốc gia khác. 

Mọi người phải xin phép khi đi du lịch ở nước ngoài và khó để du khách vào đất nước này. Tất cả các chương trình TV và radio được điều chỉnh theo các kênh của nhà nước và những người bị bắt nghe các chương trình phát sóng nước ngoài phải đối mặt với các hình phạt khắc nghiệt.

Những biện pháp kiểm soát này có nghĩa là hầu hết người Bắc Triều Tiên có thể có ít hoặc không biết gì về các sự kiện thế giới, hoặc thế giới của họ được thế giới bên ngoài nghĩ như thế nào.

Tuy nhiên, hiện nay giới trẻ Triều Tiên đã có cơ hội sử dụng điện thoại thông minh, truy cập Internet, nghe nhạc trẻ, ăn mặc thời trang hơn, dùng đồ ngoại và không bị "lệch múi giờ" với Hàn Quốc. 

Vào cuối năm 2008, cứ gần 10 người Triều Tiên mới có một chiếc điện thoại thì đến năm 2018 con số này đã rút xuống còn 4 người 1 chiếc, tương đương 6 triệu thuê bao. 

Mặc dù hầu hết người dân Triều Tiên sử dụng điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc sản xuất nội địa, nhưng đây là bước tiến lớn của ngành công nghệ Triều Tiên.

Đến năm 2016 Triều Tiên có 28 tên miền máy tính, hầu hết là các trang web liên quan đến bảo hiểm, giáo dục, chăm sóc người già, tin tức, và nấu ăn. Mở rộng viễn thông cũng là nền tảng để Triều Tiên hướng tới một xã hội không tiền mặt và phù hợp với xu hướng thế giới

Xã hội Triều Tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có một loạt các tầng lớp kinh tế xã hội ngày càng đa dạng và phức tạp.

Tầng lớp trung lưu đang ngày càng xuất hiện rõ rệt ở Bình Nhưỡng thì một bộ phận giàu có đang dần hình thành ở nhiều khu vực khác như thành phố cảng Chongjin hay các thành phố dọc biên giới với Trung Quốc, nơi thương mại hợp pháp và bất hợp pháp đều phát triển mạnh.

Những kiểu tóc của phụ nữ tại một cửa hàng cắt tóc tại Triều Tiên

Những kiểu tóc của phụ nữ tại một cửa hàng cắt tóc tại Triều Tiên

Mặc dù thế, người dân Triều Tiên vẫn còn gặp nhiều hạn chế khi vẫn chưa thể truy cập mạng Internet. họ hoàn toàn không có tự do lựa chọn.

Phụ nữ phải chọn từ một loạt các kiểu tóc cố định và không bao giờ có thể đi chệch khỏi những mẫu đã có sẵn. Theo đó, những phụ nữ đã kết hôn sẽ giữ tóc ngắn trong khi phụ nữ độc thân có thể để tóc dài. Nam thanh niên không để tóc dài hơn 2 inch.

Âm nhạc tại Triều Tiên cũng được xem là một công cụ phục vụ chính trị và chủ yếu tuyên truyền chính sách.Trong đó những ca khúc ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-il chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.

Trẻ em Triều Tiên được dạy hát các ca khúc ca ngợi quê hương tổ quốc ngay từ khi còn nhỏ, các loa phát thanh được lắp đặt ở mọi nơi và người dân không có quyền từ chối các chương trình ấy. 

Các quan sát viên quốc tế cũng cho rằng tình hình kinh tế Triều Tiên vẫn đang ổn định. Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính thức nắm quyền, kinh tế tư nhân đã phát triển hơn và mang đến những diện mạo rất khác cho người dân nước này. 

Triều Tiên đã ban hành quy tắc mới, dỡ bỏ hạn chế đối với việc đặt hàng miễn sao nó phù hợp với quy định nhà nước. Nhưng đầu tư nước ngoài tại Triều Tiên cho đến nay vẫn rất hạn chế, chủ yếu là từ Trung Quốc do các lệnh cấm vận. 

Dòng hàng tiêu dùng nước ngoài tại thị trường Bắc Triều Tiên đang mang lại cho người dân bằng chứng hữu hình về sự tiến bộ của các nước láng giềng.

Những khu nhà chung cư nhiều sắc màu tại Triều Tiên

Những khu nhà chung cư nhiều sắc màu tại Triều Tiên

Đặc biêt, ngày càng nhiều lao động giá rẻ của Triều Tiên tìm cách ra nước ngoài hoặc tìm kiếm việc làm tại các công ty nước ngoài có trụ sở ở Triều Tiên.

Một phần nguyên do được các nhà phân tích chỉ ra rằng, người dân tại đây đang dần được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến và việc có kĩ năng thành thạo trong sử dụng các thiết bị công nghệ đồng nghĩa với việc họ được chi trả nhiều tiền lương hơn.

Ví dụ, Khu công nghiệp Kaesong (khu vực hợp tác kinh tế nơi các công ty Hàn Quốc thuê công nhân Triều Tiên) đang truyền bá nhận thức về tiến bộ kinh tế và công nghệ của Hàn Quốc vào Triều Tiên.

Những người công nhân Triều Tiên tại đây đã được trả lương cao để làm việc với người Hàn Quốc, và những hàng hóa được sản xuất tại đây đều vượt trội hơn nhiều so với bất cứ thứ gì được sản xuất bởi các nhà máy của Triều Tiên.

Có thể thấy, tự do hóa kinh tế và thay đổi trong chính sách đối ngoại đang cho thấy ông Kim Jong-un muốn thế giới có một cách nhìn nhận đúng đắn hơn về Triều Tiên và tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới ngoài Trung Quốc để thoát dần sự lệ thuộc.

Tuy nhiên, đất nước này cũng đang sở hữu các yếu tố tương đối tốt như công nhân có trình độ học vấn, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và lợi thế về địa lý.

Với các cải cách thị trường toàn diện cho phép đầu tư nước ngoài quy mô lớn và áp dụng công nghệ được đánh giá sẽ mang lại đổi thay cho Triều Tiên. Nhưng, liệu ông Kim sẵn lòng tới mức nào để có thể đi theo con đường cải cách? 

Những gì xảy ra tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và an ninh khu vực. Đó là lý do cuộc gặp sắp tối với Tổng thống Mỹ sẽ là thời cơ để Triều Tiên thay đổi thế cục nhằm khởi động một chương trình cải cách kinh tế toàn diện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Vén màn bí mật Triều Tiên] Bài II: Cánh cửa dần hé mở tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10