Vì sao 6 cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM ngưng hoạt động?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù tình hình kinh doanh trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay khá ổn định, không có trường hợp nào vi phạm về giá bán. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn có 6 cửa hàng đang tạm ngưng hoạt động.

>> Lỗ nặng, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu "đòi" chia lại chi phí kinh doanh

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, toàn TP.HCM có 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tình hình kinh doanh từ đầu năm đến nay khá ổn định, không có trường hợp nào vi phạm về giá bán, quy định trong kinh doanh xăng dầu. Tuy vậy, đến nay trên địa bàn có 6 cửa hàng đang tạm ngưng hoạt động, trong đó có 4 đang chờ giải thể.

Cụ thể, Cửa hàng xăng dầu Chi nhánh Gò Vấp, thuộc Công ty CP Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp), hiện đã thanh lý hợp đồng thuê mặt bằng, tháo dỡ các trụ bơm và đang chờ hoàn tất các thủ tục để giải thể.

Cửa hàng xăng dầu Chi nhánh Gò Vấp, thuộc Công ty CP Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp), hiện đã thanh lý hợp đồng thuê mặt bằng, tháo dỡ các trụ bơm và đang chờ hoàn tất các thủ tục để giải thể

Hình ảnh Cửa hàng xăng dầu Chi nhánh Gò Vấp, thuộc Công ty CP Công nghệ an toàn dầu khí Việt Nam (Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp), hiện đã thanh lý hợp đồng thuê mặt bằng, tháo dỡ các trụ bơm và đang chờ hoàn tất các thủ tục để giải thể.

Chi nhánh Công ty TNHH MTV xăng dầu Hoàng Phong - cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hoàng Phong (Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Thuận Đông, Q.7) đang ngưng hoạt động, có giấy xác nhận của Sở KH-ĐT TP.HCM.

Trạm xăng dầu 178 - Công ty TNHH Truyền thông Sắc Việt (Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh) đang thực hiện các thủ tục để giải thể chi nhánh và không tiếp tục kinh doanh.

Cửa hàng xăng dầu trường Thiếu sinh quân, thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ HDTV (Tỉnh lộ 15, ấp Bến Đình, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi) đã đóng cửa và trả mặt bằng cho Bộ Tư lệnh TP.HCM, hiện đã tháo dỡ các trụ bơm và đang làm thủ tục trả giấy phép cho Sở Công thương TP.HCM.

Ngoài ra, có 2 cửa hàng đang tạm ngưng do hết xăng, gồm: Trạm xăng dầu Đông Sài Gòn, thuộc Công ty TNHH MTV Dầu khí Đông Sài Gòn (Nguyễn Văn Tăng, P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức) do gặp khó khăn, không cân đối được tài chính để nhập xăng dầu và đang tạm ngưng hoạt động. Trước vấn đề trên, Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục QLTT TP.HCM) đã tiến hành đo bồn. Kết quả cho thấy, các bồn đều đã cạn. Đội QLTT đã lập biên bản sự việc. Kế đó là Cửa hàng xăng dầu Quốc Hùng thuộc Công ty TNHH Thương mại nhiên liệu Duy Anh Petro (Tỉnh lộ 15, ấp Chợ Cũ 2, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) cũng tạm ngưng hoạt động từ ngày 20.3 vì đang thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng với đơn vị cung cấp là Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 2 và ký hợp đồng với đơn vị cung cấp khác.

>> Cần tối thiểu 4.100 tỷ đồng cho 30 ngày dự trữ xăng dầu

Trước thông tin việc các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa và lo ngại ảnh hưởng tới nguồn cung phục vụ cho người dân, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Đạt - Cục phó Cục QLTT TP HCM cho biết, để bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, Cục tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT giám sát chặt chẽ tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn và tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối

Đáng chú ý, trước đó, sau những khó khăn khan hiếm về nguồn cung xăng dầu và mức chiết khấu thấp, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu những góc khuất của kinh doanh xăng dầu. Trong đó, 36 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, việc điều hành xăng dầu vừa qua có nhiều vấn đề. Nổi cộm nhất là Nghị định 95 quy định doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu không được bán cao hơn giá bán lẻ do Nhà nước công bố. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra tình trạng chiết khấu âm, thương nhân phân phối đã “lách” quy định này để bán giá cao hơn giá bán lẻ, trong đó có kê khống, thu thêm chi phí vận chuyển vào hoá đơn để đẩy lỗ cho doanh nghiệp bán lẻ khiến có nhiều thời điểm doanh nghiệp càng bán càng lỗ, nhưng không được đóng cửa, vẫn phải bấm bụng bán mà không ai được bù lỗ.

Việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hỗ trợ bao nhiêu, trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn nên đóng cửa dừng bán. Cần có mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ.

TP.HCM hiện có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 61 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý, 35 đại lý bán lẻ và 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trung bình mỗi ngày, toàn thành phố có nhu cầu tiêu thụ khoảng 6 - 7 triệu lít xăng dầu các loại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 6 cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM ngưng hoạt động? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10