Phân tích - Bình luận

Vì sao Brazil “trảm” mạng xã hội X của Elon Musk?

Trương Khắc Trà 01/09/2024 03:30

Tòa án tối cao Brazil đã cấm mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk trên toàn lãnh thổ vì những cáo buộc liên quan đến kiểm duyệt nội dung.

content-moderation.jpg
Kiểm duyệt nội dung mạng xã hội trở thành yêu cầu bắt buộc ở nhiều quốc gia (Ảnh: wired)

Sau nhiều khúc mắc giữa mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk với cơ quan pháp lý Brazil, tòa án tối cao nước này đã ra lệnh đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp này trên toàn lãnh thổ quốc gia lớn nhất Nam Mỹ.

Lý do cơ quan pháp lý đưa ra là công ty này tuyên bố sẽ bất chấp các lệnh trước đó của tòa án liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung và việc chỉ định đại diện pháp lý tại quốc gia này.

Alexandre de Moraes, thẩm phán của tòa tối cao cũng đã ra lệnh phạt tiền đối với những cá nhân hoặc doanh nghiệp tại Brazil sử dụng mạng riêng ảo (VPN) hoặc các phương pháp khác để truy cập X trong khi trang web này bị cấm. Cơ quan này cũng đã cấm Apple và Google cung cấp tải xuống ứng dụng X.

Theo luật pháp của Brazil, các công ty truyền thông xã hội hoạt động tại quốc gia này phải thuê người xử lý các thông báo gỡ bỏ của chính phủ, bao gồm cả những thông báo liên quan đến thông tin sai lệch về chính trị và kích động bạo lực.

Việc đình chỉ X tại Brazil có thể gây ra các vấn đề kinh doanh cho công ty đang gặp khó khăn của Musk. Theo nghiên cứu thị trường của Oosga, Brazil có hơn 171 triệu người dùng mạng xã hội thường xuyên. Whatsapp và Telegram đã từng bị đình chỉ tại Brazil nhưng đã được khôi phục.

Musk đã nhiều lần lên án lệnh của tòa án de Moraes là kiểm duyệt. Trong tuyên bố mới đây, X cho biết tòa án của Moraes đã thực hiện “hành động bất hợp pháp” chống lại công ty. Tỷ phú Mỹ so sánh vị thẩm phán này với nhân vật phản diện Voldemort trong phim.

Sau khi mua lại Twitter 44 tỷ USD hồi năm 2022, Elon Musk đã đổi tên thành X cùng với những cải cách toàn diện; khôi phục lại nhiều tài khoản bị khóa trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải bỏ chạy hoặc cắt giảm chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã ngừng trả tiền cho các chiến dịch truyền thông trên X sau khi cuộc điều tra của CBS News phát hiện ra rằng các quảng cáo từ tổ chức này xuất hiện dưới một bài đăng phân biệt chủng tộc.

x-twitter.jpg
Mạng X đã bị cấm hoàn toàn ở Brazil (Ảnh: internet)

Như vậy, sau Facebook, Google, Youtobe, Tiktok, Telegram,… hầu như tất cả các nền tảng mạng xã hội cũng như ứng dụng tin nhắn trực tuyến đều bị đặt vấn đề về kiểm duyệt nội dung liên quan đến những lo ngại về an ninh thông tin tại nhiều quốc gia.

Chưa có thời kỳ nào và lĩnh vực kinh doanh nào làm hao tổn nhiều giấy mực của báo chí, khiến nhiều cơ quan pháp lý bối rối như mạng xã hội, và việc đưa chúng vào khuôn khổ luật pháp chưa bao giờ là điều đơn giản.

Musk từng tuyên bố, mục đích sở hữu mạng xã hội là phụng sự cho thế giới văn minh, quyền tự do ngôn luận. Nhưng đừng quên rằng, Musk là nhà đầu tư, bỏ ra 44 tỷ USD mua lại Twitter là 1 trong 3 thương vụ M&A lớn nhất lịch sử kinh tế thị trường.

Về bản chất, mạng xã hội cũng là doanh nghiệp, nó sẽ chết nếu không tồn tại dòng tiền. Dòng tiền chủ đạo là quảng cáo, muốn có quảng cáo phải có khách hàng. Nhưng thị trường đâu chỉ có một mình X cung cấp dịch vụ?

Các mạng xã hội âm thầm chạy đua tối ưu hóa quảng cáo, có nghĩa là không ngừng làm cho sản phẩm của mình hiệu quả hơn đối thủ. Trong trường hợp này, quảng cáo càng chính xác nếu thuật toán thu thập được càng nhiều dữ liệu liên quan đến đối tượng hướng tới.

Như vậy, nhiều mạng xã hội sẽ bỏ qua các vấn đề về đạo đức, pháp lý, chính trị, văn hóa mang tính vùng miền, quốc gia dân tộc,… để đạt được mức độ tiếp cận khách hàng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Brazil “trảm” mạng xã hội X của Elon Musk?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO