Doanh nghiệp "kêu trời" vì bị ngưng nhận container nhập khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Những thông báo bất ngờ từ cảng Cát Lái tại TPHCM, khi tạm dừng tiếp nhận container nhập khẩu do quá tải, đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó do phát sinh thêm chi phí.

Dừng tiếp nhận container nhập khẩu

Theo phản ánh từ đại diện Công ty cổ phần D’FURNI, cho biết: trong hai ngày qua, nhiều doanh nghiệp đang chạy đôn chạy đáo tìm các cảng để đưa hàng nhập về thì Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thông báo tạm dừng nhận container nhập khẩu về cảng vì đang quá tải. Việc cảng ngừng tiếp nhận hàng nhập khẩu sẽ khiến doanh nghiệp mất thời gian để chờ container cập cảng, phát sinh chi phí và chưa kể nếu phải chuyển hàng hoá nhập khẩu sang các cảng khác.

Những thông báo bất ngờ từ cảng Cát Lái tại TPHCM, khi tạm dừng tiếp nhận container nhập khẩu do quá tải, đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó do phát sinh thêm chi phí.

Những thông báo bất ngờ từ cảng Cát Lái tại TPHCM, khi tạm dừng tiếp nhận container nhập khẩu do quá tải, đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó do phát sinh thêm chi phí.

Cũng theo đại diện D’FURNI, nếu trường hợp phải chuyển sang nhận ở cảng khác sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng và tiến độ sản xuất. Khi cảng Cát Lái không tiếp nhận hàng nhập khẩu, doanh nghiệp phải tìm phương án lưu kho với chi phí phải trả thêm là 400.000 đồng/ngày/container.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu tại Bình Dương chia sẻ: hiện doanh nghiệp có gần 60 container nhập khẩu đang nằm tại cảng Cát Lái, nhưng chưa thể lấy ra được vì việc lấy chứng từ và làm dịch vụ hàng hoá bị gián đoạn do Covid-19.

Thêm nữa, tình trạng tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hoá về nhà máy gián đoạn vì thiếu xe chở container. Điểm nghẽn này xuất phát từ việc: “để lấy được container ra thì doanh nghiệp phải có xe chở container về nhà máy, sau đó phải dỡ hàng trả lại container rỗng. Tuy nhiên, do khâu kiểm soát dịch nên doanh nghiệp đang thiếu lái xe nghiêm trọng, vì vậy vẫn chưa thể lấy kịp hàng nhập khẩu" – đại diện doanh nghiệp cho biết.

… và doanh nghiệp không có sự lựa chọn?

Cũng theo doanh nghiệp này, trước những diễn biến về tình hình quá tải tại cảng Cát Lái, các cơ quan chức năng đang điều tiết để đưa container nhập khẩu về các cảng xung quanh khu vực cảng Cát Lái và một số cảng ở Hiệp Phước, TP HCM… Tuy nhiên, phương án mà cơ quan quản lý nhà nước đưa ra sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn kém thêm chi phí vận chuyển. Bởi, việc nhận container nhập khẩu tại các cảng khác như Cái Mép- Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu hay cảng Hiệp Phước sẽ khiến doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí. Đơn cử như việc nhận hàng ở Cái Mép -Thị Vải doanh nghiệp sẽ mất thêm khoảng 3 triệu đồng/container vì quãng đường vận chuyển xa hơn gấp đôi. Đây là chi phí rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Do dó, doanh nghiệp này đề nghị hãng tàu và cảng cần miễn phí thời gian lưu container cho các doanh nghiệp cho đến hết thời gian giãn cách của TP HCM. Bởi vì với hàng chục container lưu tại cảng, số tiền lưu bãi tính luỹ tiến sẽ rất cao.

ngày 31/7/2021, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đưa ra một số quy định mới liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Theo đó, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất

Ngày 31/7/2021, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đưa ra một số quy định mới liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Theo đó, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất.

Chia sẻ những liên quan tới tình hình quá tải tại cảng Cát Lái, đại diện Cảng Container Quốc Tế SP-ITC, cho biết: hiện cảng SP-ITC vẫn có thể tiếp nhận thêm lượng hàng nhập của các tàu theo lịch dài hạn. Tuy nhiên, với các tàu đề nghị chuyển hàng nhập qua cảng SP-ITC thì cảng sẽ xem xét từng trường hợp sau khi tính toán năng lực tiếp nhận của cảng.

Đại diện của cảng SP-ITC cho biết thêm, hiện nay một số hãng tàu như Maersk Line, RCL, ONE đang tính toán để đưa hàng nhập khẩu qua cảng SP-ITC.

Về phía hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA), sau khi tình trạng hàng ách tắc tại cảng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) đã kiến nghị TP HCM cho phép lao động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, logistics vào danh sách đối tượng được phép lưu thông trên đường đến nơi làm việc.

Nhân viên ngành logistics khi lưu thông trên đường vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch (5K), đồng thời phải đeo thẻ nhân viên, có giấy xác nhận từ doanh nghiệp, có bản photo giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp để xác nhận hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Trước đó, ngày 31/7/2021, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đưa ra một số quy định mới liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Theo đó, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất. Tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8; tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn, như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… từ ngày 5/8 đến khi có thông báo mới.

Do đó, các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT, cảng TCTT và cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT, cảng TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp "kêu trời" vì bị ngưng nhận container nhập khẩu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10