Trong thời gian 1 năm qua, cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (MCK: HAX) đã giảm gần 71% từ mức 59.700 đồng/cổ phiếu xuống còn 17.400 đồng/CP (ngày 24/4/2018).
Sở dĩ cổ phiếu HAX giảm mạnh hơn 70% là do tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua. Khó khăn chưa dừng lại đối với công ty này trong năm nay. Bởi trong năm 2018, hàng loạt chính sách thuế, phí, kiểm định, luật giao thông có hiệu lực gây ảnh hưởng đến giá xe cũng như chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành ô tô. Theo đó, từ năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA); theo Nghị định 125/2017, các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0% nếu đạt được sản lượng quy định, áp dụng cho xe con dưới 9 chỗ; Nghị định 116/2017 quy định doanh nghiệp muốn nhập ôtô về nước phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Tổ chức nước ngoài cấp; tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ; ôtô nhỏ phải dán nhãn năng lượng…
Do đó, tình hình kinh doanh của HAX trong quý I/2018 cũng vô cùng bết bát. Sau khi trừ chi phí bán hàng và chi phí quản lý, HAX lỗ thuần gần 17,8 tỷ đồng.
Trong kỳ, khoản thu nhập khác của HAX sụt giảm mạnh do thu nhập từ tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedex Benz Việt Nam giảm hơn 57% xuống chỉ còn hơn 19 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2018, HAX chỉ lãi ròng gần 2 tỷ đồng, giảm tới 93% so với cùng kỳ 2017.
Đến 31/3, tổng tài sản của HAX ở mức 1.319 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 72% với 949 tỷ đồng, tập trung tại hàng tồn kho gần 504 tỷ đồng và phải thu ngắn hạn hơn 362 tỷ đồng. Trong khi tài sản dài hạn gần 371 tỷ đồng, chiếm 28% tổng tài sản, chủ yếu là tài sản cố định. Ngoài ra, công ty đang có 771 tỷ đồng nợ vay tài chính, trong đó chủ yếu là nợ vay ngắn hạn, chiếm 83% nợ phải trả.
HAX đề ra mục tiêu bán 2.592 xe năm 2018, mang về tổng doanh thu (bao gồm bán xe và dịch vụ) khoảng 5.184 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 145 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 116 tỷ đồng. Với tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay, HAX rất khó hoàn thành được kế hoạch kinh doanh 2018.
Tại Đại hội thường niên 2018, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HAX cho biết 2018 được xác định là một năm khó khăn đối với công ty. Do vậy thay vì mở rộng kinh doanh, HAX tiếp tục củng cố và ổn định hoạt động kinh doanh, mục tiêu đạt thị phần 35% trong năm 2018 về phân phối xe Mercedes-Benz.