Vì sao cổ phiếu VAT bị hủy niêm yết trên HNX?

Diendandoanhnghiep.vn Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), hơn 4,6 triệu cổ phiếu của Công ty CP Viễn thông Vạn Xuân (HNX: VAT) sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 24/12/2021.

>>>Vì sao cổ phiếu PME bị hủy niêm yết?

Cụ thể, hơn 4,6 triệu cổ phiếu VAT sẽ bị huỷ niêm yết trên sàn giao dịch HNX vào ngày 24/12/2021, ngày giao dịch cuối cùng của VAT tại HNX là ngày 23/12/2021. Theo HNX, nguyên nhân khiến VAT bị hủy niêm yết do công ty vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, thuộc trường hợp hủy niêm yết theo quy định tại Khoản 1 Điều 120 Nghị định số 155/2020-NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Không công bố thông tin theo quy định, hơn 4,6 triệu cổ phiếu VAT sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc trên HNX vào ngày 24/12.

Không công bố thông tin theo quy định, hơn 4,6 triệu cổ phiếu VAT sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc trên HNX vào ngày 24/12.

Trước đó, vào cuối tháng 7 vùa qua, HNX cũng đã có thông báo về việc tạm ngừng giao dịch cổ phiếu VAT do tổ chức niêm yết không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát và tiếp tục vi phạm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi bị đưa vào diện kiểm soát, thuộc trường hợp tạm ngừng giao dịch theo quy định. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin tại HNX. 

Đáng chú ý, từ quý II/2019 đến nay, công ty vẫn chưa công bố các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị công ty, báo cáo thường niên, thông tin về việc họp đại hội đồng cổ đông từ năm 2019 đến năm 2021 và các thông tin bất thường khác theo quy định.

Công ty CP Viễn thông Vạn Xuân được thành lập ngày 04/05/2006. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng; xây dựng đường dây và trạm biến áp; thẩm định thiết kế các công trình thông tin, bưu chính viễn thông; thi công xây lắp các công trình bưu chính viễn thông, phát thanh truyền hình...

Tháng 12/2010, cổ phiếu VAT của công ty chính thức niêm yết và giao dịch trên HNX. Trong đợt công bố thông tin gần nhất vào quý I/2019, VAT ghi nhận doanh thu đạt 1,4 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản thu 8 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ chi phí, VAT báo lỗ 1,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn ghi nhận lãi hơn 278 triệu đồng.

>>>Tránh "án" hủy niêm yết TTF, "trùm giải cứu" Mai Hữu Tín sẽ làm gì?

Cổ phiếu VAT hiện chỉ có giá 2.400 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu VAT hiện chỉ có giá 2.400 đồng/cổ phiếu và hầu như không có giao dịch.

Theo quy định hiện hành, sau khi hủy niêm yết, các doanh nghiệp sẽ tự động được đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM để duy trì thanh khoản cổ phiếu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, cổ phiếu có thanh khoản hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng hồi phục của doanh nghiệp. Phần lớn các trường hợp bị hủy niêm yết bắt bộc đều là do doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhiều năm liền, hoạt động kinh doanh không hiệu quả, cạn kiệt dóng tiền...nên việc những cổ phiếu này được đưa lên UpCOM, chẳng khác nào biến sàn này thành sàn giao dịch của các cổ phiếu rác.

“Điều này càng đúng với trường hợp của VAT, cổ phiếu này hiện chỉ có mức giá hơn 2.000 đồng/cổ phiếu. Cũng không loại trừ khả năng, doanh nghiệp này không cung cấp thông tin theo quy định đối với một công ty đại chúng trong suốt hơn 2 năm qua cũng là do thua lỗ, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả. Hơn nữa, việc che đậy những thông tin không tích cực của doanh nghiệp còn thể hiện sự mập mờ, thiếu tôn trọng cổ đông cũng như nhà đầu tư của doanh nghiệp”, một chuyên gia cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia này, những cổ phiếu kém chất lượng, không còn khả năng phục hồi bị đào thải là điều tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, ông cho rằng, người chịu thiệt hại vẫn là các cổ đông và nhà đầu tư. Bởi trước khi bị hủy niêm yết, hầu hết các cổ phiếu đều rơi vào tình trạng rớt giá thê thảm, thị giá thường thấp hơn mệnh giá, thanh khoản èo uột. Thậm chí, nhiều cổ phiếu có khối lượng giao dịch bằng 0.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cổ phiếu VAT bị hủy niêm yết trên HNX? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10